Chàng trai trẻ sưu tập đồ vua chúa

13/10/2009 16:49 GMT+7

(TNTS) Từng đoạt giải cây kéo vàng chuyên nghiệp về tóc 2004, nhưng 3 năm sau Phúc Nguyễn chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản, spa, quán cà phê và nhất là thú vui sưu tập cổ vật.

Thật ra sở thích này có từ hồi Phúc còn rất nhỏ. Phúc Nguyễn cho biết, anh chơi đồ cổ là để sưu tầm chứ không phải mua và bán. Theo anh, đồ cổ còn có duyên với người sở hữu. Có thể nói những món đồ mà Phúc đang sở hữu phần lớn là… duyên nợ, hay một cách ngẫu nhiên, như anh nói “vật đi tìm chủ vậy”.

Mỗi người có một ý thích riêng cho những món đồ mình sưu tầm, ví dụ như đồ gốm, đồ gỗ, thủy tinh. Riêng Phúc thì thích sưu tầm đồ đại nội (những vật dụng mà vua chúa, quan lại triều đình xưa sử dụng). Trong quá trình Phúc sưu tập, anh được bà Tôn Nữ Khả Ái, năm nay 105 tuổi, đang sống tại TP.HCM giúp đỡ rất nhiều. Bộ sưu tập của anh đa phần là do bà nhượng lại nhưng Phúc phải đồng ý thực hiện một số điều kiện, như: chỉ được giữ để chơi từ đời này truyền qua đời khác; nếu không có khả năng giữ được nữa phải giao trả (bán) lại cho bà; nếu bán hay sang nhượng cho người khác (vì lý do gì đó) thì phải dùng một số tiền làm từ thiện. Để thực hiện lời hứa với bà, Phúc sẽ đóng góp một món đồ đại nội là cái lư quả đào bằng đồng bên ngoài mạ vàng có ấn chữ Triện của vua Tự Đức bán đấu giá trong một cuộc thi nhan sắc dành cho nam giới trong tháng 10 này. Tổng số tiền thu được sẽ tặng cho quỹ Hội Chữ thập đỏ TP.HCM chăm lo cho trẻ em nghèo khuyết tật.

 

Lư quả đào mạ vàng

Phúc cho biết, khi có thú vui này anh luôn phải học hỏi, tìm hiểu. Những năm gần đây, Phúc rất may mắn khi được nhìn thấy, được nghe giải thích và sờ tận tay những cổ vật trong đại nội nên cảm nhận và hiểu biết của anh phong phú hơn.

Nói về giá trị của những món đồ đang sưu tầm, Phúc cho biết không thể định giá như thông thường vì đó là vật dụng sử dụng trong đại nội từ xưa. Bộ sưu tập mà Phúc đang có vào thời điểm mua là khoảng 300 đến 350 cây vàng và anh mất một thời gian khá lâu để sưu tầm từng món. Riêng món đắt nhất Phúc mua cách đây không lâu (hơn 100 cây vàng) là bộ đỉnh xông trầm thời vua Minh Mạng do anh Dũng (cháu cố của bà Tôn Nữ Khả Ái nhượng lại). Bộ sưu tập của Phúc hiện có: 3 món liên quan đến vua Thành Thái như: sạp ba thành, tủ cẩn tích tên Phi minh túc thực và một tráp cẩn tóc tách; hai món liên quan đến vua Tự Đức gồm: lư quả đào, liễn thơ; một bộ bàn kiểu thời Louis độc tọa của bà Mai Anh; cặp lục bình Thành hóa niên chế... Bộ sưu tập này hiện Phúc đang trưng bày tại Nadam Spa cho nhiều người chiêm ngưỡng.

Dạ Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.