Chân dung trọn vẹn và chân thực về Napoléon

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
21/06/2021 06:13 GMT+7

Được xem là “tiểu sử chân thực nhất về Napoléon”, cuốn Napoléon Bonaparte (ảnh) của sử gia Adam Zamoyski đã loại bỏ những chi tiết huyền ảo, lãng mạn hóa, và cả những định kiến không đáng có trước đây quanh hình ảnh Napoléon .

Tác phẩm được dịch giả Nguyễn Quí Hiển chuyển ngữ, do Đông A và NXB Văn học vừa cho ra mắt độc giả Việt Nam mang đến chân dung toàn vẹn về một nhân vật nổi tiếng thế giới: Hoàng đế Pháp Napoléon.
Adam Zamoyski là sử gia nổi tiếng người Anh. Ông xuất thân trong một gia đình quý tộc Ba Lan cũ, tốt nghiệp ngành lịch sử và ngôn ngữ hiện đại tại Trường The Queen's College, thông thạo nhiều thứ tiếng: Anh, Ba Lan, Pháp, Ý, Nga; hiện đang giảng dạy tại Mỹ và châu Âu.
Ngoài việc viết nhiều về lịch sử Ba Lan và châu Âu, cũng là cây bút quen thuộc trên nhiều tờ báo và tạp chí: The Times (London), Times Literary Supplement và The Guardian, Zamoyski còn đặc biệt say mê các nhân vật lừng danh thế giới: nhạc sĩ Chopin, nghệ sĩ dương cầm Paderewski và Napoléon Bonaparte. Sử gia này dành sự quan tâm đặc biệt đối với vị hoàng đế Pháp, khi ông hoàn thành tới 3 tác phẩm lớn: Napoléon Bonaparte (Napoleon: A Life), 1812 - Chiến dịch chết chóc của Napoléon ở Moscow, Nghi lễ hòa bình - Sự sụp đổ của đế chế Napoléon và hội nghị Vienna.
Với 44 chương, cuốn sách Napoléon Bonaparte đã xây dựng trọn vẹn tiểu sử Napoléon bắt đầu từ khi còn là một cậu bé được sinh ra trên đảo Corsica, con đường phát triển và thăng tiến, cho đến ngày ông qua đời trên đảo St Helena. Tác giả dành dung lượng tương đối lớn cho những năm tháng hình thành nên con người Napoléon với mong muốn lý giải được quỹ đạo kỳ lạ của cuộc đời ông.
Để có được một Napoléon “bằng xương bằng thịt”, Zamoyski phải “lao tâm khổ tứ” ngày đêm, vùi đầu vào khối lượng tài liệu đồ sộ: từ những thư tịch ở các cơ quan lưu trữ của chính phủ, thư viện quốc gia nhiều nước, đến nhiều xuất bản phẩm đã lưu hành, cùng các nghiên cứu lịch sử có giá trị khác. Đặc biệt, tác giả chú trọng vào nhiều nguồn tư liệu sơ cấp khả tín, thận trọng qua hồi ký của những nhân vật có quan hệ gần gũi, hoặc các nhà chính trị cùng thời với Napoléon, như: Bourrienne, Fouché, Barras… và nhiều người khác. Với thái độ trung lập cần có của một sử gia và sự cẩn trọng trong nghiên cứu, ông đã loại ra những tài liệu tuy có thể được nhiều người biết đến nhưng lại vụn vặt, không thể xác minh tính chính xác, những chi tiết huyền ảo hay định kiến chủ quan.
Để tạo thêm phần bắt mắt và hấp dẫn cho cuốn sách, Đông A và NXB Văn học sử dụng các minh họa từ cuốn Histoire de l'Empereur Napoléon (tác giả Laurent de l'Ardèche, do họa sĩ Horace Vernet minh họa, NXB J.-J. Dubochet, Paris, 1843), đồng thời bổ sung một phụ bản ảnh gồm 36 hình ảnh về cuộc đời Napoléon qua tranh vẽ của các họa sĩ đương thời.
“Zamoyski đã thành công trong việc làm sống lại Napoléon với tư cách là một con người, chứ không chỉ là một nhà lãnh đạo quân sự hay nhà cầm quyền chính trị”, tờ The New York Journal of Books nhận xét về cuốn sách Napoléon Bonaparte, kể chuyện về một trong những nhân vật gây tranh cãi bậc nhất lịch sử thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.