Chiêm ngưỡng vẻ đẹp trang sức cổ Việt Nam

28/04/2015 12:53 GMT+7

(TNO) Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 4-2015, công chúng yêu nghệ thuật đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như nghệ thuật chế tác đồ trang sức của dân tộc Việt Nam từ thời tiền sử đến thời vương triều Nguyễn.

(TNO) Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Festival Nghề truyền thống Huế lần thứ 4-2015, công chúng yêu nghệ thuật đã được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như nghệ thuật chế tác đồ trang sức của dân tộc Việt Nam từ thời tiền sử đến thời vương triều Nguyễn.

Du khách nước ngoài bất ngờ vì những trang sức cổ Việt Nam tuyệt đẹpDu khách nước ngoài bất ngờ vì những trang sức cổ Việt Nam tuyệt đẹp
Triển lãm đã khai mạc sáng nay 28.4 tại Bảo tàng cổ vật cung đình Huế với chuyên đề Trang sức cổ VN, do Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia VN thực hiện.
Triển lãm đã giới thiệu bộ sưu tập với gần 100 hiện vật bằng vàng, bạc, mã não, đá… vô cùng quý giá và độc đáo.
Vòng cổ, vòng tay xâu bằng vỏ nhuyễn thể của cư dân văn hóa Bàu TróVòng cổ, vòng tay xâu bằng vỏ nhuyễn thể của cư dân văn hóa Bàu Tró
Công chúng có thể nhìn thấy những chiếc vòng đeo tay cổ bằng vỏ nhuyễn thể của cư dân văn hóa Bàu Tró cách đây ngót 5.000 năm; hay tận mắt chiêm ngưỡng những chiếc chuỗi hạt bằng đá được mài giũa công phu của cư dân văn hóa Phùng Nguyên cách đây gần 4.000 năm; những chiếc vòng tay, bao tay, thắt lưng bằng đồng của cư dân văn hóa Đông Sơn cách đây 2.000 đến 2.500 năm hay những khuyên tai hình hai đầu thú, chuỗi hạt bằng đá, mã não, thủy tinh của cư dân văn hóa Sa Huỳnh. Những chuỗi hạt, nhẫn, khuyên tai vàng hết sức cầu kỳ, tinh xảo của văn hóa Óc Eo có niên đại từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 8 cũng được giới thiệu trong triển lãm này.
Du khách bất ngờ với những trang sức quý lần đầu được nhìn thấyDu khách bất ngờ với những trang sức quý lần đầu được nhìn thấy
Nổi bật nhất là bộ sưu tập đồ trang sức hoàng gia thời Nguyễn, từ các đời chúa Nguyễn đến các vua triều Nguyễn, có niên đại từ đầu thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 20, như: trâm cài tóc, vòng tay, nhẫn, hoa tai, thể bài, kim bội… bằng vàng, bạc hay ngọc quý được chế tác vô cùng tinh xảo.
Bộ trang sức của các chúa Nguyễn, vua Nguyễn rất đặc sắc
Nhà nghiên cứu sưu tầm cổ vật Trần Đình Sơn nhận xét: “Đây là dịp rất đặc biệt với Huế, chúng ta nhìn thấy được bộ trang sức cổ từ mấy nghìn năm về trước mà lâu nay Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tại Hà Nội mới có bộ sưu tập đó. Riêng bộ trang sức của các chúa Nguyễn, vua Nguyễn thì chúng ta chính là người Huế đây nhưng vẫn chưa lần nào được nhìn thấy trọn vẹn. Hôm nay nhờ triển lãm mọi người mới thấy được cái tinh tế của đồ trang sức thời Nguyễn. Nếu càng ngày chúng ta càng sưu tập thêm được những đồ trang sức của giới quý tộc để bổ sung cho bảo tàng cổ vật cung đình Huế điều đó sẽ rất hấp dẫn với du khách”. 
Triển lãm thu hút đông đảo người dân cố đô Huế và khách tham quan đến thưởng lãmTriển lãm thu hút đông đảo người dân cố đô Huế và khách tham quan đến thưởng lãm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.