Chiến tranh Việt Nam qua ống kính của nhà báo đoạt giải Pulitzer

Hoàng Trọng

Hoàng Trọng

(thực hiện)

0 Thanh Niên Online

(TNO) Nhà báo Kyoichi Sawada (1936-1970), người Nhật Bản, làm việc cho Hãng thông tấn UPI (United Press International) và được giao nhiệm vụ tường thuật chiến tranh Việt Nam.

(TNO) Nhà báo Kyoichi Sawada (1936-1970), người Nhật Bản, làm việc cho Hãng thông tấn UPI (United Press International) và được giao nhiệm vụ tường thuật chiến tranh Việt Nam.

Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi SawadaBức ảnh Escape for safe (Lánh nạn)
Ngày 6.9.1965, Kyoichi Sawada chụp bức ảnh Escape for safe (Lánh nạn) tại làng Lộc Thượng (xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định). Năm sau, tác phẩm này được giải Pulitzer, một trong những giải thưởng danh giá trong lĩnh vực báo chí.
Trong ảnh Escape for safe là hai người phụ nữ và ba em bé dìu nhau dưới nước chạy trốn cuộc càn quét, không kích của lính Mỹ vào làng Lộc Thượng. Hiện có 3 nhân vật trong bức ảnh vẫn còn sống là ông Nguyễn Văn Anh (64 tuổi), em gái ông Anh là Nguyễn Thị Kim Liên (58 tuổi) và bà Nguyễn Thị Huệ (52 tuổi). Hai người phụ nữ trong bức ảnh đã mất là bà Trần Thị Ba (mẹ ông Anh) và bà Lê Thị Đào (mẹ bà Huệ).
Năm 1970, Kyoichi Sawada bị chết khi đang tác nghiệp tại Campuchia.
Năm 1989, người vợ góa của Kyoichi Sawada đến thăm làng Lộc Thượng và tặng cho gia đình ông Nguyễn Văn Anh một tập album về những bức ảnh mà Sawada chụp ở Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia từ năm 1954-1970.
Trong tập album, có rất nhiều hình ảnh về đất nước và con người Việt Nam trong những trận càn của Mỹ vào các năm từ 1965-1970.
Thanh Niên Online xin giới thiệu những tác phẩm của Kyoichi Sawada đang được gia đình ông Anh lưu giữ. 
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 2
Một phụ nữ Việt Nam đầy lo lắng trước họng súng của lính Mỹ (ảnh chụp tại phía bắc Quy Nhơn ngày 6.9.1965, cùng ngày với bức ảnh Escape for safe)
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 3Nhà cửa bị bom đạn phá đổ nát, người dân bị lính Mỹ lùa ra ngoài (ảnh chụp tại phía bắc Quy Nhơn ngày 6.9.1965, cùng ngày với bức ảnh Escape for safe)
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 4Phụ nữ và trẻ em Việt Nam bị lính Mỹ bắt dồn lại một nơi, mọi ánh mắt đầy lo sợ, nhiều người rơi nước mắt
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 5Một góc phố hoang tàn, đổ nát bởi bom đạn, ảnh được chụp vào ngày 28.2.1968
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 6Một gia đình Việt Nam gồng gánh, dắt nhau đi lánh chiến tranh
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 7
Lính Mỹ bế cháu bé người Việt Nam chạy ra khỏi vùng nguy hiểm
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 8Trẻ em ở phía bắc Đà Nẵng 16 km bị dồn ra rừng dương ven biển trong trận càn ngày 25.10.1967
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 9Lính Mỹ chăm sóc một trẻ em Việt Nam bị thương
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 10Người mẹ và hai đứa con bị lính Mỹ dồn ra bãi đất trống, ảnh chụp ngày 18.5.1967
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 11Người dân trong ấp chiến lược của Mỹ, hình ảnh tại Bến Súc ngày 14.1.1967
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 12Binh lính chính quyền Sài Gòn bị thương vào ngày 22.10.1965 tại Plei Me
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 13Một người dân Việt Nam bị lính Mỹ bắt
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 14
Một thanh niên ở Cha Lai, Quảng Nam bị bắt, trói tay vào ngày 20.8.1965
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 16Hai cụ già Việt Nam sắp bị lính Mỹ xử bắn
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 17Cả gia đình đau thương vì có người thân bị trúng đạn chết vào ngày 11.9.1966, địa diểm được tác giả chú thích là Gia Le (không có dấu)
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 18Lính Mỹ khiêng xác một đồng đội đã chết, ảnh chụp ở phía nam Đà Nẵng 40 km vào năm 1966
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 19Hình ảnh tại Chu Lai (Quảng Nam) năm 1965
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 21Đường phố Sài Gòn ngày 19.6.1966
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 22Lính Mỹ tại Quy Nhơn năm 1965
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 23Người dân huyện Phù Mỹ (Bình Định) chạy giặc
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 24 Cô gái Việt Nam
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 25Nhà báo Kyoichi Sawada tại Sài Gòn năm 1965
Chiến tranh Việt Nam 1965 -1970 qua ống kính nhà báo Kyoichi Sawada 26Ông Nguyễn Văn Anh, nhân vật cậu bé trai trong tác phẩm Escape for safe, người lưu giữ nhiều bức ảnh của Kyoichi Sawada - Ảnh: Hoàng Trọng
 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai cha con Hoài Linh và Hoài Lâm /// Ảnh: FBNV

Hoài Linh trở lại giả gái và hội ngộ cùng con trai Hoài Lâm

Sau một thời gian vắng bóng trên sàn diễn, tối 20.7 tại sân khấu Lan Anh (TP.HCM), nghệ sĩ Hoài Lâm hội ngộ cùng cha nuôi Hoài Linh khi danh hài thủ vai "nàng" Phù Thổ xinh đẹp có tài bay lượn trong liveshow Hoài Linh Phù Thổ và 8 nàng tiên.
'Về nhà đi con' trở thành phim truyền hình 'gây bão' 2019 /// Ảnh: Fanpage Về nhà đi con

Vì sao Về nhà đi con 'gây bão'?

Về nhà đi con đã đi hơn nửa chặng đường. Có những tập hấp dẫn, cao trào nhưng có những tập cũng nhạt, kéo rê nhưng đây là bộ phim đáng xem. Vậy vì sao Về nhà đi con lại 'gây bão'?