Chuyện ít biết về 'thần đồng piano gốc Việt'

28/01/2017 16:00 GMT+7

Khả năng chơi piano thiên bẩm đã giúp cậu bé Evan Le - người được mệnh danh là 'thần đồng piano' - có những trải nghiệm tuyệt vời ở quê nhà.

Để chuẩn bị cho chuyến về Việt Nam đầu tiên và cũng là chuyến đi xa đầu tiên của con vào dịp cuối năm vừa qua, cha mẹ Evan khá lo lắng. Lý do về Việt Nam cũng được anh chị giải thích cho bé thật kỹ: “Chúng tôi đã cho cháu biết gia đình chuẩn bị đi đâu, tại sao cháu lại phải làm điều này. Việt Nam là quê cha đất tổ, nơi ông bà cha mẹ cháu sinh ra. Dù cháu sinh ra và lớn lên tại Mỹ vẫn cần phải biết nguồn cội. Cháu phải về để có một trải nghiệm và biết được quê hương của mình. Evan cần biết và tự hào vì mình mang gốc Việt”, ba mẹ Evan cho hay.
Chuyến bay dài từ Mỹ về Sài Gòn đã làm cậu bé 5 tuổi khá mệt. Thế nhưng thật lạ lùng, chỉ cần được ngồi vào cây đàn là Evan tỉnh ngay. Cậu tỏ ra háo hức trước cảnh phố phường Sài Gòn nhộn nhịp người xe và luôn miệng hỏi ba mẹ về những con đường, sự vật lạ lẫm ở thành phố này.
Khi đến thăm nhà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Sài Gòn, nghệ sĩ nhí lém lỉnh, cực kỳ lễ phép và nói tiếng Việt rành rọt này chiếm được cảm tình của tất cả mọi người xung quanh. Em bảo: “Con là người Việt Nam dù sinh ra lớn lên tại Mỹ”. Hỏi ba mẹ Evan ở nhà cháu học và nói tiếng Việt như thế nào, anh Quốc Lê - ba Evan - cho biết: “Các thành viên trong gia đình từ ông bà nội đến cha mẹ luôn cố gắng trò chuyện với cháu bằng tiếng Việt. Khi đủ 5 tuổi cháu đã được đi học trường Việt ngữ. Mỗi cuối tuần vào ngày chủ nhật cháu đều đến trường để học tiếng Việt”. Evan tỏ ra phấn khích khi được mặc chiếc áo dài đỏ do nhà thiết kế Trịnh Hoàng Diệu - em gái nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - tặng.
Nghệ sĩ cello Laszlo Mezo nổi tiếng người Hungary nhận xét về Evan trên báo chí Mỹ rằng: “Evan có thể nhớ ngay lập tức tất cả các thay đổi trong bài nhạc mà tôi soạn ra. Evan dù còn rất bé nhưng cháu làm việc rất nghiêm túc, chuyên nghiệp và luôn đạt hiệu quả cao. Cháu là người nghệ sĩ trẻ nhất mà tôi từng hợp tác từ trước đến nay”.
Chị Susan Bùi (người Mỹ gốc Việt) ở Quận Cam, California (người từng xem Evan biểu diễn trong dàn nhạc giao hưởng của Mỹ tháng 7 vừa qua) kể: “Cháu bé xíu xiu ngồi trên chiếc đàn chân còn không với tới cần đạp vậy mà tay cháu chơi đàn không thể tin được. Những người Mỹ ngồi quanh tôi cực kỳ mê và yêu cháu. Họ bảo Evan sinh ra là để chơi đàn”.
Không nhiều người biết rằng không chỉ mê đàn, Evan còn cực kỳ mê toán. Em biết làm phép tính từ lúc 3, 4 tuổi. Mẹ của Evan - chị Ly Cơ Lê cho biết: “Cháu tính nhẩm rất nhanh các phép toán cộng trừ nhân chia. Đôi lúc còn tính nhanh hơn cả anh trai của cháu. Anh trai lớn hơn cháu 2 tuổi rưỡi”.
“Con thích ăn chả giò, bánh bèo, cơm chiên” - Evan trả lời ngay khi được hỏi về những món ăn Việt Nam mà cậu thích.
“Với gia đình vẫn là cậu bé 5 tuổi bình thường”
Trước lo lắng của không ít ông bố, bà mẹ về việc Evan còn quá bé, nếu biểu diễn nhiều có thể ảnh hưởng đến việc học tập của cháu sau này, ba mẹ Evan bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi có một quan niệm khi mình khám phá ra được năng khiếu của cháu thì phải tạo ra những điều kiện tốt nhất để con phát triển cho tương lai. Chúng tôi không để con đi trình diễn theo góc độ giải trí. Có rất nhiều nơi mời Evan trình diễn nhưng chúng tôi lần lượt từ chối vì hai lý do: Thứ nhất, chúng tôi không muốn gây áp lực vì muốn cháu có một tuổi thơ giống như những bạn bè đồng trang lứa; Thứ hai, cháu nên tiếp tục rèn luyện để hoàn thiện hơn cho tương lai, chứ không chỉ trong hiện tại”. Đó cũng là lý do tại sao đã có khá nhiều chương trình giải trí lớn tại Mỹ như America's Got Talent, Ellen DeGeneres... mời Evan tham gia nhưng gia đình khéo léo từ chối.
Riêng về thời gian tập đàn, Evan và ba mẹ cùng khẳng định: “Con rất tự do, khi nào con muốn chơi thì cứ ngồi vào đàn thôi”. Có một chi tiết khá thú vị mà ca sĩ Thanh Bùi tiết lộ khi mời Evan về Việt Nam biểu diễn, trong đó thể hiện bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn - Diễm xưa: “Việc chọn bài hát cho Evan trình diễn không phải là một sự sắp xếp mà hoàn toàn tình cờ. Sau khi nhận lời mời biểu diễn, cha mẹ của Evan bất ngờ cho biết em đã yêu thích và tập bài hát này từ trước. Tất cả là một sự ngẫu nhiên, một chữ “duyên” đặc biệt. Đặc biệt hơn nữa, từ một bài hát hoàn toàn mới, em đã tập nốt nhạc và chơi thuần thục bằng hai tay chỉ sau một tiếng”. Về cách tập nhạc, ba Evan nói thêm: “Tùy độ khó của bài, thường Evan đọc và nhớ nốt nhạc trong vài ngày. Trí nhớ của Evan rất tốt. Cháu có thể nhớ cả một bài nhạc trong vòng một tuần. Cháu thường mất nhiều thời gian hơn để tập về kỹ thuật. Riêng bài Diễm xưa, đúng là cháu tập nốt và chơi thuần thục cả hai tay chỉ sau 1 tiếng”.
Về cuộc sống của gia đình Evan tại Torrance, California (Mỹ) anh Quốc Lê và chị Ly Cơ kể thêm: “Gia đình của chúng tôi cũng bình thường như bao nhiêu gia đình tại Mỹ. Evan ngoài tập đàn và đi học cũng thích đi chơi với bạn bè. Đây là điều chúng tôi rất chú trọng. Evan được khuyến khích giao lưu với bạn bè, với mọi người chứ không chỉ sống trong không gian âm nhạc của riêng mình”.
Về danh hiệu “thần đồng” của con, ba mẹ Evan cho biết: “Với mọi người Evan là một “thần đồng”, một hiện tượng lạ, còn với chúng tôi, ở nhà cháu vẫn là một cậu bé 5 tuổi bình thường. Chúng tôi đối xử với Evan bình đẳng như với anh trai của cháu. Cháu được học cách sống có trách nhiệm và tuân theo những quy định trong gia đình: khi không ngoan vẫn bị la, chơi đồ chơi xong phải tự dọn dẹp, khi gặp người lớn phải chào hỏi, phụ giúp ông bà cha mẹ việc vặt trong nhà… Chúng tôi luôn muốn mọi chuyện diễn ra thật tự nhiên. Bởi vì chính việc cháu đến với âm nhạc cũng là hoàn toàn tự nhiên. Cháu được làm mọi thứ mà cháu thích chứ không phải làm những điều mà mọi người muốn hoặc kỳ vọng cháu phải làm. Chúng tôi rất tự hào và hãnh diện khi cháu được xem là “thần đồng”, nhưng chúng tôi cũng biết nếu không được tạo điều kiện thì tài năng của cháu có thể sẽ mai một trong tương lai. Hiện tại cháu đang đi học nhạc mỗi tuần một lần tại nhà của cô giáo. Tương lai xa hơn, nếu cháu vẫn giữ được ngọn lửa đam mê với âm nhạc và có mong muốn tiếp tục theo đuổi âm nhạc, chính cháu sẽ quyết định con đường của mình. Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ và tạo những điều kiện tốt nhất cho cháu, dù cháu có đi con đường nào hay chọn lĩnh vực nào” - ba mẹ Evan Le cho biết.
Chuyện ít biết về “thần đồng piano gốc Việt”
Evan và ba mẹ Ảnh: soul.pro
Evan tên đầy đủ Evan Duy Quoc Le, sinh ngày 31.5.2011 tại Mỹ. Là con út trong gia đình có 2 anh em trai, Evan bắt đầu thích chơi piano từ 2 tuổi rưỡi. Evan có thể tự sáng tác những đoạn nhạc ngẫu hứng. Em tham gia cuộc thi tài năng VStar Kids ở Mỹ (dù mới học piano 7 tháng) và đoạt giải ba chung cuộc. Evan là thí sinh nhỏ tuổi nhất đoạt quán quân cuộc thi piano (do Hiệp hội Giáo viên âm nhạc Mỹ ở Quận Cam, California tổ chức) tháng 6.2016. Từ năm 2015 đến nay Evan nổi lên như một hiện tượng âm nhạc Mỹ. Các video của em trên YouTube thu hút hàng chục triệu lượt xem. Trong chương trình Little Big Shots trên kênh NBC (Mỹ), sau khi chơi bản Turkish March (Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ) chính MC nổi tiếng Steve Harvey phải kinh ngạc và thán phục bế bổng Evan lên sân khấu. Evan từng học tại Học viện Âm nhạc Nga (Virtuosos Russian Music Academy) ở thành phố Westminster, California (Mỹ) khi mới 3 tuổi. Em hiện còn là khách mời trong một số dàn nhạc giao hưởng tại Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.