Có nên mời sao trẻ ngồi 'ghế nóng'?

Thành Long
Thành Long
26/06/2018 08:53 GMT+7

Việc hàng loạt gương mặt trẻ đảm nhận vai trò giám khảo tại các cuộc thi, gameshow khiến khán giả hoài nghi về chất lượng các chương trình hiện nay.

Hàng loạt gương mặt trẻ ngồi ghế nóng
Điểm qua một số chương trình hiện nay, không khó để bắt gặp những gương mặt trẻ đảm nhận vị trí giám khảo. Trẻ về tuổi đời lẫn tuổi nghề, những nghệ sĩ này gặp không ít nghi ngại từ khán giả. Tuy nhiên, trong suốt cuộc thi, một trong số họ từng bước chứng minh năng lực, cho thấy mình hoàn toàn xứng đáng, nhưng cũng không ít gương mặt bị “ném đá” vì không phù hợp.
Thông tin Đức Phúc ngồi ghế nóng The Debut khiến dư luận xôn xao. Nhiều người cho rằng với tuổi đời khá trẻ (sinh năm 1996) và mới trưởng thành từ The Voice, Đức Phúc không đủ kinh nghiệm lẫn “sức nặng trong lời nói” để có thể đảm nhận vai trò quan trọng này. Càng bước vào cuộc thi, làn sóng chỉ trích giọng ca Ánh nắng của anh càng gay gắt. Nhiều khán giả lên tiếng phản đối khi nam ca sĩ nói chuyện thiếu nghiêm túc, đùa giỡn trên sóng truyền hình. Thậm chí, trong tập phát sóng gần đây, một thí sinh tham gia chương trình còn lên tiếng cho rằng: “Hương Tràm và Hoàng Thùy Linh còn có cái để chấm chứ Đức Phúc không có gì để chấm cả".
Dàn giám khảo The Voice 2018 cũng gặp phải trường hợp tương tự. Dù Noo Phước Thịnh và Tóc Tiên từng hoàn thành tốt vai trò giám khảo trong mùa giải trước, tuy nhiên, việc phải đối mặt với hai huấn luyện viên nhiều kinh nghiệm như Lam Trường, Thu Phương khiến người xem thẳng tay so sánh.
Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo: Thừa sức trẻ, thiếu kinh nghiệm?1
Noo Phước Thịnh - Tóc Tiên bị đặt lên bàn cân so sánh với Thu Phương và Lam Trường Ảnh: BTC
Đỗ Mỹ Linh trở thành giám khảo trẻ tuổi nhất trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam. Một số khán giả ủng hộ và cho rằng suốt 2 năm đương nhiệm, người đẹp gốc Hà Nội đã hoàn thành sứ mệnh được giao và đủ tư cách để đảm nhận vị trí quan trọng này. Trong khi đó nhiều người cho rằng việc ngồi cùng giám khảo kỳ cựu sẽ khiến kết quả không được khả quan. Chia sẻ về tranh cãi thời gian gần đây, Đỗ Mỹ Linh khẳng định: “Tôi nghĩ rằng việc trở thành giám khảo trẻ tuổi nhất cũng là một lợi thế bởi tôi sẽ có cái nhìn của người trẻ, sẽ hiểu các bạn thí sinh và chia sẻ được những khó khăn, áp lực mà các bạn phải vượt qua”.
Còn nhớ gameshow Cùng nhau tỏa sáng từng gây tranh cãi nảy lửa khi mời ca sĩ nhí Phương Mỹ Chi làm giám khảo. Sự bất thường không chỉ nằm ở điều chưa từng có trong tiền lệ mà còn ở chỗ, vì lợi nhuận, các đơn vị tổ chức sẵn sàng kinh doanh cả sự bình yên của một đứa trẻ. Đó là chưa kể đến việc nhiều gương mặt trẻ còn ngồi ghế nóng ở những lĩnh vực không đúng với chuyên môn như Dương Cẩm Lynh (Sao nối ngôi), Thúy Vân (Người hát tình ca), Gil Lê (Làng hài mở hội)...
Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo: Thừa sức trẻ, thiếu kinh nghiệm?2
Đỗ Mỹ Linh cho biết cô có sự thấu hiểu dành cho thí sinh khi ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018 Ảnh: BTC
Không đủ chuyên môn, bản lĩnh sẽ gặp phản ứng mạnh
Không thể phủ nhận rằng việc các chương trình truyền hình cần sự tươi mới đã tạo ra sức ép lớn đối với nhà sản xuất trong việc thu hút khán giả. Bên cạnh format hấp dẫn, dàn thí sinh chất lượng thì chiếc "ghế nóng" cũng là yếu tố tạo nên sự thành công cho nhiều cuộc thi. So với trước đây, các chương trình đang dần có sự “thay máu” bằng những gương mặt trẻ. Điều này mang đến sự mới lạ, hài hước cho chương trình nhưng lại đặt ra sự hoài nghi rất lớn từ phía người hâm mộ: Liệu sao trẻ có đủ sức đảm nhận vai trò quan trọng này? 
Hương Tràm làm giám khảo The Debut cùng Đức Phúc cho biết: “Một nghệ sĩ trẻ làm giám khảo sẽ hạn chế về kinh nghiệm, độ trải nghiệm cũng như vốn từ. Tuy nhiên, một điều không thể bàn cãi là chúng tôi đang thành công ở thời điểm hiện tại, kinh nghiệm chúng tôi có là tức thời và có giá trị ngay lúc này. Một thí sinh muốn debut ở năm 2018 phải thấy mừng vì người đang chấm điểm họ là chúng tôi, những người hiểu được tình hình Vpop hiện tại để đưa ra lời khuyên thiết thực nhất”.
Đồng quan điểm với điều này, Dương Khắc Linh cho biết: “Các chương trình tìm kiếm tài năng, khán giả rất quan trọng đến việc mời người có hiểu biết để nhận xét. Tuy nhiên, thực tế bây giờ chuyên về giải trí hơn, nhưng nếu mời nghệ sĩ kỳ cựu thì phần giải trí không cao. Nhu cầu khán giả cũng muốn xem những chương trình vui tươi, có thể về kinh nghiệm họ không bằng nhưng chính họ mang màu sắc mới cho khán giả. Những người không thích thì có lẽ do không phù hợp với họ”.
Nghệ sĩ trẻ làm giám khảo: Thừa sức trẻ, thiếu kinh nghiệm?4
Trước đó nhiều gương mặt trẻ như Hari Won cũng bị chỉ trích khi ngồi ghế nóng Ảnh: BTC
Ngoài sức trẻ, các nghệ sĩ ngồi ghế giám khảo còn mang đến một tinh thần tươi mới của chương trình. Điều này khá phù hợp với các chương trình đã kinh qua nhiều mùa khác nhau. Những màn tranh cãi giữa Tóc Tiên và Noo Phước Thịnh tại Giọng hát Việt 2018 không ít lần khiến người xem phải bật cười. Tuy nhiên, điều đó cũng cần phải tiết chế để hoàn thiện hơn.
“Mỗi đơn vị sẽ có cách mời ban giám khảo khác nhau. Tiêu chí đầu tiên để chọn giám khảo là phải đủ sức để ngồi ghế nóng. Có những cuộc thi thí sinh rất giỏi, nếu ban giám khảo không đủ chuyên môn, bản lĩnh thì sẽ gặp phản ứng mạnh. Một trong những tiêu chí để lựa chọn giám khảo là họ phải có quá trình hành nghề và mức độ thành công, vị trí trên thị trường giải trí phải đủ. Có nhiều nghệ sĩ nổi lên nhờ một bản hit, một cuộc thi nhưng rồi lặn mất tăm. Trong khi đó, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng... trải qua một quá trình dài vẫn được yêu mến và chính họ truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ”, Bửu Điền, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Điền Quân chia sẻ.
Nói về chuyện của Đức Phúc bị chỉ trích khi ngồi ghế nóng, Mỹ Tâm cho biết: “Chương trình Phúc tham gia là một chương trình trẻ, vì vậy việc mời giám khảo trẻ là điều đương nhiên. Nếu Đức Phúc nghĩ mình đủ khả năng đảm nhận vai trò này thì em ấy có thể làm. Em ấy có thể không có nhiều kinh nghiệm như người khác, nhưng em ấy có quá trình rèn luyện qua các cuộc thi, em ấy có sự trải nghiệm thành công. Tất cả những vốn sống đó đủ để ngồi ghế giám khảo”.
Có thể nói, việc mời một nghệ sĩ trẻ làm giám khảo chương trình được xem như một con dao hai lưỡi. Nó có thể thu hút truyền thông, tăng tính giải trí nhưng nếu thiếu kinh nghiệm chuyên môn, thiếu vốn sống sẽ làm cho chiếc ghế của họ thiếu tính thuyết phục, tự làm mình mờ nhạt trong chương trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.