Đà Lạt sẽ không còn rạp chiếu phim

01/04/2010 00:35 GMT+7

Viễn cảnh một thành phố không có rạp chiếu bóng, nghèo nàn hình thức vui chơi khiến không ít người quan tâm tới đời sống văn hóa giải trí ở Đà Lạt lo lắng.

Trước đây, dù dân số Đà Lạt chỉ khoảng 70 ngàn người nhưng có tới 4 rạp chiếu phim gồm Hòa Bình (3/4), Ngọc Lan, Ngọc Hiệp và rạp mini trên đường Trương Công Định. Sau ngày đất nước thống nhất còn có thêm rạp hát của Nhà Thiếu nhi khá hiện đại.

Theo dòng thời gian, các rạp chiếu bóng đều bị xóa sổ. Đầu tiên là rạp Ngọc Lan bị “bán” cho tư nhân xây khách sạn 4 sao, tiếp đến rạp Ngọc Hiệp biến thành khu siêu thị - khách sạn; cuối năm 2009 đến lượt Nhà Thiếu nhi bị đập bỏ để xây dựng Khu hành chính tập trung của tỉnh. Hiện nay chỉ còn sót lại rạp 3/4 được xây dựng hơn nửa thế kỷ trước, nay đang có kế hoạch đập bỏ để quy hoạch mới.

Việc rạp chiếu bóng cuối cùng này sẽ bị phá bỏ (chưa biết rạp mới sẽ xây ở đâu) lại làm xới lên nỗi lo lắng của những người quan tâm tới đời sống văn hóa giải trí ở thành phố này. Đà Lạt được biết đến là một thành phố du lịch nghỉ dưỡng, là “thiên đường du lịch”. Thế nhưng ở Đà Lạt muốn thưởng thức một chương trình ca nhạc, hay xem một bộ phim hoặc muốn cho thiếu nhi vui chơi giải trí thì chưa có một địa chỉ nào xứng tầm.

Trung tâm vui chơi giải trí tọa lạc trên đường Nguyễn Thái Học đưa vào hoạt động từ đầu năm 1999. Sau hơn 10 năm hoạt động, trung tâm này không được đầu tư nâng cấp, đổi mới trò chơi, do đó rất ít người lui tới. Những ngày cuối tuần lèo tèo vài phụ huynh đưa con em tới vui chơi, nhưng dường như các em mất hết hứng thú khi thấy khung cảnh “tàn tạ”, các thiết bị gỉ sét, hỏng hóc. Riêng đối với bến du thuyền cho thuê xe đạp nước ở hồ Xuân Hương nay phải "trùm mền" vì hồ Xuân Hương tháo nước để nạo vét, tu bổ. Dịch vụ xe đạp đôi cũng vì thế mà ngừng hoạt động. Ở Khu du lịch Thung lũng Tình yêu và Trung tâm Văn hóa tỉnh có một số loại hình vui chơi cho thiếu nhi, ở hồ Tuyền Lâm có hoạt động du thuyền, một số khu du lịch có dịch vụ cưỡi ngựa... nhưng cũng chỉ hoạt động vào ban ngày. Gần đây nhất có thêm sân khấu nhạc nước Cam Ly nhưng cũng chưa thu hút được người xem.

Thật ra, Đà Lạt có khá nhiều dự án nghe rất hấp dẫn như Công viên Văn hóa Bà Huyện Thanh Quan, Trung tâm Thương mại và giải trí, Công viên Văn hóa và đô thị (thung lũng giữa đường Bùi Thị Xuân - Đinh Tiên Hoàng), Trung tâm Văn hóa - thể thao (nghĩa trang số 4)... nhưng nhiều năm nay người dân chờ đợi mãi vẫn chưa thấy công viên văn hóa, khu vui chơi giải trí đâu cả, chỉ thấy hàng rào bao kín các khu đất từ năm này qua năm khác!.  

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.