Đà Nẵng: Khai hội làng cổ Túy Loan

03/02/2009 18:35 GMT+7

(TNO) Lễ hội đình làng Túy Loan (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) diễn ra trong 2 ngày 3 và 4.2 (tức mùng 9 và mùng 10 Tết Kỷ Sửu). Từ 15 giờ 30 ngày 3.2, trưởng làng Túy Loan, ông Đặng Khôi cùng các vị cao niên trong làng dẫn đầu đoàn hành lễ rước sắc, tái hiện khung cảnh ban sắc phong của triều Nguyễn từ nhà thờ phái Nhì – Đặng Công lên đình Túy Loan.

Sau lễ an vị sắc và tế lễ cổ truyền, đoàn thuyền hoa trên sông Túy Loan bắt đầu thả hoa đăng và long chu. Ngày mai, phần hội của đình làng Túy Loan diễn ra với các trò chơi và hội thi truyền thống.

Trong mùng 10 Tết, nếu như cuộc thi trâu cày, bắt lươn, leo chuối là phần tranh tài, ra sức của các chàng trai trong làng, thì cuộc thi cuộc thi gói bánh tét, nướng bánh tráng của các cô gái thôn Đông, thôn Tây sẽ giới thiệu với khách thập phương tham gia lễ hội hiểu hơn về sản phẩm truyền thống của quê hương. Ngoài ra, cuộc thi đua thuyền truyền thống trên sông Túy Loan cũng thu hút hàng nghìn người dân đến xem và cổ vũ.

Đây cũng là dịp kỷ niệm 10 năm đình làng Túy Loan được công nhận “Di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia”. Vào năm Hồng Đức nguyên niên (1470), 5 vị tiền hiền là Đặng, Lâm, Trần, Nguyễn, Lê phụng mệnh vua Lê Thánh Tông mở mang bờ cõi lập làng, đến năm 1473 chính thức đặt tên làng là Túy Loan. Cây da và đình làng Túy Loan đã được dựng nên từ lúc lập làng. Đình làng Túy Loan được xây dựng lại vào năm Thành Thái thứ 1 (1889) do công của đại tướng quan võ trấn thủ Hải Phòng – Đặng Công Thủ. Hiện nay, đình làng Túy Loan vẫn còn được gìn giữ  gần như nguyên trạng.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.