'Chú hề ma quái': Thông điệp xúc động về tình bạn sau phút kinh hoàng

11/09/2017 08:42 GMT+7

Đằng sau lớp vỏ kinh dị gây ám ảnh, bộ phim gửi gắm đến khán giả bài học về tình bạn cũng như lòng can đảm.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn kinh dị ăn khách Stephen King, It (tựa Việt: Chú hề ma quái) là dự án phim kinh dị, siêu nhiên tiếp theo của đạo diễn phim Mama Andy Muschietti. Lấy bối cảnh ở thị trấn Derry xa xôi, It dẫn người xem vào cuộc hành trình chống lại cái ác của những đứa trẻ nơi đây. Trước đây, tác phẩm của Stephen King cũng đã được chuyển thể thành phiên bản truyền hình vào năm 1990 với thời lượng hai tập, và trở thành phim kinh điển của màn ảnh nhỏ. Nhưng bên cạnh đó, giới phê bình vẫn dành nhiều lời ca ngợi cho It phiên bản điện ảnh này.
Bộ phim lấy hình ảnh chú hề Pennywise (do nam diễn viên trẻ Bill Skarsgård thủ vai) làm biểu tượng cho nỗi sợ xuyên suốt phim. Có thể thấy cấu trúc bộ phim làm rất “tròn trịa” khi mở đầu gây ám ảnh và kết thúc đầy cảm xúc. Suốt thời lượng hơn 2 tiếng đồng hồ, Chú hề ma quái cuốn người xem bởi những thủ pháp hù dọa mà giới làm phim kinh dị Hollywood hay sử dụng. Tuy nhiên, vẫn có thể xem bộ phim là “quả bom” kinh dị bởi góc quay, âm nhạc, gam màu, kĩ xảo cùng cách khắc họa nhân vật (đặc biệt là chú hề) đã góp phần đẩy chất kinh dị trong phim lên đến đỉnh điểm.
Phim kinh dị It: Thông điệp đầy xúc động về tình bạn1
Phim có những góc quay gây ám ảnh Ảnh: New Line Cinema
Ngay ở chất kinh dị trong phim cũng khiến giới phê bình có những ý kiến trái ngược nhau. Nhà phê bình Kevin Carr viết trên trang Fat Guys at the Movies rằng đây là “phim chuyển thể hay nhất trong sự nghiệp làm phim của đạo diễn Andy Muschietti”. Cây bút Mike McGranaghan viết trên tờ Aisle Seat “bồi” thêm: “Bộ phim thật sự gây sợ hãi, nhưng lại vui vẻ, gây kinh ngạc và sưởi ấm trái tim người xem”. Tuy nhiên, nhà phê bình Dana Stevens viết trên tờ Slate chỉ đánh giá cao diễn xuất của các diễn viên nhí trong phim hơn chất kinh dị.
Chú hề ma quái gửi gắm đến người xem những ý nghĩa hết sức nhân văn. Đó là tình bạn giữa những đứa trẻ thị trấn Derry cùng chung tay với nhau tìm kiếm sự thật đằng sau chú hề ăn thịt trẻ em. Cây bút Dana Stevens gọi những nhân vật nhí trong phim là “những anh hùng nhỏ tuổi” và gây cho bà “niềm tò mò để dõi theo hành trình khôn lớn của chúng”. Sau những phút giây gây “nghẹt thở” khán giả, It vẫn khiến khán giả thấy ấm lòng khi nhóm bạn nhỏ cùng nhau đối mặt và vượt qua nỗi sợ. Chính kinh nghiệm diễn xuất của các sao nhí trong phim đã “thổi” vào từng khung hình nét thơ ngây, nghịch ngợm nhưng cũng hết sức liều lĩnh, gan dạ.
Phim kinh dị It: Thông điệp đầy xúc động về tình bạn2
Tạo hình chú hề Pennywise được đánh giá là sắc cạnh hơn, độc ác hơn phiên bản truyền hình 1990 Ảnh: New Line Cinema
Nếu kịch bản phim duy trì tốt độ căng thì đồng thời nó cũng khéo đan cài vào đó những đoạn tái hiện lại mùa hè đầy vui nhộn của những cô bé, cậu bé thị trấn Derry. Đoạn những đứa trẻ cởi trần chuẩn bị nhảy xuống lòng hồ xanh thẳm tắm để lại cho bộ phim phút giây thư giãn hết sức thoải mái. Đồng thời, kịch bản phim cũng rất khéo trong việc khắc họa chân dung lũ nhóc đang tuổi ăn tuổi lớn. Cậu bé Bill (Jaeden Lieberher) khiến người xem cảm phục vì sự dũng cảm hòng gặp lại em trai. Richie (đóng bởi Finn Wolfhard) khiến khán giả bật cười vì đôi khi chen vào những câu nói tầm phào, ngớ ngẩn. Eddie (hóa thân bởi Jack Dylan Grazer) thì lại kiên định, nhưng đôi lúc cũng tỏ ra nhút nhát. Nổi bật lên giữa đám con trai, cô bạn Beverly (Sophia Lillis) tóc hung dường như không biết sợ ngay cả khi đối mặt với cái ác. Tất cả những chân dung ấy góp phần tạo nên sự đa dạng cũng như chân thực cho phim.
Rõ ràng một điều là đề tài của It không mới. Trước It, có nhiều phim cũng làm về trẻ em mất tích, tiêu biểu như tác phẩm gây tiếng vang Prisoners (Lần theo dấu vết) của đạo diễn Denis Villeneuve hay như sêri truyền hình mùa đầu Stranger Things (Cậu bé mất tích) của nhà đài HBO. Nhà phê bình Christopher Lawrence của tờ Las Vegas Review-Journal đã đem so sánh Chú hề ma quái với Cậu bé mất tích. Không chỉ riêng Christopher Lawrence, mà nhiều nhà phê bình Mỹ cũng đem so sánh It với tác phẩm được chuyển thể khác của Stephen King, ở đây đó là phim Stand by Me (1986).
Stand by Me (được chấm 91% trên Rotten Tomatoes) sở dĩ được các nhà phê bình tán thưởng nhiệt liệt vì bộ phim rất khéo đánh đố khán giả. Còn It thì nửa đầu được làm rất tốt nhưng nửa sau thông điệp lại dễ nhận ra. Có lẽ vì thế mà mà It không thực sự xuất sắc. Dẫu nhận được nhiều lời khen chê lẫn lộn song phim vẫn được chấm 88% trên Rotten Tomatoes, còn trên IMDb, phim được chấm 8,2/10. Nếu bộ phim kinh dị lấy đề tài phân biệt chủng tộc Get Out của đạo diễn Jordan Peele (được chấm 99% trên Rotten Tomatoes) được giới phê bình tán thưởng nhiệt liệt hồi tháng 2, Annabelle: Creation của đạo diễn David F. Sandberg gây tiếng vang trong tháng 8 thì It hứa hẹn sẽ là đại diện tiêu biểu của dòng phim kinh dị tháng 9 này.
Phim hiện đang chiếu ở các rạp trên toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.