'Châu Âu huyền bí': Sự thật kinh dị phía sau những tòa lâu đài đồ sộ

31/10/2020 09:00 GMT+7

Còn gì tuyệt vời hơn khi được chìm đắm trong không khí u tối, đáng sợ mà những tác phẩm đậm chất kinh dị tạo ra ngay trong ngày Halloween ? Tò mò, hứng thú mà cũng rùng rợn, dựng tóc gáy là những trải nghiệm mà Châu Âu huyền bí mang đến cho bạn.

Sách viết về chủ đề Halloween từ trước đến nay có lẽ không còn xa lạ gì với độc giả. Sau 100 kiểu nhát ma vui nhộn - cuốn sách tranh hài hước, Sân ga số 13 - thế giới diệu kỳ với những phù thủy và pháp sư thì góp mặt trong danh sách lần này là Châu Âu huyền bí - cuốn sách du ký đưa bạn đọc cùng chu du trong chuyến du lịch đặc biệt của tác giả Philippe Ngo cùng nhóm cộng sự. Không phải viết ở thể hư cấu, Châu Âu huyền bí được viết bằng chính những trải nghiệm thực tế, từ những điều mắt thấy tai nghe của tác giả, khám phá truyền thuyết lâu đời và lịch sử đen tối, địa điểm rùng rợn tại một vài điểm đến ở châu Âu.

Tác giả Philippe Ngo tại một trong những địa điểm được viết trong cuốn sách 'Châu Âu huyền bí' (NXB Kim Đồng, 2020)

Ảnh: N.P

Trong vài năm trở lại đây, hình thức du lịch đen (dark tour) trở thành xu hướng mới. Tuy khá “kén” khách vì chỉ dành cho những bạn cá tính mạnh, nhưng đây lại là trào lưu cực hot trên thế giới. Trái với những “tọa độ” sóng ảo cát trắng nắng vàng triệu like, du lịch đen đưa các vị khách đến tham quan những địa điểm rùng rợn. Vốn là một tín đồ của chủ nghĩa du lịch này, Philippe Ngo đã không ngại ngần xách ba lô lên và đi đến các “điểm đen” theo lời đồn, tận mắt chứng kiến và cảm nhận, cuốn sách Châu Âu huyền bí ra đời từ đó.
24 địa điểm được nhắc đến trong cuốn sách là những lâu đài, giáo đường, hầm mộ có mặt ở các nước châu Âu như Pháp, Ý, Cộng hòa Séc,... và có tuổi thọ trên hàng trăm năm tuổi. Trước khi trở thành điểm đen rùng rợn trên bản đồ châu Âu, những tòa lâu đài đa phần là nơi ở của vua, các nhà khoa học. Nhưng sau khi xảy ra các sự kiện lịch sử như thảm họa hạt nhân, án mạng thì chúng đã đi vào truyền thuyết với nhiều danh hiệu như “hòn đảo nhiều ma nhất thế giới”.
Nhập vai là một khách du lịch, dưới sự hướng dẫn của hướng dẫn viên - tác giả Philippe Ngo men qua từng trang sách, bạn đọc sẽ có cảm giác thực sự quay trở lại những đêm thảm sát kinh hoàng, thời khắc đẫm máu, trải nghiệm sự sợ hãi, phấp phỏng đã bao trùm ở mấy thế kỷ trước. Mức độ ghê rợn của những điểm đến này sẽ được tác giả đánh giá theo thang điểm 10.
Đó là sự lạnh lẽo khó tả dù bên ngoài trời có nắng gắt của lâu đài Chinon, hay hầm mộ Paris - nơi được đánh giá mức độ rùng rợn 9/10. Tại hầm mộ Paris, nơi đây vốn được coi là “kho” chứa khổng lồ của hơn 6 triệu xác chết từ thế kỷ 18. “Nhiều người kể rằng họ thậm chí có thể cảm nhận năng lượng lạnh lẽo của Thần Chết khi dùng hai tay chạm vào Cối xay thần chết dưới hầm mộ chứa nhiều điều bí ẩn này”. Tác giả còn đưa ra lời khuyên cảnh bảo khi giới thiệu về cầu Pont du Diable (Cầu Quỷ Dữ) bởi vì dòng nước bên dưới đã nuốt chửng không biết bao nhiêu nguời muốn thử thách.
Bên cạnh các câu chuyện huyền bí, Châu Âu huyền bí còn cung cấp thêm nhiều thông tin khác về lịch sử, văn hóa, kiến trúc của những địa điểm nổi tiếng này. Bạn có biết về nhà bác học tài ba Leonardo da Vinci? Tác giả sẽ giới thiệu về tòa lâu đài Clos Lucé - nơi ông từng làm việc. Ngoài ra, Philippe Ngo sẽ mách nhỏ thêm cho bạn đọc nghe về lời đồn đại rằng nhà bác học này đã bán linh hồn cho quỷ dữ để đổi lấy tri thức huyền bí vượt thời đại. Hay từ “yêu râu xanh” trong tiếng Việt hay được dùng để chỉ những gã đàn ông chuyên đi hãm hại phụ nữ lại bắt nguồn từ câu chuyện kỳ bí về tên sát nhân nguy hiểm: Gilles de Rais.
Chia sẻ về cách mà ngọn lửa phiêu lưu được thổi bùng, Philippe Ngo cho biết: “Cơ duyên đến, như Santiago gặp nhà giả kim, tôi được trao học bổng du học trong một lần trình bày luận án với giáo sư đến từ Pháp. Cơ hội ấy như một lời mời gọi đặc biệt của vũ trụ, bắt đầu nhen nhóm ngọn lửa phiêu lưu bên trong tôi. Sau đó, tôi học lên tiếp Tiến sĩ ngành Trí Tuệ Nhân Tạo, được làm trong các dự án mã hóa sách cổ bằng AI, tiếp cận vô vàn cổ thư, hệt như trong bộ phim phép thuật mà nhân vật chính lạc vào thư viện cổ với cơ man là sách thần bí xa xưa chứa đựng tri thức lẫn phéo màu nhân loại”.
Mùa Halloween này, với Châu Âu huyền bí, độc giả được trở về giấc mơ trẻ thơ giàu trí tưởng tượng, yêu thích những điều bí hiểm mà chúng ta từng có. Đồng thời, sách cũng truyền cảm hứng thôi thúc bạn đọc khao khát được một lần trải nghiệm và tìm thấy cho mình một niềm đam mê mới ở việc khám phá những địa điểm huyền bí, rùng rợn
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.