Chiêm nghiệm đời sống qua triển lãm 'Bầy cô đơn'

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
17/07/2020 19:02 GMT+7

Đến với triển lãm tranh Bầy cô đơn của Lương Lưu Biên khai mạc vào chiều 17.7, người yêu nghệ thuật TP.HCM có dịp cảm nhận những trải nghiệm trầm mặc về cuộc đời.

Sau 8 năm lặng lẽ sáng tác và quan sát cuộc sống, họa sĩ Lương Lưu Biên đã chia sẻ nhiều trải nghiệm trầm mặc về cuộc đời thông qua triển lãm cá nhân mới nhất có tên Bầy cô đơn, diễn ra từ 17.7 - 6.8 tại Craig Thomas Gallery (Q.1, TP.HCM).

Tác phẩm Trần gian (chất liệu tổng hợp trên vải bố)

ẢNH: NVCC

So với 5 triển lãm cá nhân trước như Xin chào (2005),  Hóa thạch (2009), Tiến hóa (2012)..., các tác phẩm trong Bầy cô đơn (2020) gây ấn tượng mạnh mẽ hơn bởi những xúc cảm mãnh liệt về sự xáo động, nỗi đau tinh thần, tâm trạng giằng xé của mỗi con người trong guồng quay gấp gáp của cuộc sống. Trong các tác phẩm có sự giằng co giữa hy vọng và tuyệt vọng đi sâu hơn vào các tình trạng của con người, có sự cô đơn, sự bội phản, khát khao được yêu thương, những thét gào mong được thấu hiểu, sẻ chia...

Tác phẩm Góc riêng (chất liệu tổng hợp trên vải bố)

ẢNH: NVCC

Nét đặc trưng trong tranh của anh là sự chân thực cảm xúc không gọt giũa làm cho người xem có cảm giác những điều được bộc bạch xuất phát từ tâm hồn họa sĩ. Anh không hướng đến hiệu ứng khi tạo nên các hình ảnh mà xoáy vào những cảm xúc sâu thẳm nhất của mình trực tiếp trên mặt tranh.
Theo họa sĩ, từ những không gian trầm mặc riêng tư, từ những cơ thể độc lập, gào thét trong cô đơn, anh tiến tới những bố cục đông người hơn, có tính cộng đồng. Tuy nhiên mỗi người vẫn là một thế giới và nó càng đơn độc hơn khi xếp cạnh nhau.

Tác phẩm Bầy cô đơn (chất liệu tổng hợp trên vải bố)

ẢNH: NVCC

Các bức tranh của anh trong lần triển lãm này phần lớn được vẽ trên các tấm toan khổ lớn, đều mô tả những đám đông người lõa thể, không có bối cảnh cụ thể, ngoại trừ màu sắc và tâm trạng nhân vật. Những đám đông dẫu kề sát nhau nhưng vẫn cô đơn đến lạ, mỗi nhân vật như có những nỗi niềm riêng, có thể xuất hiện ở bất kỳ không gian nào, ở bất kỳ vị trí địa lý nào. Các tác phẩm còn có sự độc đáo khi vận dụng kỹ thuật làm tranh sơn mài anh đã học để tạo ra những tác phẩm có hiệu ứng của điêu khắc trên bề mặt tranh.

Tác phẩm Dòng chảy (chất liệu tổng hợp trên vải bố)

ẢNH: NVCC

Họa sĩ Lương Lưu Biên sinh năm 1975 tại Bình Thuận, tốt nghiệp trường Mỹ thuật Đồng Nai (1996) và Đại học Mỹ thuật TP.HCM (2003). Anh đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhiều triển lãm nhóm với những tác phẩm gây ấn tượng. Anh cũng từng đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật  cùng các bằng khen, tặng thưởng.
 Đến với triển lãm Bầy cô đơn, người yêu nghệ thuật sẽ có những giây phút hiếm hoi để nhìn lại và lắng nghe nội tâm của chính mình và của những người xung quanh. Từ đó cảm nhận được sự mong manh và cô lập của con người. Những cảm xúc đó cũng là khung cửa sổ hé mở thế giới tinh thần, tâm hồn của người họa sĩ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.