Công nghệ phim truyền hình Việt: Chắp vá và gấp gáp

0
Vừa quay vừa chờ kịch bản, đạo diễn không nắm rõ đường dây câu chuyện, diễn viên không rõ tính cách nhân vật... là những tồn tại trong công nghệ làm phim truyền hình Việt hiện nay.

Thông thường, quy trình thực hiện một phim truyền hình như sau: nhà sản xuất hoặc nhà đầu tư đưa ra ý tưởng, biên kịch triển khai ý tưởng thành đề cương chi tiết. Nhà sản xuất và nhà đầu tư duyệt đề cương chi tiết, biên kịch triển khai thành kịch bản hoàn chỉnh. Khi có kịch bản hoàn chỉnh, nhà sản xuất lên kế hoạch sản xuất và tìm đạo diễn, diễn viên, các thành phần đoàn làm phim. Sau khi hoàn tất phần quay, bộ phim sẽ được thực hiện hậu kỳ như dựng, lồng nhạc, lồng tiếng... Hầu hết các hãng phim nhà nước đều tách bạch các giai đoạn kịch bản, làm phim, dựng phim. Với một số hãng phim tư nhân, do chạy theo tiến độ và đảm bảo không "lủng sóng" như kế hoạch đã đăng ký, nhà sản xuất phải thực hiện theo kiểu "cuốn chiếu". Kịch bản viết khoảng 10 tập sẽ được chuyển đến diễn viên, đạo diễn sẽ tiến hành làm phim với 10 tập đó và cứ thế tiếp tục. Với các phim thu tiếng trực tiếp, hầu như xong tập nào thì tập ấy sẽ được đưa ngay vào phòng dựng.

Bình thường, thời gian quay các phim của hãng nhà nước sẽ dao động từ 4 - 5 ngày/tập. Một số hãng phim tư nhân đẩy nhanh tiến độ khoảng 2 - 3 ngày/tập. Dựng phim cũng vậy, nếu tính tất cả các công đoạn, sản xuất một tập phim sẽ dao động từ 10 - 12 ngày. Hiện nay, các hãng phim tư nhân cố gắng rút lại khoảng 5 - 7 ngày.

Thực ra, thời gian này không phải là ngắn so với công nghệ phim truyền hình hiện đại ở các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc... Nhưng vấn đề cơ bản là chúng ta không có đủ đội ngũ nhân lực để có thể làm nhanh mà vẫn đạt hiệu quả chất lượng. Ấy là còn chưa kể đến việc các nhà làm phim tư nhân cho con em, người nhà tham gia vào các khâu phục trang, thiết kế, thậm chí có nơi còn cho cả người không có chuyên môn làm phó đạo diễn, trợ lý đạo diễn và chủ nhiệm. Hiện tượng đáng lo ngại nữa là đội ngũ quản lý sản xuất (chức danh chủ nhiệm cũ) lại do nhiều người ngoài nghề làm, có người trước nay chưa từng biết gì về phim ảnh.

Sự cố gắng rút ngắn thời gian thực hiện phim trong điều kiện thiếu thốn trường quay, thiếu diễn viên và thiếu cả đội ngũ biên kịch chuyên nghiệp đã làm tiền đề cho sự ra đời của những bộ phim "đầu voi đuôi chuột", làm khán giả phải thưởng thức những "bữa cơm nhiều sạn to".

Diễn viên Quốc Thái chia sẻ: "Tôi rất sợ khi phải tham gia những bộ phim mà thời gian quay chỉ gói gọn trong 2 ngày. Một số bạn bè tôi cho biết có khi ra đến trường quay mới nhận được kịch bản. Có nơi mỗi lần chỉ đưa 5 tập kịch bản dù cả phim là 30 tập. Diễn viên không biết nhân vật mình về sau như thế nào để diễn xuất cho phù hợp".

Hậu quả của việc thiếu chuyên nghiệp trong từng khâu nhưng lại vội vã chạy theo thời gian để kịp phát sóng đã tạo nên những "thợ diễn" trên màn ảnh nhỏ. Một đạo diễn giấu tên chia sẻ: "Bây giờ ai cũng muốn làm nhanh. Cả hãng phim nhà nước cũng vậy, khi thấy tư nhân sản xuất phim ồ ạt liền thúc ép chúng tôi phải chạy theo như vậy. Họ không nghĩ rằng làm ẩu, làm dối sẽ dẫn đến chất lượng kém".

Khoan nói đến tài năng của đạo diễn hay diễn viên, chỉ riêng việc rút ngắn thời gian tối thiểu để đầu tư cho phim cũng đủ làm phim dở. Diễn viên Việt Anh cho biết: "Phim Chạy án được quay khoảng 4 ngày/tập. Đoạn nào mà diễn viên diễn chưa đạt sẽ được đạo diễn yêu cầu diễn lại nhiều lần. Thật ra, kéo dài thời gian làm phim cũng không phải là tốt nhưng nếu rút ngắn bằng cách dễ dãi, đạo diễn luôn cho qua khi diễn viên diễn chưa tốt là điều nguy hiểm".

Thói quen vội vã và triết lý "tàm tạm" đã dẫn đến hàng loạt "sạn to sạn nhỏ" cho phim từ chi tiết kịch bản đến diễn xuất của diễn viên và công tác chỉ đạo của đạo diễn.

Thiết nghĩ, các nhà quản lý cũng không nên buộc phải có tỷ lệ phim Việt trên sóng bao nhiêu phần trăm. Vấn đề chính là phải tùy theo tình hình, đội ngũ hiện tại có đủ lực để thực hiện bao nhiêu phim mà quy định về tỷ lệ phim trên sóng.

Minh Tuệ

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Thí sinh DJ Tiên Andrea trong chương trình 'DJ Star' /// Ảnh: NSX

Âm nhạc underground lên ngôi

Ngay sau khi chương trình King of RapRap Việt vừa kết thúc, một chương trình dành cho các DJ có tên DJ Star đã được khởi động.