Công nhận 23 đạo sắc phong là tài liệu lưu trữ quý hiếm

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
20/04/2018 07:22 GMT+7

UBND TP.Hà Nội vừa trao quyết định công nhận tài liệu lưu trữ quý hiếm với 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ (P.Thạch Bàn, Q.Long Biên, Hà Nội).

Theo các nghiên cứu thẩm định, cả 23 đạo sắc phong đều là bản gốc, được làm bằng giấy dó. Sắc phong được trang trí hình rồng trên mỗi bản, ghi rõ bằng văn tự Hán - Nôm có dấu ấn triện của vua. Các sắc phong có niên đại từ Cảnh Hưng đến thời Nguyễn (từ năm 1740 - 1940) mang nội dung công nhận có tính nhà nước, thể hiện quyền lực của triều đình đối với làng xã.
Đây là tư liệu quý giá và trung thực về tên tuổi, công lao của những nhân vật lịch sử với quê quán, công trạng, danh hiệu (gia phong mỹ tự, sắc phong tôn thần, thượng đẳng thần…). Các văn bản này biểu thị sự tôn vinh của vương triều và cộng đồng cư dân với vị thần đó, đồng thời chứa đựng những thông tin có thể bổ sung thêm vào lịch sử đất nước và địa phương. Đây cũng là nguồn quan trọng để nghiên cứu tín ngưỡng dân gian.
Trải qua nhiều thời kỳ, người dân P.Thạch Bàn vẫn giữ nguyên vẹn các sắc phong đến ngày nay. Sắp tới, UBND phường và Ban Quản lý di tích đền Trấn Vũ sẽ tiếp tục xây dựng các phương án bảo quản an toàn, khoa học các sắc phong này, làm cơ sở để giáo dục truyền thống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.