Đã tìm thấy huyệt mộ nghi của vợ vua Tự Đức bị ủi làm bãi đỗ xe

06/07/2017 16:29 GMT+7

Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã tìm thấy huyệt mộ nghi của bà Tài nhân Cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận, phi tần của vua Tự Đức, bị san phẳng làm bãi đỗ xe.

Sáng 6.7, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã tìm thấy huyệt mộ nghi của bà Tài nhân Cửu giai Lê Thị thụy Thục Thuận là phi tần của vua Tự Đức, tại khu vực san ủi của dự án bãi đỗ xe khách tham quan Lăng Tự Đức và Lăng Đồng Khánh (P.Thủy Xuân, TP.Huế, Thừa Thiên-Huế).

Theo đó, sau khi mở hố đào tìm kiếm xuống khoảng 30cm từ mặt bằng san ủi, đường móng khuôn tĩnh (huyệt mộ) đã xuất lộ. Huyệt mộ có chiều dài 2,4m, rộng 1,2m được xây bằng gạch và vữa vôi truyền thống.

Kích thước của khuôn tĩnh (huyệt mộ) dài 2,4m, rộng 1,2m Ảnh: Bùi Ngọc Long

Theo ghi nhận của một số thành viên Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc, dấu tích cho thấy ngôi mộ phần trên đã bị san phẳng, nhưng phần dưới vẫn còn nguyên các lớp đất chưa có dấu hiệu bị đào bới, cất bốc hài cốt.

Sau khi tìm thấy mộ huyệt, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã gọi điện báo cho chính quyền địa phương là UBND P.Thủy Xuân, Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Công ty TNHH thương mại Chuỗi Giá Trị (đơn vị đầu tư)… để yêu cầu đến xác minh ghi nhận hiện trường. Tuy nhiên, đến hơn 10 giờ 30 cùng ngày, chỉ có cán bộ Phòng nghiên cứu của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế và Thanh tra Sở Văn hóa Thể thao đến. Còn lại cả chủ tịch và phó chủ tịch UBND P.Thủy Xuân đều cho rằng việc này không thuộc thẩm quyền của phường nên không đến.

Còn ông Lê Quốc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại Chuỗi Giá Trị, trước khi cúng lễ để bắt đầu đào tìm kiếm đã có mặt, nhưng sau khi tìm thấy huyệt mộ, các thành viên Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc gọi điện, đều không liên lạc được.

Ông Vĩnh Cao (đứng giữa) là con cháu Nguyễn Phúc tộc, chuyên gia về Hán Nôm của Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, đến hiện trường sau khi phát hiện huyệt mộ Ảnh: Bùi Ngọc Long

Trả lời báo chí ngay tại hiện trường, ông Tôn Thất Viễn Bào, Chủ tịch Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc cho biết từ nội dung bia đá được tìm thấy trước đó (ngày 24.6) đối chiếu với bài vị thờ trong Lăng Tự Đức, cùng với huyệt mộ được tìm thấy, có thể khẳng định đây là tẩm mộ của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận, phi tần của vua Tự Đức.

“Nguyện vọng của con cháu Nguyễn Phúc tộc chúng tôi là mong muốn đơn vị đầu tư phục hồi lại tẩm mộ cho bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận ngay tại vị trí cũ của tẩm mộ”, ông Bào chia sẻ.

Sau khi phát hiện huyệt mộ, Hội đồng trị sự Nguyễn Phúc tộc đã trình báo và tiến hành xây khuôn viên bao quanh huyệt mộ để bảo vệ, đồng thời chờ UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế có chỉ đạo chính thức xử lý vụ việc.

Như thông tin Thanh Niên đã đưa, trước đó trong quá trình san ủi mặt bằng thi công bãi đỗ xe khách tham quan Lăng Tự Đức và Lăng Đồng Khánh, đơn vị đầu tư đã ủi bay phần mộ nghi của bà Tài nhân Cửu giai họ Lê Thị thụy Thục Thuận là phi tần của vua Tự Đức. Sau khi sự việc được phát hiện, dự án đã dừng san ủi để chờ các cơ quan chức năng của tỉnh xử lý.

Ngày 26.6, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có công văn giao UBND TP.Huế chủ trì phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra, làm rõ và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 5.7.2017.

Dự án bãi đỗ xe khách tham quan Lăng Tự Đức và Lăng Đồng Khánh được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cấp phép đầu tư (tại quyết định số 745/QĐ-UBND, ngày 11.4.2016) cho Công ty TNHH thương mại Chuỗi Giá Trị (TP.Huế) đầu tư, có diện tích 16.866m2, quy mô thiết kế đỗ được 100 ô tô, xe điện các loại và 120 xe máy, với tổng vốn đầu tư hơn 15 tỉ đồng, thời hạn hoạt động 30 năm kể từ ngày ký quyết định đầu tư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.