Chủ tịch nước: Tiêu chí giải thưởng Hồ Chí Minh chưa phù hợp thực tế

03/03/2017 11:22 GMT+7

Nêu ý kiến sau khi nhận được đơn kiến nghị về giải thưởng Hồ Chí Minh, Chủ tịch nước cho rằng, tiêu chí của giải thưởng này chưa phù hợp thực tế.

Công văn số 294/VPCNT – TĐKT ký ngày 1.3 của Văn phòng Chủ tịch nước nêu ý kiến của Chủ tịch nước sau khi nhận được kiến nghị của Bộ VH-TT-DL, Hội Nhạc sĩ Việt Nam và đơn của bà Đinh Tuyết Lan (con của tác giả Đinh Ngọc Liên) liên quan đến việc xét tặng danh hiệu giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2016.
Công văn nêu: đây là những trường hợp tác giả có tác phẩm chưa được tặng giải thưởng theo quy định tại điều 9, điều 10 Nghị định 90/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Các cấp hội đồng cũng đã thảo luận, nhất trí đánh giá các tác phẩm của các tác giả đều có giá trị rất cao về nội dung tư tưởng, hình thức nghệ thuật, có tác dụng to lớn phục vụ sự nghiệp cách mạng, nâng cao trình độ thẩm mỹ của nhân dân.
Đây cũng là các tác phẩm ảnh hưởng rộng lớn và lâu dài trong đời sống xã hội, góp phần vào việc đáng kể trong việc thay đổi nhận thức của nhân dân trong sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Việc bỏ phiếu cũng đều đạt tỷ lệ 90% đồng ý trở lên ở 3 cấp Hội đồng.
“Nhận thấy việc lấy tiêu chí giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, triển lãm… làm tiêu chuẩn chung cho tất cả các tác phẩm được hình thành qua các giai đoạn cách mạng khác nhau, có bối cảnh lịch sử khác nhau từ chống Pháp, chống Mỹ trước đây đến thời kỳ hiện nay là chưa phù hợp với thực tế", công văn nêu rõ.
"Thực hiện ý kiến của Chủ tịch nước, Văn phòng Chủ tịch nước đề nghị Ban thi đua khen thưởng T.Ư phối hợp với Bộ VH-TT-DL khẩn trương tham mưu, đề xuất với cấp có thẩm quyền giải quyết vấn đề này”.
Trước đó, ngày 1.3, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng giao Bộ VH-TT-DL nghiên cứu sửa đổi Nghị định về xét tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật, trong đó bổ sung quy trình để Hội đồng xét tặng các danh hiệu này báo cáo Thủ tướng xem xét các trường hợp đặc biệt, trước khi trình Chủ tịch nước quyết định.
Thủ tướng cũng nêu rõ, cần lưu ý tôn vinh những tác giả có đóng góp cho xã hội, cho dân tộc nhất là những người đã qua đời, đồng thời không được để các quy trình máy móc cản trở việc tôn vinh các tác giả có tác phẩm văn học nghệ thuật nổi tiếng và có những đóng góp lớn cho dân tộc.
Trước đó, nhiều gia đình đã gửi thư lên Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch nước về việc người thân của mình trượt giải thưởng Hồ Chí Minh như gia đình nhà thơ Xuân Quỳnh, gia đình nhạc sĩ Thuận Yến và gia đình nhạc sĩ Đinh Ngọc Liên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.