Chân trần, chí thép - Đột kích trong bóng đêm

15/04/2011 01:38 GMT+7

(Sách của cựu trung tá thủy quân lục chiến Mỹ James G.Zumwalt - con trai Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Việt Nam Elmo R.Zumwalt)

>> Tôi vẫn còn một cái chân nữa
>> Câu chuyện của vị tướng - bác sĩ phẫu thuật
>> Không ngày đoàn tụ

Căn cứ Long Bình (Biên Hòa - ND) rất rộng lớn, bao trùm một diện tích chừng 5 cây số vuông. Nhiều loại đạn được trữ ở đây, từ đạn súng nhỏ tới đạn pháo và cả vũ khí của máy bay. Với tầm quan trọng của Long Bình, Mỹ và VNCH đã tìm cách làm cho nơi này trở nên bất khả xâm phạm.

 

 Tổng kho Long Bình cháy nổ sau trận đánh của đặc công, đêm 29.10.1966 - Ảnh: tư liệu

Căn cứ được bao bọc bởi chín hàng rào kẽm cao hai mét, bên trên chằng chịt gai. Hàng rào thứ nhất (ngoài cùng) cách hàng rào trong cùng hàng trăm mét. Ngay bên trong vành đai ngoài của doanh trại là các chốt canh nằm cách nhau 200 tới 500m hoạt động 24/24 giờ. Ban đêm, đèn pha trên tháp liên tục quét cả bên ngoài lẫn bên trong từ chập tối tới sáng. Nhiều hộp thiếc được buộc vào các hàng rào để kẻ đột nhập sơ ý đụng phải sẽ phát ra âm thanh. Giữa các hàng rào còn có vô số mìn sát thương. Vị trí đặt mìn được thay đổi liên tục để đối phương không tài nào đoán biết được. Bẫy pháo sáng cũng được cài nhiều nơi.

Các kho đạn ở Long Bình được bố trí phân tán trên một khu vực rộng lớn để tránh trường hợp một kho phát nổ sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền. Binh lính liên tục tuần tra xung quanh bằng xe hơi, mỗi đợt tuần tra cách nhau 5 phút. Bên cạnh đó, lính tuần đi bộ cùng với chó đánh hơi cũng thường xuyên tuần tra.

Những cuộc tấn công nhằm vào một căn cứ tầm cỡ Long Bình hiếm khi đến từ một quyết định tức thời. Người ta đã mất nhiều thời gian để thu thập tin tức tình báo về các mục tiêu khả kích trước khi quyết định đâu là ưu tiên.

Đại tá Tống Viết Dương, chỉ huy Trung đoàn đặc công 113 đảm nhiệm cuộc tấn công, giải thích rằng sở dĩ Long Bình được chọn làm mục tiêu sau hai năm thăm dò, lên kế hoạch là vì hai lý do, “Đó là mục tiêu dễ tiếp cận nhất và, với quy mô to lớn của nó, chúng tôi có thể gây tổn thất nặng nề nhất cho hệ thống kho vũ khí của đối phương”.

Nhiều ngày trước khi cuộc tấn công thực sự diễn ra, một cuộc đột nhập thăm dò đã được thực hiện. Cuộc chạy thử do một tổ trinh sát gồm hai người đảm trách nhằm thử hệ thống vành đai phòng thủ và an ninh của căn cứ, thiết lập lối vào ra và xác định thời gian thực tế có thể tiếp cận các mục tiêu bên trong.

Tổ tiền trạm hai người thực hiện tất cả những hoạt động mà đội đặc công sẽ tiến hành thực sự, với chỉ một ngoại lệ quan trọng duy nhất - họ không mang theo chất nổ. Vài ngày sau, khi cuộc tấn công thực sự được tiến hành, hai chiến sĩ này sẽ dẫn đường cho đồng đội.

Khi màn đêm buông xuống, tổ tiền trạm hai người khởi hành nhằm vào tổng kho Long Bình. Một cách chậm rãi, họ dễ dàng tiếp cận vành đai ngoài cùng nhờ sự che phủ của cỏ. Khi tới hàng rào, họ tìm cách kéo các sợi dây kẽm ra, tạo khoảng hở vừa đủ để chui vào trong, sau đó phục hồi lại nguyên trạng.

Vượt được hàng rào ngoài cùng, hai người chậm rãi trườn qua bãi mìn trong khi vẫn luôn tìm cách tránh bị lính trên tháp canh phát hiện. Mìn và bẫy pháo sáng được định vị và vô hiệu hóa. Vừa xử lý, hai người vừa chậm chạp tiến về hàng rào kế tiếp. Cuộc “chạy thử” bắt đầu từ 8 giờ tối; mục tiêu của nhóm là đi được nửa chặng đường giữa hàng rào thứ năm và sáu vào lúc 11 giờ khuya. Tiến độ đã được thực hiện đúng. Vẫn còn nhiều giờ nữa mặt trời mới mọc, nhưng nhóm không mạo hiểm tiến quá sâu vào phía trong căn cứ lúc bình minh lên. Lợi dụng cỏ cao, hai thành viên đào lỗ và trườn xuống đó nằm đợi. Họ nằm im suốt ngày, chỉ cách quân địch vài mét.

 

 Bộ đội đặc công - Ảnh: tư liệu

Vào buổi tối thứ hai, hai người tiếp tục tiến lên để vượt qua những hàng rào còn lại. Đến quá nửa đêm, họ trườn qua hàng rào cuối cùng, tiến vào khu nhà kho. Tại đây, họ tranh thủ tính cự ly giữa các mục tiêu và xác định khoảng thời gian cần để tiếp cận chúng. Nhiệm vụ hoàn tất, họ rút lui lặng lẽ. Vào lúc bình minh, tổ tiền trạm trở về đơn vị an toàn, báo cáo với đội đặc công chịu trách nhiệm thực hiện cuộc tấn công.

Đến ngày hành động, hai chiến sĩ tiền trạm dẫn đầu cuộc tái đột nhập vào căn cứ Long Bình. Lần này, tổng cộng hai mươi người chia làm năm tổ, mang theo thuốc nổ và thiết bị hẹn giờ thực hiện cuộc tấn công. Sau khi đội đặc công lên đường, đại tá Dương không còn liên lạc với họ nữa.

Khi tới hàng rào ngoài cùng, đội liền cắt dây thép để tạo ra một lỗ đủ lớn cho một người chui qua. Người chui sau cùng có nhiệm vụ nối lại các dây thép để tránh bị lộ. Nhóm dẫn đầu tiếp tục tiến theo lộ trình mà họ đã thực hiện mấy ngày trước đó, và họ tiếp tục kiểm tra mọi thứ để đảm bảo rằng không có quả mìn nào mới được cài.

Khi tới khoảng giữa hàng rào thứ năm và thứ sáu, đội dừng lại và đào hố. Trời vừa hửng sáng, họ đã có chỗ ẩn nấp kín đáo. Toàn đội nằm im suốt ngày, âm thầm chờ đợi màn đêm buông xuống. Đến khi trời tối, họ lại tiếp tục hành trình.

Chừng nửa đêm, toàn đội lọt qua hàng rào cuối cùng. Giờ đây, mỗi một thành viên tập trung cho nhiệm vụ của mình, đặt chất nổ vào mục tiêu. Chất nổ được gắn với thiết bị hẹn giờ MI-8. Họ hẹn giờ nổ chậm ba tiếng đồng hồ, đủ để rút lui an toàn.

Cuộc rút lui bắt đầu với mỗi thành viên bám theo dấu vết người bò ngay trước mình trên đúng lộ trình mà họ đã đột nhập. Sau khi ra được bên ngoài, toàn đội đặc công trực chỉ sở chỉ huy trung đoàn. Tại đây, đội báo cáo với ông Dương rằng họ đã hoàn thành nhiệm vụ.

Trời vừa hửng sáng, đại tá Dương cùng người chỉ huy đội đặc công đứng trên gò đất cao nhìn về căn cứ Long Bình. Cả hai liên tục xem đồng hồ. Không khí yên tĩnh sau đó bị phá vỡ. Một tiếng nổ lớn, nối tiếp là những tiếng nổ lớn khác khi các khối chất nổ phát hỏa - tiếp theo là tiếng nổ của đạn dược trong kho. Bình minh như đến sớm hơn vào buổi sáng ấy, khi có tới 30.000 tấn chất nổ phát hỏa soi sáng cả bầu trời.

Khi ánh ngày chan hòa, ông Dương thấy một quầng khói lớn cuộn lên từ căn cứ Long Bình. Hài lòng với kết quả đạt được, ông cùng đồng sự nhanh chóng rút vào rừng. Hai năm lên kế hoạch đã thu được thành công lớn. Kẻ thù đã hứng chịu một đòn nặng nề và điều mà Dương còn hài lòng hơn nữa đó là ông không mất một người lính nào.

Đỗ Hùng
(dịch và giới thiệu)

* First News phát hành tại VN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.