Chi tiền 'khủng' đưa huyền thoại âm nhạc thế giới tới VN

04/09/2016 04:34 GMT+7

Trong tháng 10 tới, 3 ban nhạc, nghệ sĩ huyền thoại của thế giới là Boney M, Scorpions và Chris Norman sẽ tới Hà Nội trình diễn. Những nhà tổ chức không chỉ chi một khoản tiền 'khủng' mà còn phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của những nghệ sĩ đẳng cấp thế giới.

Nếu như không có một ngân hàng lớn đứng sau thì khó có nhà tổ chức nào dám liều lĩnh chi khoản tiền lớn để mời cả Boney M, Chris Norman tới VN. Để phục vụ cho đêm diễn duy nhất diễn ra vào ngày 1.10 tại Trung tâm hội nghị quốc gia, đi cùng với 4 thành viên của ban nhạc Boney M và nghệ sĩ Chris Norman là ê kíp 30 người gồm nhạc công, dàn hát bè cùng với các nhà biên tập âm nhạc và đạo diễn đến từ Mỹ, Anh và Đức. Trong đó đáng chú ý là Thomas Pemberton, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng người Mỹ, người đã làm nên sự thành công của Boney M. Theo ông Nguyễn Thùy Dương, đại diện đơn vị tổ chức chương trình, ban tổ chức phải tới Nhật Bản, Singapore lùng thuê các thiết bị âm thanh sân khấu đáp ứng yêu cầu kỹ thuật từ phía các nghệ sĩ đưa ra.
Để ban nhạc rock huyền thoại Scorpions trình diễn khoảng 90 phút trong khuôn khổ chương trình Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa tại Hoàng thành Thăng Long vào tối 23.10, ban tổ chức đã phải mất tới 3 năm. “Ngay từ năm đầu tiên tổ chức lễ hội, chúng tôi đã liên hệ để mời ban nhạc sang biểu diễn nhưng họ từ chối vì lễ hội chưa diễn ra, chưa có uy tín. Tới năm thứ 2, chúng tôi tiếp tục liên hệ nhưng do lịch diễn của ban nhạc đã kín nên họ cũng không thể nhận lời. Đến lần thứ 3 này, chúng tôi phải liên lạc từ rất sớm cùng với lịch biểu diễn cụ thể và những cam kết về mặt tổ chức cũng như âm thanh, ánh sáng”, nhạc sĩ Quốc Trung cho hay. Anh nói thêm: “Làm việc với các nghệ sĩ hạng A của thế giới rất khó. Chúng tôi phải chi trước 100% tiền cát sê. Chính điều đó đòi hỏi phải có sự chắc chắn trong khâu tổ chức”. Mặc dù cát sê không được tiết lộ cụ thể, nhưng có thể đoán lên tới hàng trăm ngàn USD. Ngoài những yêu cầu về việc ở khách sạn 5 sao, ban nhạc cũng đưa ra điều kiện phương tiện di chuyển phải thuộc dòng siêu xe mới, có giá không dưới 5 tỉ đồng. Các nghệ sĩ sẽ sang VN cùng ê kíp 20 người gồm các kỹ thuật viên, nhân viên phục vụ…
Ban nhạc Scorpions Ảnh: T.L
Tất cả các nghệ sĩ nước ngoài khi tới VN biểu diễn đều đưa ra yêu cầu về việc đảm bảo an ninh. Chẳng hạn, năm ngoái khi nghệ sĩ saxophone Kenny G sang VN, ông yêu cầu tại khách sạn, các thành viên trong đoàn phải ở tầng khác, chỉ có duy nhất người trợ lý được ở cùng tầng với ông. Phía ê kíp của Kenny G cũng yêu cầu được “duyệt” hồ sơ của lái xe người Việt riêng cho nghệ sĩ. Không chỉ thông thạo tiếng Anh, nắm vững các nguyên tắc phục vụ chuyên nghiệp bao gồm hướng dẫn, xử lý tình huống, hỗ trợ khẩn cấp, tài xế còn phải am hiểu về văn hóa địa phương, con người… giống như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ để trò chuyện với Kenny G.
Với chi phí lớn và những đòi hỏi theo chuẩn quốc tế, nếu không có nhà tài trợ, những chương trình với sự tham gia của các ngôi sao thế giới thường khó có lãi, thậm chí khiến nhà sản xuất bị lỗ.
Cát sê dành cho nghệ sĩ, cùng chi phí ăn ở, đi lại cho toàn bộ ê kíp, vận chuyển các trang thiết bị sang VN đã tiêu tốn của nhà sản xuất hàng vài tỉ đồng. Với chương trình được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia, tiền thuê trong 1 đêm đã có giá tới 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó, việc đầu tư các thiết bị sân khấu đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có những thiết bị phải đặt thuê tại nước ngoài cũng đòi hỏi nhà tổ chức phải tiêu tốn nhiều tỉ đồng. Nếu không có nhà tài trợ, những chương trình được đầu tư với sự tham gia của các ngôi sao thế giới thường khó có lãi, thậm chí khiến nhà sản xuất bị lỗ như đã từng xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.