Chế Linh: ‘Từng tuổi này tôi mới nhận thấy rằng mình quá hồ đồ’

28/01/2015 07:00 GMT+7

(iHay) Cuộc trò chuyện với danh ca Chế Linh bao giờ cũng thú vị bởi dù đã ngoài 70 nhưng ông khá vui vẻ, dễ gần và linh hoạt.

(iHay) Cuộc trò chuyện với danh ca Chế Linh bao giờ cũng khiến người đối diện cảm thấy thú vị bởi dù đã ngoài 70 nhưng ông luôn có một phong thái giao tiếp rất vui vẻ, dễ gần và linh hoạt. Hầu như ông không ngại trả lời bất cứ câu hỏi nào bởi vì như nam danh ca chia sẻ là một nghệ sĩ, ông có nhiệm vụ phải trả lời những câu hỏi của công chúng và báo chí.

>> Chế Linh: Phương Mỹ Chi là tài năng của showbiz
>> Chế Linh: Đời thay đổi nhưng tôi không dám thay đổi

Ca sĩ Chế Linh: ‘Từng tuổi này tôi mới nhận thấy rằng mình quá hồ đồ’ 1
Chế Linh: "Tôi quá đa tình ấy chứ"

Danh ca Chế Linh dễ gần và thân thiện. “Đúng luật” của dân văn nghệ, của những người sáng tác, tôi thử đề nghị với ông: “Chú cho phép con được gọi chú bằng anh, để cuộc trò chuyện này không có quá nhiều khoảng cách và để con có thể mạnh dạn hơn hỏi chú những câu hỏi có nhiều khúc mắc, thậm chí là đời tư mà con nghĩ rằng, không chỉ con mà rất nhiều khán giả yêu thích chú cũng rất quan tâm”. Đáp lại lời đề nghị bất ngờ của tôi, ông nói: “Tôi sẽ trả lời tất cả những câu hỏi của em. Có những câu chuyện chia sẻ mà tôi để dành hơn 70 năm qua, giờ em hỏi thì tôi sẽ nói”.

Một trong những câu chuyện chia sẻ đó chính là việc lần đầu tiên ông tiết lộ người tình tên Mai - người giúp ông dệt nên cảm xúc để viết ca khúc từng lay động lòng người Mai lỡ hai mình xa nhau. Ông nói, đây cũng là ca khúc bị nhiều ca sĩ hát sai nhất vì họ nhầm giữa “Mai” là phiếm chỉ một con người với “mai” có ý nghĩa là ngày mai. Tuy nhiên, ông nói điều đó không sao vì bởi do bản thân ông từ trước đến nay giấu kín câu chuyện người tình tên Mai mà trong cuộc trò chuyện với tôi, vì được hỏi và “đủ duyên” để ông nói hết.

* Hình như trong ca khúc nào của anh cũng có bóng dáng của những “đóa hồng”?

 
Khi nào không thể hát nữa thì tôi sẽ lui vào bóng tối làm một công việc khác, làm một công tác khác chứ không dám tuyên bố là nghỉ hát.
Chế Linh
Đúng vậy. Đại đa số các bài tôi sáng tác đều có bóng dáng của một người nào đó nhưng cụ thể đó là ai thì tôi xin được cất giấu nó đi bởi những cô gái ngày xưa trong ca khúc của tôi bây giờ phải gọi bằng bà rồi. Chính những người phụ nữ đó đã mang lại cho tôi hạnh phúc, cảm hứng để mà sáng tác. Tôi đưa hình ảnh của họ vào thơ nữa chứ không chỉ riêng về nhạc. Có một thực tế là ngay cả người vợ hiện tại của tôi, cô ấy vẫn không thể biết được bài này hay bài kia tôi viết cụ thể cho ai. Tôi thấy rằng điều đó cũng là một sự thú vị và hạnh phúc, nhất là đối với những bài hát khi mình viết ra, chỉ mình và người đó biết, ngoài ra không ai được biết nó cả. Tôi chưa bao giờ sáng tác nhạc vì tiền. Không có chuyện ai đó đặt hàng thì tôi sẽ viết. Tôi viết nhạc từ cảm xúc, câu chuyện của mình hoặc của một người nào đó mà tôi có cảm xúc.

* Có rất nhiều đề tài để viết nhạc, vì sao anh vẫn cứ say đắm với chủ đề tình yêu?

Tình yêu, chỉ 2 chữ đơn giản thôi và trong âm nhạc thì cũng chỉ có 7 nốt nhạc thôi vậy mà trên toàn thế giới này, người ta dệt hoài, dệt mãi cũng không đủ, không nói hết chuyện tình yêu. Khi nói đến tình yêu thì ngoài chuyện tình yêu đôi lứa còn có tình yêu thương bạn bè và quê hương đất nước. Tôi sáng tác cũng không thể nằm ngoài những tình yêu đó. Tôi thấy rằng, những người không có tình yêu vô cùng khô khan và họ sẽ có những điều rất khắt khe đối với bản thân họ. Tình yêu hội tụ sẽ mang lại cho mình sự lâng lâng dễ chịu. Dĩ nhiên, trong tình yêu đôi lúc ta sẽ bắt gặp cảm xúc bâng khuâng, bực dọc, có cả những cái tức tưởi, phiền lụy. Mà cũng rất lạ, chính những phiền lụy đó mới làm nảy sinh một số ý tứ để tôi sáng tác.

Ca sĩ Chế Linh: ‘Từng tuổi này tôi mới nhận thấy rằng mình quá hồ đồ’  2
Ngoài 70 tuổi nhưng Chế Linh vẫn được nhiều fan yêu mến

* Có bao giờ những người đàn bà ở bên cạnh anh họ ghen vì những câu hát do anh sáng tác?

Tôi nghĩ chắc là có nhưng mà họ không bộc lộ. Nói một cách khác là chắc họ thương tôi và hiểu rằng tôi là người của công chúng. Là văn nghệ sĩ, tôi phải cho gia đình mình biết khán giả là trên hết, không dám xúc phạm. Gia đình mình có xúc phạm thì mình còn san sẻ, nói chuyện được, còn có thời giờ để xin lỗi được còn phạm lỗi với khán giả thì rất là khó khăn để gặp gỡ và chuộc lỗi. Với gia đình, với bạn bè nếu mình hồ đồ, lầm lỗi thì mình có thể xin lỗi, mong được tha thứ nhưng với khán giả thì không thể như thế được. Khán giả đối với mình khán giả không đòi hỏi. Gia đình đối với mình gia đình có đòi hỏi. Họ đòi hỏi mình thời giờ, ăn nói, sự hạnh phúc, tiền bạc còn khán giả thì không.

* Trong âm nhạc rõ ràng Chế Linh là một ca - nhạc sĩ quá đa tình. Vậy trong đời sống anh có đa tình không?

Tôi quá đa tình ấy chứ (cười). Tôi không dám ví mình như mấy ông thi sĩ Hàn Mặc Tử, Vũ Hoàng Chương hay Xuân Diệu nhưng tôi nghĩ tôi đa tình cũng không ít (cười lớn).

* Có bao giờ anh cảm thấy mình khổ vì đa tình?

Có đôi khi tôi thấy chính mình làm khổ mình nhưng chính điều đó lại trang bị cho tôi những ý tứ chững chạc hơn trong khi viết và sáng tác. Nếu không có các thứ đó thì tôi không dám để dệt chữ đó, dệt câu đó.

* Trong cuộc sống anh đã bao nhiêu lần lầm lỗi?

Lầm lỗi nhiều chứ. Lúc đó tôi không nhận thấy mình lỗi nhưng đến khi qua rồi, không còn gì níu kéo được thì tôi mới thấy rằng việc đó là việc mình phải nhận hết lỗi lầm của mình. Tất cả là do mình. Vì vậy, không nên đổ lỗi cho ai hết vì mình đã để sự việc đó xảy ra với cuộc đời mình. Thành ra trong cuốn sách của tôi có viết đoạn mà tôi rất thích. Đó là: “Từng tuổi này tôi mới nhận thấy rằng tôi quá hồ đồ”. Chữ hồ đồ này là một chữ “bao gồm”, hiểu theo nhiều cách. Chẳng hạn với bạn bè mình cư xử không đẹp thì cũng là một câu chuyện hồ đồ. Có khi một cô gái mình cũng nói chữ yêu mà lại không lấy nhau thì cũng là chuyện hồ đồ…

* Đã bao giờ anh bị rơi vào trạng thái cô đơn cùng cực?

Có cô đơn cùng cực thì cũng là do tự mình tạo cho mình. Chẳng hạn, thời trước tôi từng cô đơn vì chưa tìm được con đường đi hát riêng biệt. Tôi trốn tất cả mọi người lên núi Bửu Long để làm việc bán đá và sáng tác. Thời gian này tôi viết Đêm buồn tỉnh lẻ và một số bài gắn liền với tình yêu lứa đôi.

* Cuộc đời của anh gắn liền với nhiều bóng hồng và anh cũng đã trải qua cuộc sống gia đình với 4 người vợ. Anh đã thu xếp nó như thế nào?

Đúng là tôi có 4 người vợ những mỗi một đời vợ qua rồi thì tôi mới có người khác chứ không phải sống cùng một lúc. Những đứa con của chúng tôi thì vẫn sinh hoạt, thăm hỏi nhau, riêng những bà mẹ thì họ có cuộc sống riêng của họ. Tôi nghĩ tất cả đều có duyên phận hết, từ tình bạn chứ đừng nói chi đến tình vợ chồng. Tất cả đều có duyên phận.

Ca sĩ Chế Linh: ‘Từng tuổi này tôi mới nhận thấy rằng mình quá hồ đồ’  3
Danh ca tạo dáng 'xì tin' bên Vân Sơn

* Đã đến lúc anh nghĩ mình cần có truyền nhân hay chưa?

Tôi rất mong mỏi. Cho tới ngày giờ này tôi vẫn tìm chưa được truyền nhân để mà trao hết tất cả. Làm một ca sĩ thì dễ dàng lắm. Một ca sĩ đi hát để lấy tiền thì dễ lắm nhưng đối với tôi thì làm nghệ sĩ lại vô cùng khó. Mình phải khắt khe đối với bản thân mình, từ sự kết hợp với ban tổ chức hay đi đứng ở ngoài đường hoặc khi đứng trên sân khấu để nói chuyện với khán giả. Mình là người của công chúng, của khán giả cho nên họ có quyền nói tất cả mọi sự việc mà nhiều lúc không phải của mình thì mình phải chấp nhận. Khán giả cho mình ở góc độ nào thì mình nhận lấy góc độ đó.

* Mỗi giai đoạn thì một mục tiêu và suy nghĩ khác nhau. Anh đang sống vì điều gì khi đã ngoài 70 tuổi?

Tới tuổi này tôi vẫn luôn nghĩ cách làm như thế nào để giữ được sức khỏe, giữ được giọng để còn có thể đến với những người thương mến mình cho nó thật trọn vẹn. Tôi chưa dám nghĩ đến chuyện nghỉ hát bởi vì tôi ý thức được rằng tôi là người của công chúng chứ không phải là mình của gia đình. Khi nào không thể hát nữa thì tôi sẽ lui vào bóng tối làm một công việc khác, làm một công tác khác chứ không dám tuyên bố là nghỉ hát. Mặc dù nhiều lúc cũng mệt lắm, muốn nghỉ đi nhưng mà tôi không tự mình quyết định.

* Hơn 50 năm ca hát, đến giờ anh có tâm tư và nguyện vọng gì chưa thể thực hiện được?

Tôi mong có được một nơi để tôi trưng bày tất cả những gì mình đang có. Tôi nghĩ nó sẽ là một cái thư viện hoặc bảo tàng nhỏ nhỏ để tôi có thể trưng bày từ nhạc, từ thơ đến những đồ dùng, vật dụng trong nhà. Tôi đã chuẩn bị được khá nhiều thứ. Bây giờ tôi chỉ chờ có tài chính, sau đó thì sẽ xin phép để được làm điều đó.

* Đã ngoài 70 nhưng trông anh vẫn rất khỏe khoắn và phong độ. Anh đã làm được điều đó như thế nào?

Ngoài tập hát thì tôi rất chăm tập thể dục thể thao. Tôi tập hít thở, bơi lội, câu cá. Tôi cần khỏe để đủ hấp dẫn đứng trước những người thương mình là khán giả.

* Cám ơn anh đã chia sẻ

Trương Quốc Phong (thực hiện)
Ảnh: NVCC

>> Chế Linh: Phương Mỹ Chi là tài năng của showbiz
>> Chế Linh: Đời thay đổi nhưng tôi không dám thay đổi
>> Tấm tắc khen Phương Mỹ Chi, Chế Linh tiết lộ sẽ sáng tác riêng cho ‘chị Bảy’
>> Chế Linh bất ngờ kết hợp cùng 'chị Bảy' Phương Mỹ Chi
>> Chế Linh: "Hà Nội trở lạnh nhưng lòng tôi vô cùng ấm áp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.