Cuộc sống mới của nghệ sĩ Việt trên đất Mỹ

11/12/2016 06:45 GMT+7

Chỉ cần tham dự một sự kiện về âm nhạc, kịch, thời trang... diễn ra nơi có đông đảo người Việt sinh sống trên đất Mỹ là sẽ được gặp gỡ hàng chục nghệ sĩ VN, trong đó có rất nhiều nghệ sĩ mới định cư ở Mỹ 2 - 3 năm nay. Họ đến để giao lưu với nhau và với khán giả “cho đỡ nhớ”.

Giám sát sòng bài, làm bánh
Đầu tháng 12 vừa qua, khi đang lang thang trong một siêu thị ở Quận Cam (Mỹ), tôi bỗng bị một cô gái lao tới… ôm chầm lấy mình. “Trời ơi, không ngờ được gặp nhau ở đây” - cô nói. Định thần lại, tôi nhận ra chính là ca sĩ Phương Thùy. Hỏi Thùy cuộc sống ở đây thế nào, tại sao bỏ nghề… ngang xương vậy, cô cười: “Ban đầu đứng trước quyết định sang Mỹ, Thùy suy nghĩ nhiều đến mất ngủ, nhưng Thùy đi vì con. Cũng nhớ khán giả, nhớ nhà lắm nhưng cuộc sống đôi khi phải hy sinh”.
Một mình nơi xứ người hơn 9 năm quả là thử thách lớn với Phương Thùy. Thùy cho biết đang làm giám sát trong một sòng bài cách Quận Cam 15 phút đi xe. Thùy tỏ ra hơi buồn khi nhắc về việc phải từ bỏ nghề ca hát mà trước kia vốn như máu thịt. Thi thoảng cô cũng đi hát tại Mỹ nhưng chỉ để góp vui, hát từ thiện. Cô nhỏ giọng: “6 năm rồi Thùy chưa về VN cũng bởi mưu sinh. Muốn về không phải dễ bởi công việc không cho phép. Rồi còn con nhỏ nữa…”.
Hôm đến Quận Cam xem vở Tía ơi má dìa do đoàn nghệ sĩ trong nước sang biểu diễn vào cuối tháng 11, người viết gặp thêm nhiều nghệ sĩ Việt đang sống tại hải ngoại. Nhà thiết kế Kiều Việt Liên cho hay: “Mọi người ở đây rất tình thương mến thương. Mỗi khi có đoàn VN nào sang là đều đi ủng hộ, nhất là kịch”. 7 năm trước, khi vẫn đang nằm trong số những nhà thiết kế thời trang hàng đầu tại VN, Kiều Việt Liên sang Mỹ. Chị bảo: “Tôi giờ bình yên, sống tốt. 2 năm đầu tôi đi về giữa Mỹ và VN, nhưng sau đó tôi muốn ổn định để lo cho con gái nên ở hẳn. Tôi là mẹ đơn thân mà, nên với tôi con là quan trọng nhất. Dù tôi sống ở Mỹ nhưng công việc của tôi ở VN vẫn khá ổn. Bên này tôi không có nhiều bạn, nhưng khi chơi với nhau rồi thì rất thương nhau. Tôi và các người mẫu như Mỹ Linh, Ngọc Quyên, Thanh Hương, Thúy Anh hay ca sĩ Minh Tú (Tam ca Áo Trắng - PV), Phạm Thanh Thảo… vẫn thường gặp nhau. Mỹ Linh, Ngọc Quyên hay đến nhà tôi cùng làm món bún đậu mắm tôm cho đỡ nhớ quê…”. Lúc mới sang Mỹ, Kiều Việt Liên cũng kinh doanh áo cưới nhưng rồi chị quyết định sang tiệm để dành thời gian đi học. Chị học tất cả các ngành nghề mình thích suốt 4 năm qua. Con gái chị sắp lên cấp 3 và chị giờ đang miệt mài làm bánh để sau này nếu thuận lợi sẽ mở tiệm bánh tại Mỹ.
“Giờ mọi thứ đã phù hợp với tôi”
Người mẫu Ngọc Quyên đã khác nhiều so với 1 năm về trước. Hiện tại cô là một bà mẹ trưởng thành, xinh đẹp và cứng rắn. Quyên không còn buồn hay hối tiếc về việc phải chia tay showbiz để theo chồng sang Mỹ nữa: “Giờ mọi thứ đã phù hợp với tôi. Ngoài việc chăm con để chồng an tâm đi làm thì tôi kinh doanh online. Những ngày đầu tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng cái gì mình kiên trì và cố gắng thì sẽ làm được. Lúc mới sinh con, tôi phải bỏ học tiếng Anh, nhưng giờ tôi đã đăng ký để tháng 2 tới đi học trở lại”.
Sau thời gian sống ở Mỹ, Hoa hậu Phụ nữ VN qua ảnh Dương Mỹ Linh cũng trưởng thành hơn. Cô lái xe đưa tôi đi lòng vòng Quận Cam và cho biết cô hầu như đã quen thuộc hết các ngả đường. “Để phát triển công việc và sống tốt nơi đây em quyết dành 4 ngày trong tuần đi học tiếng Anh. Phải giỏi ngôn ngữ người ta thì mình mới tự tin hơn”, Dương Mỹ Linh tâm sự.
Từ bỏ sự nghiệp ca hát để theo chồng sang Mỹ, Phạm Thanh Thảo làm các fan của cô tiếc nuối. Sau 2 lần sinh con, Thảo giờ đi hát lại tại Mỹ. Cô cho biết: “Dĩ nhiên, khi phải xa “thánh đường” giải trí VN, Thảo tiếc lắm và rất nhớ. Ở Mỹ, ngoài thời gian đi hát, mỗi khi có các show truyền hình bên này, Thảo đều liên lạc muốn được tham gia. Máu nghề vẫn còn mạnh lắm”.
Gia đình Trương Minh Cường
Tạo dựng sự nghiệp mới
Hôm đi xem kịch Tía ơi má dìa, tôi thấy diễn viên Trương Minh Cường - từng là gương mặt diễn viên phim truyền hình và quảng cáo ăn khách tại VN - hết chạy ra trước rồi hậu đài dặn dò, thăm hỏi nghệ sĩ. Hỏi ra mới biết anh chính là bầu sô đưa vở kịch sang Mỹ, và đây cũng là công việc của anh tại Mỹ trong thời gian qua. Vợ chồng Trương Minh Cường còn làm sản xuất các chương trình giải trí, văn hóa, tôn giáo… cho các đài truyền hình VN tại Mỹ.
Tôi bất ngờ gặp thêm ca sĩ Cam Thơ tại nơi chị cùng con gái đang sống gần khu Phước Lộc Thọ, Quận Cam. Chị thổ lộ: “Ở đây ngoài công việc đi hát cuối tuần, phần lớn tôi dành thời gian cho con gái, bạn bè. Sang năm cháu 18 rồi, có thể tự lập. Mỗi tuần thứ hai, thứ ba tôi còn tham gia trong hội Tâm Linh với gần 100 người phần lớn là nghệ sĩ VN. Gặp nhau trò chuyện cho đỡ nhớ quê”. Cam Thơ mới ở Mỹ gần 3 năm nhưng đã phát hành 3 album và 1 single.
Chuyên gia trang điểm Huỳnh Lợi, một tên tuổi nổi tiếng trong showbiz Việt, cũng đã sang Mỹ từ 2 năm trước. Anh vừa mua nhà, mua xe và đang có công việc, cuộc sống ổn định tại Mỹ. Anh cho biết: “Ban đầu tôi lo lắng kinh khủng vì Huỳnh Lợi không phải cái tên được người Việt tại Mỹ biết nhiều. Nhưng tôi tích cực tham gia hoạt động và vừa đoạt quán quân cuộc thi thiết kế thời trang Viet Fashion tại Texas (Mỹ)”. Huỳnh Lợi có lợi thế là thiết kế áo dài rất đẹp nên anh nổi tiếng nhanh trong cộng đồng người Việt ngay khi vừa sang Mỹ.
Các nghệ sĩ khác như người mẫu Đức Tiến, diễn viên “gái nhảy” Minh Thư, ca sĩ Huy Du, Thiên Bảo (nhóm 1088), diễn viên Bảo Như, người mẫu Bằng Lăng, Ngọc Thúy, Hoa hậu Ngọc Khánh… cũng đang hòa nhập vào cuộc sống mới trên đất Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.