Cung tiến mai vàng

23/09/2010 23:15 GMT+7

Trong một lần công tác tại Hà Nội, một anh bạn người Bình Định tình cờ đến chiêm bái chùa Kim Sơn (còn gọi là chùa Kim Mã) ở Q.Ba Đình. Chùa đã được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia từ năm 1985.

Vào chùa, nhìn thấy tấm bia ghi dòng chữ “Nơi đây nguyên là nghĩa địa những liệt sĩ của nghĩa quân Tây Sơn”, bỗng dưng anh ấy cứ lạnh toát sống lưng và lệ nóng tuôn trào.

Thì ra ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội, có một nghĩa trang của nghĩa quân Tây Sơn - những người hơn 220 năm trước đã ngã xuống khi tham gia đánh đuổi gần 30 vạn quân Thanh xâm lược để giải phóng Thăng Long, bảo vệ nền độc lập tự do cho Tổ quốc; vậy mà anh ta lâu nay không biết và có lẽ nhiều người Bình Định khác cũng chưa biết.

Theo các tài liệu, trong chiến dịch Đống Đa lịch sử (1789), Kim Mã là một bãi chiến trường. Do vậy, thi hài các chiến sĩ Tây Sơn hy sinh trong trận đại thắng này đã được tử táng tại đây mà theo tương truyền, hầu hết trong số đó là người Bình Định. Hằng năm, cứ đến mồng 5 tháng giêng là ngày giỗ trận, chùa Kim Sơn đều tổ chức tế vong hồn tướng sĩ Tây Sơn hy sinh trong trận Đống Đa.

Trong niềm xúc cảm dâng trào, anh bạn ấy đã xin sư trụ trì chùa cho phép được mang một ít cây mai vàng ra trồng tại sân chùa, để những linh hồn anh hùng liệt sĩ quân Tây Sơn được cảm nhận chút hương vị quê nhà, được ấm áp hơn trong cái giá rét mùa đông của xứ Bắc.

Biết chuyện, nhiều người quê Bình Định đã hưởng ứng bằng cách lặng lẽ đóng góp mai vàng, loài hoa không chỉ là biểu tượng của phương Nam mà còn là biểu trưng cho cốt cách và tiết tháo của các bậc hiền nhân quân tử, để cung tiến về chùa Kim Mã.

Rằm tháng Tám năm Canh Dần, những cây mai tri ân này từ Bình Định đã ra đến Hà Nội. Chợt nghĩ, “cung tiến mai vàng” cho những nghĩa sĩ Tây Sơn đã bỏ mình vì nước, giải phóng Thăng Long, tuy chỉ là một hoạt động nhỏ nhưng đậm chất nhân văn, xuất phát từ tấm lòng của hậu thế đối với các bậc tiền nhân, rất đáng được ghi nhận trong dịp mà cả nước đang hướng về Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. 

Huỳnh Thúc Giáp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.