Con gái tác giả hồi ký máy bay rơi ở Việt Nam xúc động theo mẹ về thăm Ô Kha

14/08/2014 11:17 GMT+7

(iHay) Cô con gái Joosje Lupa luôn theo sát và là chỗ dựa cho mẹ - bà Annette Herfkens - hành khách sống sót duy nhất trong một vụ tai nạn máy bay 22 năm trước trong hành trình trở lại Khánh Hòa.

(iHay) Cô con gái Joosje Lupa luôn theo sát và là chỗ dựa cho mẹ - bà Annette Herfkens - hành khách sống sót duy nhất trong vụ tai nạn máy bay 22 năm trước trong hành trình trở lại Khánh Hòa.

>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay: Chuyến bay kinh hoàng

Bà Annette Herfkens (phải) và con gái Joosje Lupa tại sân bay Tân Sơn Nhất sáng 11.8

Hotgirl của tác giả hồi ký rơi máy bay ở Việt Nam theo mẹ thăm Ô Kha
Cô bé luôn theo sát mẹ

Cùng ăn mì gói với mọi người ở Ô Kha

Ngày 14.11.1992, Annette Herfkens và chồng sắp cưới Willem van der Pas cùng 31 hành khách rời TP.HCM tới Nha Trang trên chuyến bay mang số hiệu 474 của Vietnam Airlines. Khi cách đích đến Nha Trang 19 dặm, và cách ngôi làng gần nhất 10 dặm thì chiếc máy bay bất ngờ đâm vào đỉnh núi và rơi xuống núi Ô Kha. Willem van der Pas cùng các hành khách và phi hành đoàn đều qua đời do chấn thương. Chỉ duy nhất Annette còn sống sót với thương tích đầy mình.

Sau chuyến trở lại Ô Kha, ngay từ Nha Trang (Khánh Hòa), bà Annette sẽ dành cho bạn đọc Thanh Niên Online một cuộc giao lưu trực tuyến bắt đầu lúc 9 giờ sáng 15.8. Đặt câu hỏi giao lưu TẠI ĐÂY.

Lần trở lại này, ngoài việc “bái vọng” những người xấu số được thực hiện nơi bờ suối Đầu Bò, phía bên này thung lũng Ô Kha, bà Annette muốn trở lại đi thăm một số ân nhân đã từng cứu mạng bà 22 năm trước.

Bà Annette cũng đã ký tặng cho các ân nhân cuốn sách 192 hours - Giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh do bà viết về vụ tai nạn nói trên.

Trong chuyến đi này, cô con gái Joosje Lupa luôn theo sát và là chỗ dựa cho mẹ.

Hotgirl của tác giả hồi ký rơi máy bay ở Việt Nam theo mẹ thăm Ô Kha 2
Loosje thường xuyên ghi chép về chuyến đi

Cô bé thu hút sự chú ý bằng nét rạng rỡ trong buổi ra mắt cuốn 192 hours: giành giật sự sống từ chuyến bay định mệnh hôm 12.8

Cô bé 17 tuổi hoạt động như một thư ký đầy trách nhiệm

Với sắc diện tươi tắn, bà Annette chia sẻ: “Sau khi tai nạn xảy ra, tôi đã quay lại Việt Nam lần đầu vào năm 2006. Chuyến đi đó, đối với tôi vẫn còn là chuyến trở về với những nỗi sợ hãi, vì những ký ức về thảm kịch rơi máy bay vẫn còn trong tâm trí. Thế nhưng, những nỗi sợ đó trong lần trở lại này đã hoàn toàn tan biến. Tôi chỉ thấy được ngay tại đây lúc này một Việt Nam ấm áp, nồng hậu”.

Bà Annette nói tiếp: “Lần trở lại này còn hạnh phúc hơn vì tôi có con gái đi kèm. Không còn gì vui bằng được cho con mình thấy nơi đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong đời tôi. Tôi muốn đưa con gái mình quay trở lại nơi hiện trường tai nạn, gặp lại những người đã cứu mạng tôi để tôi và con được nói lời cảm ơn. Họ đã trực tiếp cứu mạng tôi, và do vậy cũng gián tiếp cứu con gái tôi”.

Joosje, cô con gái 17 tuổi của bà Annette, cũng cho biết mình thực sự “choáng ngợp” trong lần đến Việt Nam cùng mẹ.

“Tôi chỉ muốn cảm kích tất cả những gì đã xảy ra: tai nạn máy bay, việc mẹ tôi chống chọi để sinh tồn, và tất cả những người cứu hộ. Không có tất cả những điều đó thì sẽ không có tôi trên cuộc đời này. Nếu gặp được những người đã từng cứu sống mẹ tôi, tôi chỉ muốn nói ngay với họ lời cảm ơn. Và cả sự khâm phục tôi dành cho họ”, Joosje nói.

Hotgirl của tác giả hồi ký rơi máy bay ở Việt Nam theo mẹ thăm Ô Kha 3
Cô gái 17 tuổi đi cùng mẹ để cám ơn người gián tiếp giúp cô có mặt trên đời này

Hotgirl của tác giả hồi ký rơi máy bay ở Việt Nam theo mẹ thăm Ô Kha 4

Hotgirl của tác giả hồi ký rơi máy bay ở Việt Nam theo mẹ thăm Ô Kha 12
Joosje vui mừng biết được ông Cao Văn Hạnh (55 tuổi), người đầu tiên phát hiện ra mẹ còn sống. Cô gọi là "anh hùng" vì công cứu mạng mẹ mình

Bà Annette và con gái trước núi Ô Kha. Theo Joosje, cô coi núi rừng Ô Kha là "ông bà" của mình vì chính nơi đây đã tái sinh mẹ cô, và nhờ vậy, mới có cô trên đời

Vào lúc 9 giờ ngày 15.8, bà Annette sẽ có buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc Thanh Niên Online.

Cùng ngắm một số hình ảnh của Joosje:

Hotgirl của tác giả hồi ký rơi máy bay ở Việt Nam theo mẹ thăm Ô Kha 5

iHay.vn
Ảnh: Độc Lập

>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 7: Được cứu mạng
>> 192 giờ sinh tồn sau tai nạn máy bay - Kỳ 6: Thiên nhiên ảo diệu và thực tại phũ phàng