Công bố kết quả khai quật khảo cổ di tích văn hóa tiền Sa Huỳnh

12/09/2016 05:00 GMT+7

Sau hơn 2 tháng khai quật, nhóm các nhà khảo cổ học của Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Bảo tàng tỉnh Bình Thuận vừa công bố kết quả khảo cổ văn hóa tiền Sa Huỳnh tại di tích động Bà Hòe (xã Hàm Đức, H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận).

Nhà khảo cổ Trương Đắc Chiến (người chủ trì cuộc khai quật) cho biết trong đợt khai quật này, nhóm của ông đã mở 5 hố trên đồi cát với diện tích 324 m2, phát hiện 43 mộ táng, trong đó có 27 mộ đất và 16 nồi táng. Các nồi táng kích thước khá lớn, có nắp hoặc không nắp đậy và có đồ tùy táng cả bên trong và bên ngoài. Đồ tùy táng chôn theo là đồ đá và đồ gốm (chủ yếu là công cụ sản xuất như rìu, cuốc, dọi se chỉ...) cùng các loại đồ dùng sinh hoạt. Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn thu được một khối lượng khá lớn di vật của người xưa bằng gốm và đá.
Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó giám đốc Bảo tàng Lịch sử quốc gia, khẳng định: “Qua kết quả, chúng ta biết được một khung niên đại kéo dài hơn 3.000 năm ở di tích này”, tức là trước nền văn hóa Sa Huỳnh đã có dấu vết của cư dân cư trú trên vùng đất này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.