Chia sẻ nguồn lực công bằng cho không gian văn hóa sáng tạo

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
25/06/2021 05:46 GMT+7

"Chúng ta cần phải nghĩ đến việc chia sẻ nguồn lực công bằng hơn giữa các đơn vị văn hóa nghệ thuật công lập và ngoài công lập hay các không gian văn hóa sáng tạo ", đó là ý kiến của đạo diễn Phan Đăng Di, người sáng lập không gian văn hóa sáng tạo Gặp gỡ mùa thu , tại buổi tổng kết dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam do Hội đồng Anh tổ chức ngày 24.6.

Theo ông Di, điều này sẽ tạo điều kiện để mọi nghệ sĩ hưởng lợi và đóng góp cho quốc gia tốt hơn.

Đạo diễn Thanh Huy (bìa phải) của phim Ròm trưởng thành từ không gian văn hóa sáng tạo Gặp gỡ mùa thu.

ảnh: Nhân vật cung cấp

PGS-TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia, cho biết hiện tại các không gian văn hóa sáng tạo đang là nơi tập hợp cá nhân sáng tạo, cũng là nơi truyền cảm hứng cho mọi người. Những nghiên cứu của ông Sơn cũng cho thấy các không gian văn hóa sáng tạo còn chưa được đối xử bình đẳng, trong khi đó là nơi có thể tạo ta sự hấp dẫn cho đô thị. Cũng theo ông Sơn, thời gian vừa qua đã có những dấu hiệu tích cực cho thấy người làm chính sách quan tâm hơn tới các không gian sáng tạo. Việc Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo, lấy yếu tố sáng tạo làm hạt nhân, định hướng phát triển là một sự thúc đẩy sáng tạo về chính sách.
Cũng tại buổi tổng kết, nhiều kinh nghiệm về không gian sáng tạo của Vương quốc Anh được nhắc tới. Trong đó, những người điều hành không gian sáng tạo Việt Nam mong ước có các mô hình tương hỗ nhau giữa các không gian và chính phủ. Chúng thúc đẩy mạnh hoạt động của các doanh nghiệp sáng tạo quy mô nhỏ dưới 10 nhân sự. Tại Anh, phần lớn doanh nghiệp sáng tạo có quy mô nhỏ như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.