Cựu quân nhân Triều Tiên bị bắt vì giữ USB chứa nhạc BTS và phim Hàn Quốc

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
07/03/2019 10:44 GMT+7

Hãng truyền thông Daily NK của Hàn Quốc đưa tin hôm 6.3, một cựu quân nhân Triều Tiên đã bị bắt giữ để điều tra vì sở hữu hai USB có chứa các bài hát của nhóm nhạc BTS và bộ phim Marry me now .

Cũng theo NK Daily, hai USB nói trên được tìm thấy bên trong một ngôi nhà ở Hyesan, tỉnh Yang Kang (Triều Tiên) vào tháng trước. Trong USB có một số bài hát của nhóm BTS cùng vài bộ phim, trong đó có bộ phim truyền hình Marry me now được phát sóng trên đài KBS2 của Hàn Quốc hồi năm 2018. Ngôi nhà bị khám xét do ông Min, một cựu quân nhân đã xuất ngũ vì mắc bệnh, là chủ sở hữu. Sau khi bị phát hiện, người này đã bị bắt tại hiện trường và được đưa đến nhà tù tỉnh Yang Kang để điều tra.

Từ trước đến nay, việc lén lút sao chép âm nhạc, phim ảnh, các chương trình truyền hình từ Hàn Quốc vào Triều Tiên đã không còn là điều quá mới mẻ. Với sự phát triển của làn sóng Hàn Quốc, phim ảnh và văn hóa nước này dần ảnh hưởng đến giới trẻ Triều Tiên. Theo đó, nhiều thanh niên tại đây đã lén lút sao chép những bài hát, bộ phim yêu thích vào những chiếc USB.

Bộ phim gia đình Marry me now do Han Ji Hye và Lee Sang Woo đóng chính ẢNH: KBS2

Tuy nhiên, đối với một công dân Triều Tiên, việc sở hữu bất cứ tài liệu nào liên quan đến nước ngoài đều bị coi là hành động thúc đẩy chủ nghĩa tư bản và đây là điều cấm kỵ tại đất nước khép kín này. Những người vi phạm với những tài liệu này sẽ phải đối mặt với các hình phạt nghiêm trọng. Ban đầu, họ sẽ bị bắt và đưa đến trung tâm giam giữ để tiếp tục điều tra. Sau khi có kết luận, cơ quan điều tra sẽ dựa vào luật pháp để đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo Bộ luật Hình sự Triều Tiên, việc xem, nghe hoặc sao chép, lưu trữ hình ảnh, bài hát, phim, chương trình truyền hình… nước ngoài bị phạt nhiều nhất là một năm cải tạo. Nếu tái phạm, công dân sẽ bị phạt 5 năm cải tạo hoặc thậm chí từ 5 đến 10 năm.

BTS là nhóm nhạc Kpop khá nổi tiếng đối với khán giả Triều Tiên và các bài hát của những nam thần tượng xứ kim chi rất được các binh sĩ nước này yêu thích. Ngoài ra, nhóm nhạc nữ Red Velvet cũng trở nên vô cùng nổi tiếng tại Triều Tiên sau khi họ đến nước này trình diễn vào năm 2018.

Bên cạnh đó, những cái tên như G-Dragon hay Kim Tae Hee cũng không còn xa lạ với người dân Triều Tiên. Theo hãng thông tấn Yonhap, những đôi giày nhái lại giày của Kim Tae Hee mang trong một bộ phim thậm chí còn được bày bán tại các khu chợ ở Bình Nhưỡng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.