Chợ tết Việt của hiệp sĩ Pháp

11/02/2018 07:23 GMT+7

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, hiệp sĩ văn hóa Pháp, đang vận hành một không gian chợ tết trong ngõ nhỏ tại Hà Nội.

Nhạc sĩ Ngô Hồng Quang rẽ vào ngõ 639 Hoàng Hoa Thám ngay sát chợ Bưởi rồi dừng lại ở số nhà 39, ngách 39. “Tôi không nghĩ trong ngõ này lại có một không gian rộng, đẹp và xưa thế”, nhạc sĩ hiện đang sáng tác nhạc Việt ở châu Âu này chia sẻ.
Đó là một không gian với nhiều gian hàng nhỏ xíu và ấm cúng. Đào đã hồng, quất đã chín đỏ ngoài sân. Cũng có nhiều bàn trà nhỏ xinh ngoài vườn để khách có thể tới ăn những món quà cổ truyền như cốm tươi, bánh dày, giò chả, bánh trôi nóng và các loại trà thảo mộc. Một không gian bất ngờ, quá đúng với cái tên Ơ kìa của quán.
Theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, quán được làm dựa trên ý tưởng tạo ra tết trong ngõ nhỏ. Đúng hơn là tạo một chợ phiên be bé cuối tuần. Bạn cô, một nhà thiết kế thời trang, khi lấy chồng vào nam vẫn nhớ bắc da diết. Rồi cô rủ Hoàng Điệp lập một không gian để những người nhớ Hà Nội xưa tới hàn huyên. “Chúng tôi cùng nhau mời mọi người “chơi đồ hàng” đón tết... Thế là chợ phiên ra đời! Tôi rủ thêm mấy người bạn, làm gốm thủ công, sau này là người làm sổ handmade, thiết kế họa tiết con công, may áo dài truyền thống, làm giỏ cói. Rồi nhà văn Trương Quý giúp chọn các đầu sách hay... Dần dà chúng tôi thành ra phiên chợ bé xinh, thay đổi theo tuần. Tinh thần bán buôn rất thấp, nhưng tinh thần chơi tết và chia sẻ những giá trị sáng tạo rất cao”, nữ đạo diễn được nước Pháp trao danh hiệu hiệp sĩ này chia sẻ.
Hiện tại, chợ phiên hoạt động vào các ngày cuối tuần. Dự kiến nó sẽ được tổ chức như vậy quanh năm. Cũng trong những buổi chợ tết đó, bạn bè của Điệp đến nấu các món ngon sở trường cho khách đi chợ. Có phiên chợ bán phở gánh, có phiên lại bán bánh trôi. Nhưng quan trọng nhất, khách đi chợ gặp cảm giác mong mỏi những phiên chợ tết Hà Nội từ rất lâu rồi. Thậm chí cả mùi của tết cũng có ở đây, khi Hoàng Điệp cắm những bó mùi già thật lớn, cùng với hương tinh dầu mùi, tinh dầu bưởi được xông khắp không gian.
“Tôi rất khó nói rằng mình đang tạo ra Ơ kìa như Hà Nội của năm bao nhiêu. Nhưng tôi rất dễ làm bạn hiểu nếu bạn đến tận nơi, bước qua cánh cổng và thoáng ngẩn ra khi đứng dưới tán tre rì rào..., ngắm ngôi nhà gọn nhỏ, ngắm cây cau, đào, quất, rồi bước vào gian bếp, bước lên tầng lầu... Ai cũng thế, đều nói với tôi rằng, nó thật giống căn nhà của họ, ở khu phố, ở thời đại, ở... trong ký ức của họ!”, nữ đạo diễn rưng rưng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.