Chuyện chưa kể về "Huyền thoại bất tử"

14/11/2008 23:51 GMT+7

Ngày 13.11, những cảnh quay cuối của phim Huyền thoại bất tử đã được thực hiện tại TP.HCM. Sau hơn 4 tháng rong ruổi vất vả suốt chiều dài đất nước, nhiều kỷ niệm khó quên đã đọng lại với ê-kíp làm phim.

Võ thuật + tình cảm = phim tết

Huyền thoại bất tử kể chuyện một thanh niên muốn đưa hài cốt của mẹ từ Việt Nam về yên nghỉ tại Mỹ, cạnh người cha quá cố. Mấy mươi năm trước, Lan (Kim Xuân), một võ sư Bình Định, tình cờ bắt gặp đứa bé sơ sinh bị bỏ trước cửa nhà, đem về nuôi nấng và đặt tên là Lý Tiểu Long.

Với mong muốn con không mặc cảm bệnh tật với đời (bởi là nạn nhân của chất độc da cam), Lan đã nói dối rằng bé chính là con đẻ của huyền thoại điện ảnh Lý Tiểu Long (Bruce Lee). Ác thay, điều đó lại được Long tuyệt đối tin tưởng và luôn nghĩ mẹ Lan chính là vợ thật của Lý Tiểu Long. Trên đường từ miền Trung Việt Nam về Mỹ, Long gặp Trinh, một cô gái bướng bỉnh, xinh đẹp với tâm hồn thánh thiện.

Họ yêu nhau và vượt qua nhiều thử thách để thực hiện ước mong của Long, đưa cha mẹ về cạnh bên nhau. Chính từ hành trình này mà Long và Trinh càng cảm nhận sâu sắc hơn tình yêu của mẹ qua bao năm tháng. Phim do Phước Sang Entertainment, Sài Gòn Media và Wonderboy Entertainment hợp tác sản xuất, ra mắt dịp Tết Kỷ Sửu 2009.

Khác với những mùa phim tết trước, năm nay hãng phim Phước Sang không chọn đề tài vui nhộn mà chuyển sang thể loại tình cảm - hành động. Đạo diễn Lưu Huỳnh cho biết, đoàn phim Huyền thoại bất tử gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt về tài chính, dù Giám đốc Phước Sang đã bỏ ra đến 11 tỉ đồng nhưng vẫn chưa thấm vào đâu. Thứ đến là khó khăn về thời gian. Kéo dài 4 tháng ròng rã tận miền Trung nắng cháy từ Quảng Trị, Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Nha Trang... rồi về lại TP.HCM, cả đoàn phim gần như kiệt sức.

Quần nhau giữa biển

Với dàn diễn viên thuộc loại hot hiện nay như Dustin Nguyễn (vai Lý Tiểu Long), Trần Thiên Tú - từng thành công trong Áo lụa Hà Đông (vai Trinh), Trần Bảo Sơn, Kim Xuân, Siu Black, Phước Sang, Đinh Y Nhung, Thái Hòa..., Huyền thoại bất tử hứa hẹn mang đến những lý thú cho khán giả. Song để điều đó thành hiện thực thì ê-kíp làm phim phải vật lộn với rất nhiều khổ nhọc.
Một sáng tháng 8 ở bãi biển Cát Hải - Quy Nhơn.

Trời nắng như thiêu như đốt. Xe chở đoàn phim ngừng ở địa điểm cách nơi quay phim chỉ có...  4 cây số. Mọi người phải lội bộ suốt một giờ mới đến nơi đạo diễn Lưu Huỳnh chọn làm bối cảnh. Trong khi đó, toàn bộ đạo cụ, máy quay, thiết bị âm thanh, ánh sáng, đồ ăn thức uống... được vận chuyển bằng xe công nông. Hai tháng trời quần nhau với sóng biển, cộng với sự khó tính của đạo diễn nên diễn viên đều mệt nhoài.

 
Lý Tiểu Long (Dustin Nguyễn) trên đường đưa hài cốt mẹ về Mỹ - Ảnh: PS
Cảnh đánh nhau giữa Dustin Nguyễn và Trần Bảo Sơn để  cứu nguy cho Trần Thiên Tú có thể xem là ngoạn mục nhất. Cả hai đã phải quần nhau suốt mấy ngày trời giữa cái nắng miền Trung trên con thuyền chênh vênh giữa biển. Đánh trên tàu xong, cả hai phải nhảy xuống biển giao đấu tiếp. Đạo diễn Lưu Huỳnh rất kỹ tính nên cứ buộc quay phim K'Linh phải quay tới quay lui cảnh này để có được khuôn hình ngoạn mục nhất. Chiều về, cứ tưởng mọi người được nghỉ ngơi không ngờ lại phải tập võ tiếp. Dù đã bỏ ra 3 tháng luyện tập các thế đánh đẹp cùng cascadeur nhưng Dustin Nguyễn, Bảo Sơn, Kim Xuân, Thiên Tú... luôn nghiêm túc luyện lại các động tác cho thuần thục.

20 ngày hạ trại tại Cát Hải, cả đoàn phim gần như ăn ngủ tại bãi biển. Rất ít người về khách sạn vì đường đi quá xa, mất nhiều thời gian. Điều kiện sống thiếu thốn nên ai nấy đều sụt ký, da dẻ thì sạm đen vì nắng gió.

Rung cây đuổi ve

Sau chặng đường dài, đoàn phim hơn 60 người quay về lại Hội An. Suốt tuần, cả đoàn đều tuân theo công thức "ngủ ngày, cày đêm". Phim thu âm trực tiếp nên đạo diễn Lưu Huỳnh chọn một căn nhà cách Hội An 3 cây số, thật yên tĩnh để quay. Tuy nhiên mọi chuyện vẫn không suôn sẻ như ý. Sau phần quay "nháp" đến lúc quay thật, đạo diễn vò đầu bứt tai khi nghe tiếng ve sầu kêu inh ỏi từ ngoài vườn. Hễ ngưng quay thì tiếng kêu im bặt nhưng khi đạo diễn ra lệnh tiếp tục thì điệp khúc ve sầu lại vang lên. Chưa hết, đoàn phim còn phải thưởng thức tiếng chó sủa, lợn kêu ục ịch ở nhà hàng xóm vọng sang. Cuối cùng, đạo diễn phải cho người sang nhà hàng xóm thương lượng, hòng giảm tối đa tạp âm, còn tiếng ve sầu thì  phải tích cực... rung cây để ve di tản.

10 giờ ngày 13.11, tại phim trường ở TP.HCM, cảnh quay sau cùng - phân đoạn má mì Siu Black đang điều đào trong vũ trường phục vụ các đại gia - tưởng sẽ nhanh hóa ra mất quá nhiều thời gian. Hơn 100 cô gái, chàng trai trẻ đẹp vào vai khách chơi, vũ nữ quay cuồng theo tiếng nhạc trong bar... Để đạt yêu cầu về ánh sáng, góc máy, bố cục khuôn hình, các nhân viên kỹ thuật, hậu đài chạy bở hơi tai. Đạo diễn Lưu Huỳnh thỉnh thoảng lại dùng tiếng Anh trao đổi với trợ lý. Chỉ cảnh quay các cô gái uốn éo theo điệu nhạc trong tiếng cụng ly ngập ngụa khói thuốc mà đã kéo dài đến gần... 18 tiếng!

Vì được chăm chút như thế nên Huyền thoại bất tử là phim khởi quay đầu tiên nhưng lại kết thúc sau cùng so với 2 phim cùng chiếu Tết 2009 là Giải cứu thần chết và Đẹp từng centimét. Mỗi phim một cung cách, và khán giả sẽ chọn lựa món ngon hợp khẩu vị của riêng mình trong mùa xuân tới.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.