Cục Điện ảnh nói về khả năng đóng cửa rạp chiếu vì viêm phổi Vũ Hán

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
25/01/2020 10:09 GMT+7

Cục trưởng Cục Điện ảnh Nguyễn Thị Thu Hà chia sẻ, ngành văn hóa thực hiện đầy đủ khuyến cáo của nhà nước về bệnh viêm phổi Vũ Hán .

Thị trường phim Tết năm nay có sự góp mặt của nhiều phim Việt. Ngay trong ngày 1 tết Canh Tý, khán giả có các lựa chọn như: Gái già lắm chiêu, 30 chưa phải tết, Đôi mắt âm dương. Sau đó một tuần, một lượt phim khác sẽ công chiếu như Tiền nhiều để làm gì Bí mật của gió.
Đợt nghỉ dài dự kiến cũng sẽ thu hút khách tới các điểm giải trí trong đó có rạp chiếu. Mặc dù vậy, bệnh viêm phổi Vũ Hán có thể sẽ khiến công chúng hơi e ngại khi tới rạp. Bản thân các rạp chiếu đều là các không gian tương đối kín và có chứa đông người.
Tại Trung Quốc, lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra, các bộ phim điện ảnh được ấn định ra rạp vào dịp tết ở Trung Quốc đồng loạt lùi lịch chiếu. Danh sách các phim lùi lịch chiếu gồm: Boonie Bears: Cuộc sống hoang dã; Khương Tử Nha; Lạc lối ở Nga, Quán quân, Thám tử phố Tàu 3, Giải cứu khẩn cấp, Cấp tiên phong. Việc lùi lịch chiếu trong nước do virus corona cũng khiến phim điện ảnh Giải cứu khẩn cấp do Bành Vu Yến đóng chính phải hoãn lịch công chiếu ở nước ngoài.
Về khả năng đóng cửa rạp Việt vì bệnh viêm phổi Vũ Hán, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL) cho rằng, không cần lo lắng quá, chỉ cần thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của nhà nước liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh này. “Khuyến cáo thì nhà nước đã khuyến cáo rất đầy đủ rồi. Ngành văn hóa cũng vậy. Chúng ta cũng có những bác sĩ giỏi đã từng khống chế thành công dịch SARS”, bà Thu Hà nói. Như vậy, khả năng đóng cửa rạp sẽ không xảy ra. Bản thân các phim tết Việt đến giờ này cũng sẽ ra rạp đúng tiến độ. 
Quản lý nhà nước ngành du lịch hiện chỉ không cho tổ chức tour outbound tới các vùng có nguy cơ nhiễm viêm phổi Vũ Hán cao. Các tour inbound từ các vùng có nguy cơ viêm phổi Vũ Hán cao hiện chưa bị cấm. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ VH-TT-DL) cho biết, hiện tại mọi việc đã được Tổng cục trao đổi với Bộ Y tế.
“Chúng tôi tuân theo quy trình và phản ứng của Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng. Việc phòng chống dịch ở Việt Nam theo phác đồ điều trị của Bộ Y tế rồi. Trường hợp khách vào thì các cửa khẩu của mình đều đã trang bị thiết bị rồi. Chúng tôi đã trao đổi với Cục Y tế dự phòng rồi. Ngành y tế đã triển khai ngay từ cửa khẩu rồi”, ông Khánh nói.
Trước đó, Ủy ban Sức khỏe Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã xác nhận, vi rút mới gây ra bệnh viêm phổi Vũ Hán là thuộc chủng corona vốn gây ra dịch Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS). Dịch bệnh SARS đã cướp đi sinh mạng của gần 650 người khắp Trung Quốc đại lục và Hồng Kông trong năm 2002-2003.
Tại Việt Nam, ngày 23.1, bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định bệnh viện phát hiện 2 ca nhiễm corona (nCoV) là hai bệnh nhân đến từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Hai bệnh nhân nhiễm viêm phổi Vũ Hán này là hai cha con.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.