Cục Điện ảnh họp báo về bộ phim 18+ Căn hộ 69

25/06/2014 16:46 GMT+7

(TNO) Chiều nay, 25.6, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) họp báo xung quanh việc thanh tra quy trình sản xuất bộ phim "Căn hộ số 69" vừa được phát hành trên Youtube trong thời gian gần đây.

(TNO) Chiều nay, 25.6, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) họp báo xung quanh việc thanh tra quy trình sản xuất, phổ biến bộ phim "Căn hộ số 69" vừa được phát hành trên Youtube trong thời gian gần đây.

>> Phim '18+' vượt tầm kiểm duyệt
>> Cục Điện ảnh đề nghị xem xét phim 'Căn hộ số 69
>> Bụi đời Chợ Lớn" bị phát tán, Cục Điện ảnh nói gì?
>> Cục Điện ảnh lên tiếng về "Bụi đời Chợ Lớn
>> Vụ “rút ruột” hơn 40 tỉ đồng ở Cục Điện ảnh
>> Tạm đình chỉ vụ án đối với nguyên Cục phó Cục Điện ảnh

Mở đầu buổi họp báo, ông Đỗ Duy Anh, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định, việc phổ biến phim "Căn hộ số 69" vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận.

Theo quy định trong luật Điện ảnh Việt Nam hiện nay, các tổ chức, cá nhân muốn sản xuất phim phải thông qua hãng phim có tư cách pháp nhân, nghĩa là có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất phim do Cục Điện ảnh cấp.

Ngoài ra, phim muốn phổ biến (trong đó có mạng internet) phải được Hội đồng thẩm định phim xét duyệt và tư vấn để Cục Điện ảnh cấp giấy phép phổ biến phim. “Tất cả các cá nhân sản xuất phim không có tư cách pháp nhân, không qua tổ chức nào là phạm luật”, ông Anh nói.

họp báo căn hộ số 69
Đông đảo phóng viên tham gia buổi họp báo của Cục Điện ảnh - Ảnh: Nguyễn Tuấn
họp báo căn hộ số 69
Ông Đỗ Duy Anh, Cục phó Cục Điện ảnh trả lời các câu hỏi của phóng viên - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Sai quy trình sản xuất, phổ biến phim

Theo ông Anh, qua kiểm tra trường hợp bộ phim "Căn hộ số 69" do Nam Cito sản xuất, Cục Điện ảnh kết luận phim này vi phạm về quy trình sản xuất và phổ biến phim.

Cụ thể, thứ nhất tác giả của bộ phim này là Nam Cito cùng một nhóm các thanh niên tham gia sản xuất là chưa đủ điều kiện sản xuất phim. Chiếu theo theo quy định tại điều 49 luật Điện ảnh thì có thể coi trường hợp này vi phạm quy định về sản xuất phim.

Thứ hai, việc phim "Căn hộ số 69" khi phát hành không thông qua khâu thẩm định cấp phép phổ biến phim là trái pháp luật. Sau khi phát hiện sai phạm, Cục Điện ảnh đã có công văn đề nghị Thanh tra Bộ VH-TT-DL và Thanh tra Bộ TT-TT làm rõ sai phạm trong việc phổ biến phim và hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

“Với bộ phim Căn hộ số 69, hiện tại mới có kết luận thanh tra sai phạm về quy trình sản xuất và phổ biến phim, còn về nội dung phim chưa đề cập đến do đang chờ kết luận Thanh tra Bộ VH-TT-DL, Bộ TT-TT, khi nào có sẽ thông báo sau”, ông Anh thông tin.

Báo Viet Nam Net: Xin Cục Điện ảnh cho biết cơ sở để xử lý bộ phim “Căn hộ số 69”, tại sao không xử lý các bộ phim khác cũng được phát hành trên Youtube có nội dung tương tự. Có cần xử lý Youtube trong vụ việc này không?

Ông Đỗ Duy Anh: Toàn bộ văn bản quy định trong luật Điện ảnh quy định rõ khi nào được sản xuất phim và phổ biến phim. Căn cứ vào đó chúng tôi xét thấy bộ phim "Căn hộ số 69" vi phạm về quy trình sản xuất và phổ biến phim.

Còn về phía Youtube, họ không chịu trách nhiệm. Vì qua trao đổi với đối tác của Youtube cho thấy người dùng ở Việt Nam quyết định tồn tại phim này. Hiện ở Việt Nam chưa có đơn vị nào đăng ký hợp đồng với Youtube vì thủ tục phức tạp, ngoài Mỹ Tâm.

Thanh Niên Online: Ông đã xem sản phẩm này chưa?

Ông Đỗ Duy Anh: Tôi chưa xem.

Thanh Niên Online: Vậy tại sao ông gọi đây là phim và có kết luận "Căn hộ số 69" sai về quy trình sản xuất và phổ biến phim?

Ông Đỗ Duy Anh: Tôi gọi như thế là dựa vào thông tin trên báo, dựa vào mạng gọi. Tôi cũng chưa khẳng định đây là phim. Nếu là phim thì sai quy trình sản xuất phim.

Báo Văn hóa: Trước khi phát hành phim “Căn hộ số 69” trên mạng, họ đã truyền thông, quảng cáo rầm rộ và gọi sản phẩm này là phim, tại sao Cục Điện ảnh không biết?

Ông Đỗ Duy Anh: Chúng tôi có nhiều việc không thể ngồi suốt ngày trên Youtube rà soát các bộ phim. Khi có thông tin trên báo chí thì mới biết việc phổ biến phim “Căn hộ số 69” và đã vào cuộc xem xét vi phạm, có văn bản đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Báo An ninh thủ đô: Trước đây có bộ phim nào xin phép Cục để phổ biến trên internet chưa?

Ông Đỗ Duy Anh: Trong quy định thẩm định cấp giấy phép và phổ biến phim có 2 mức. Thứ nhất là mức phổ biến rộng rãi cho mọi đối tượng và phổ biến cấm trẻ em dưới 16 tuổi. Với loại phổ biến rộng rãi chiếu mọi kênh khi có giấy phép. Còn với loại phổ biến cấm trẻ dưới 16 tuổi thì chỉ chiếu hệ thống rạp có kiểm tra nội dung chặt chẽ.

Phim 18+ là do tác giả tự đưa ra chứ chưa có quy định gì. Chúng tôi đang có dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật và dự kiến tới 2015 ra quy chế, thông tư về phân loại phim theo độ tuổi.

Báo điện tử Zingnew: Ông có nhận xét gì về độ nhạy cảm của phim. Tại sao quyết định phạt phim này?

Ông Đỗ Duy Anh: Tôi xin nhắc lại hiện chưa có biện pháp xử lý, chỉ mới kết luận bộ phim sai ở 2 khâu: khâu sản xuất và khâu phổ biến, theo điều 51 luật Điện ảnh. Hiện đang chờ kết luận của Chánh thanh tra Bộ VH- TT- DL và Chánh Thanh tra Bộ TT- TT thanh tra về thủ tục sản xuất và nội dung phim.

Nguyễn Tuấn - Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.