Chơi game show để hiểu nhau hơn

09/06/2017 06:32 GMT+7

Không ồn ào như các game show dành cho các tài năng ca hát, nhảy múa... nhưng game show, chương trình truyền hình thực tế về gia đình vẫn có sức hút với công chúng bởi những chuyện đời thường chưa bao giờ cũ.

Đối mặt và giải tỏa bức xúc
Gây “nghiện” với nhiều đối tượng khán giả nhất hiện nay có lẽ là Vợ chồng son, phát vào khung giờ không hề “vàng”: 22 giờ chủ nhật hằng tuần trên HTV7. Đây là chương trình truyền hình thực tế theo dạng trò chuyện, dựa theo chương trình gốc Xin chào vợ chồng son! đã phát sóng hơn 40 năm tại Nhật Bản. Tại VN, Vợ chồng son đang phát sóng năm thứ 3, mà theo NSND Hồng Vân, một trong hai MC: “Đây là chương trình rất thú vị, hay và ý nghĩa nên tôi đồng hành 3 năm liên tục mà vẫn thấy rất hào hứng”.
Đối tượng tham gia là những cặp vợ chồng kết hôn từ 6 tháng đến 5 năm, vốn chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình và thường gặp nhiều khó khăn trong việc làm thế nào để hòa hợp tính cách, lối sống…, chương trình mang đến cơ hội để họ nói chuyện thẳng thắn với nhau. Họ cũng sẽ đối mặt với những sự khác biệt để giải tỏa những bức xúc khó nói, và nhận những lời khuyên từ hai MC (Hồng Vân - Quốc Thuận) để hiểu nhau hơn. Theo dõi chương trình thấy không ít những cặp đôi từng yêu nhau, tìm hiểu nhiều năm mới tiến đến hôn nhân, nhưng đến khi sống chung thời gian họ mới “bật ngửa” về nhau. Chẳng hạn một cặp nọ, người vợ tâm sự trong thời gian yêu nhau 3 năm, chàng trong mắt nàng là người “thơm tho sạch sẽ”, vậy mà cưới nhau về một thời gian thì nàng tá hỏa vì có khi một tuần chàng không thèm gội đầu. Cặp khác, sống chung khá lâu nhưng mãi đến khi nhà xuất hiện chuột thì cô vợ mới “sốc” vì “đàn ông phải mạnh mẽ chứ ai đời đi sợ con chuột”…
Điều khiến người xem cảm thấy dễ chịu khi theo dõi chương trình (dù có những cặp “tố” nhau tơi bời, thậm chí có cặp mạnh dạn đưa lên sóng chuyện ăn cơm trước kẻng, lấy chuyện ly hôn ra dọa nhau), chính là việc Vợ chồng son không phán xét hành động của người chơi, mà chỉ khơi gợi, dung hòa để những cặp đang “có vấn đề” có thể nhìn lại nhau, giúp họ “bớt xấu” trong mắt nhau. Khán giả Nhật Quang bình luận trên kênh YouTube của chương trình: “Ừ thì cười vui nhưng tôi rất xúc động với câu chuyện, một người vợ vị tha, vì tương lai gia đình, một người chồng biết sửa đổi… Mình cũng gắng sửa đổi và sống vì vợ, vì con, vì gia đình, thay vì đưa bạn bè lên trên đầu như lúc trước. Xin lỗi vợ nếu có thể!”.
Một chương trình mới phát sóng 3 tháng nhưng đang thu hút một lượng khán giả khá đông đảo là chương trình truyền hình thực tế Mẹ chồng nàng dâu. Dẫn dắt chương trình là MC Quyền Linh lắm lúc đã rưng rưng khi nghe tâm sự lần đầu được giãi bày của những bà mẹ chồng, các cô con dâu mà lâu nay, họ gần như chôn kín trong lòng để giữ hòa khí cho gia đình. Xem chương trình, khán giả được nghe nhiều “nỗi niềm” từ hai phía, đồng cảm nhiều và ức chế cũng không ít. Chính vì những “va chạm” mỗi nhà mỗi kiểu trong quan hệ mẹ chồng nàng dâu nên dù phát sóng giờ không đẹp lắm (15 giờ 40 thứ bảy hằng tuần), theo đơn vị sản xuất, đây là một trong những chương trình nhận được nhiều chia sẻ từ khán giả.
Gắn kết yêu thương
Bên cạnh 2 chương trình trên, còn có nhiều show truyền hình thực tế, game show “mổ xẻ” muôn mặt cuộc sống hôn nhân lẫn các mối quan hệ giữa những thành viên khác trong gia đình mới được phát sóng thời gian gần đây: Là vợ phải thế, Gương mặt phu thê, Bạn muốn hẹn hò, Con đến từ hành tình nào, Cháu ơi cháu à, Cha con hợp sức, Con biết tuốt, Gia đình tài tử… Tuy hình thức khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến việc tạo sân chơi để vợ - chồng, cha mẹ - con cái, ông bà - cháu chắt khám phá thế giới cảm xúc và suy nghĩ của các thành viên khác trong gia đình để hiểu nhau hơn. Theo MC Đại Nghĩa (dẫn game show Con biết tuốt, Là vợ phải thế, sắp tới là Gia đình song ca), dù không biết chắc sau chương trình, mức độ cải thiện quan hệ giữa các thành viên tham gia ra sao, nhưng có một điều không thể phủ nhận là khi chơi game show, họ đã có cơ hội để bày tỏ cảm xúc với nhau. “Có ông chồng dù yêu thương vợ lắm nhưng không thể hoặc không biết cách thổ lộ. Lại có người con muốn thể hiện tình cảm với ba mẹ nhưng khó nói. Khi tham gia các game show này, trong những khoảnh khắc bộc phát của cảm xúc hay được MC động viên, họ đã mạnh dạn bày tỏ, đem lại niềm vui lớn cho người thân”, anh nói.
Đồng hành nhiều chương trình về gia đình như: Gia đình tài tử, Bữa cơm gia đình, Mẹ chồng nàng dâu, MC Quyền Linh cho rằng việc mất dần sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình trong giai đoạn công nghệ phát triển sẽ rất nguy hiểm, nguy hơn cả việc ngoại tình hay những khúc mắc thấy được… “Vì vậy, tôi cho rằng các game show này chính là những tiếng chuông lay nhẹ nhưng góp phần không nhỏ trong việc gắn kết yêu thương giữa các thành viên, các thế hệ trong gia đình”, anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.