Đài BBC bị chỉ trích vì trả lương cho nam cao hơn nữ

20/07/2017 16:53 GMT+7

Ngày 19.7 (giờ Anh), đài BBC công bố danh sách 96 ngôi sao và phát thanh viên truyền hình được trả lương trên 150.000 bảng.

Trong đó, ông Chris Evans, cựu phát thanh viên của The Big Breakfast, dẫn đầu với mức lương 2,25 triệu bảng Anh. Theo sau là người dẫn chương trình Graham Norton. Ngôi sao Doctor Who Peter Capaldi kiếm được 200-250 ngàn bảng vào năm ngoái.
Theo Telegraph, đây chỉ mới tính số tiền bản quyền mà họ được thanh toán trực tiếp từ các chương trình chiếu trên BBC, chứ chưa bao gồm các khoản thu đến từ những công ty và tập đoàn truyền thông khác. Thế nên, con số thật có thể có sự khác biệt so với những gì được nêu trong danh sách.
Điều đó cũng lý giải vì sao trong danh sách vắng bóng những diễn viên ngôi sao như chàng Sherlock Benedict Cumberbatch, đặc biệt khi thời gian gần đây anh bắt đầu hoạt động sôi nổi ở lĩnh vực điện ảnh hơn hẳn truyền hình.
Bà Theresa May mong muốn BBC tự nhìn nhận cách làm việc của họ Ảnh: Reuters
Báo cáo tài chính của đài BBC đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ, tạo nên cuộc vận động với hashtag #notonthelist và #GenderPayGap trên Twitter khi đa phần danh sách chỉ toàn nam giới. Nhiều người tỏ ra phẫn nộ trước sự thật rằng mức lương của ông Chris Evans cao gấp bốn lần bà Claudia Winkleman - phát thanh viên nữ được trả cao nhất tại BBC, và thực tế vượt xa lương của Thủ tướng Anh Theresa May. Đài BBC phải đối mặt với vô số chỉ trích vì sự chênh lệch mức lương giữa hai giới.
Khi được hỏi về quyết định mạo hiểm này, đại diện của BBC cho biết: “Chúng tôi không hề muốn sự việc diễn ra như vậy. Chúng tôi đang đặt ra một mục tiêu rõ ràng cho năm 2020: đóng vai trò dẫn đầu trong việc kêu gọi sự bình đẳng giữa nam và nữ. Khi mục tiêu này đạt được, toàn bộ nền sản xuất truyền thông sẽ thay đổi”.
Việc công bố báo cáo tài chính có thể gây bất lợi cho BBC. Như tổng giám đốc của BBC, ông Tony Hall, đã cho biết: “Chúng ta đang trong thời đại chạy đua tài chính và lạm phát kinh khủng” và nhấn mạnh BBC sẽ phải “đấu đá” với những “ông lớn” như Netflix hay Amazon, vốn sẵn sàng trả cho các ngôi sao mức lương khổng lồ. Nhưng “vì Chính phủ muốn thế, nên hôm nay chúng tôi phải công bố danh sách”.
Thủ tướng Anh, bà Theresa May cũng lên tiếng: “Đài BBC nên tự xem xét cách họ trả lương cho phụ nữ và cho đàn ông làm cùng một công việc”. Bà nhấn mạnh: “Cũng nhờ Chính phủ mà ta biết đài BBC thực chất trả lương cho phụ nữ ít hơn đàn ông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.