Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế (ViFF): Chia sẻ tầm nhìn để nối vòng tay lớn

14/04/2007 23:27 GMT+7

Với số lượng phim được chọn trình chiếu lên đến 51 phim, Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế lần thứ 3 là nơi các nhà làm phim gốc Việt gặp gỡ nhau trong một không khí được hy vọng là sẽ "xôm tụ" chưa từng có.

Đại hội diễn ra tại California, Mỹ trong khoảng thời gian từ ngày 12 - 15 và từ 19 - 22.4.2007. Với chủ đề "Chia sẻ tầm nhìn", sự kiện văn hóa có quy mô lớn của cộng đồng người Việt ở hải ngoại này nhằm mục đích đưa lên màn ảnh những lát cắt muôn màu về tâm tư, đời sống của người Việt đến từ nhiều nơi trên thế giới. 

Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế còn được biết đến với tên tiếng Anh Vietnamese International Film Festival (viết tắt là ViFF) do hai tổ chức Hội Văn hóa & Ngôn ngữ Việt (Vietnamese Language and Culture) tại trường Đại học UCLA và Hội Văn học nghệ thuật Việt-Mỹ (Vietnamese-American Arts & Letters Association) thành lập từ năm 2003. 

Theo bà Ysa Lê, đồng Trưởng ban tổ chức, đại hội năm nay thu hút số phim tham dự lớn nhất từ trước đến nay. Sự kiện điện ảnh quan trọng này đã có những bước tiến đáng kể. ViFF 2007 đã đón chào một thế hệ các nghệ sĩ trẻ năng động gồm các đạo diễn, diễn viên, biên kịch... người Việt đến từ Pháp, Mỹ, Canada, Ba Lan, Philippines, Đức, Úc, Israel và Việt Nam... Theo ước tính, lượng khán giả đến với đại hội có thể lên tới con số 5.000 người. 

Nội địa - hải ngoại: Lằn ranh mong manh


Từ phải sang trái: Đồng Trưởng ban tổ chức ViFF 2007 Ysa Lê và đoàn làm phim Dòng máu anh hùng gồm đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn   Ảnh: OCRegister

Trong danh sách 51 phim được trình chiếu, có 13 phim truyện và 38 phim ngắn. Không chỉ gói gọn trong những tác phẩm gắn mác "Việt kiều", điều đặc biệt ở năm nay, người ta dễ dàng nhận ra những phim made-in-Vietnam quen thuộc như Sống trong sợ hãi của Bùi Thạc Chuyên, Chuyện của Pao của Ngô Quang Hải, hay Áo lụa Hà Đông (bộ phim do các hãng tư nhân trong nước hợp tác sản xuất và đạo diễn bởi Lưu Huỳnh, một Việt kiều).

Ngoài ra, bộ phim Hạt mưa rơi bao lâu của hai chị em Đoàn Minh Phượng (Việt kiều Đức) và Đoàn Thành Nghĩa (Việt kiều Mỹ) cũng tiếp tục có mặt sau khi đã đoạt được rất nhiều giải thưởng quốc tế trong vòng 2 năm qua. Và tất nhiên, không thể không nhắc đến bộ phim được chọn mở màn ViFF 2007, The Rebel (Dòng máu anh hùng) của đạo diễn Charlie Nguyễn với sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng như Ngô Thanh Vân, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn và Nguyễn Chánh Tín. ViFF 2007 đem lại một cảm giác rằng không có sự phân biệt phim nội địa hay phim Việt kiều. Lăìn ranh về địa lý dường như không còn có ý nghĩa khi những nghệ sĩ đem phim dự đại hội lần này đều ý thức rằng họ mang trong mình dòng máu Việt Nam. 

Giới chuyên môn cho rằng ViFF sẽ thành công vượt trội hai đại hội trước. Trong các năm 2003 và 2005, ViFF lần lượt thu hút 45 và 38 phim, gồm cả hai thể loại phim truyện và phim ngắn. Riêng trong hạng mục phim truyện, năm 2003 chỉ có 8 phim, năm 2005 con số thậm chí còn ít ỏi hơn, chỉ có 6 phim. Có lẽ vì lý do này nên những nhà tổ chức đã sửa đổi lại chiến lược tiếp thị cũng như mở rộng cơ hội cho các nhà làm phim trong nước gửi phim tham gia để tăng tính hấp dẫn cho ViFF.  

Buổi ra mắt hoành tráng của Dòng máu anh hùng

Bộ phim Dòng máu anh hùng của đạo diễn Việt kiều Mỹ Charlie Nguyễn vốn rất "hot" trong các trang mục tin tức điện ảnh trên báo chí trong nước thời gian qua đã có một buổi ra mắt hoành tráng tại rạp Edwards University 6 trong đêm khai mạc ViFF 2007. Theo lịch trình, buổi công chiếu bộ phim có thời lượng 103 phút và phần hỏi/đáp với đoàn làm phim nằm trong chương trình khai mạc đại hội diễn ra vào lúc 6 giờ chiều ngày 12.4 đến 1 giờ sáng của ngày hôm sau. Khách muốn tham dự đêm Gala khai mạc sau đó phải mua vé vào cửa với giá 50 USD. 

Giao lưu nhiều hơn với khán giả

Tại ViFF 2007, phim ngắn chiếm số lượng áp đảo với 38/51 phim tham dự. Có những phim rất ngắn, chỉ là đoạn video dài 2 phút như trường hợp của Magic Moment, do Tuấn Nguyễn đạo diễn.

Đề tài phim ngắn năm nay cũng rất đa dạng, đề cập đến nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như tình yêu (Without Your Love của đạo diễn James Ngo), mối quan hệ gia đình (Reunion do Son Pham đạo diễn), những vấn đề thực tế xã hội (Hurricane Katrina: Ya'll Know Where the Vietnamese Were? - Uyen Le và Brittney Shepherd đồng đạo diễn)...

Để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của khán giả, ban tổ chức đã phân chia "thực đơn phim ngắn" thành 6 set khác nhau. Vé vào cửa để xem một chùm phim ngắn (khoảng 3-7 phim) có giá 7 USD.

Ban tổ chức ViFF 2007 tỏ ra chú trọng phần giao lưu với khán giả và các nhà làm phim sau mỗi buổi chiếu. Theo lịch trình, nhà biên kịch Nguyễn Thị Minh Ngọc đảm trách phần hỏi/đáp sau buổi chiếu Sống trong sợ hãi vào ngày 14.4. Tùy theo chủ đề của từng phim, ViFF 2007 cũng đưa ra các chương trình thảo luận khác nhau.

Đáng chú ý, vào ngày 15.4 có cuộc thảo luận liên quan đến đề tài Nhận diện văn hóa trong một thế giới thay đổi nhân buổi chiếu phim Journey of Vaan Nguyen (của đạo diễn Duki Dror). Một buổi thảo luận được nhiều người mong đợi nữa là Hình ảnh người phụ nữ trong phim Việt Nam sau buổi chiếu Áo lụa Hà Đông của đạo diễn Lưu Huỳnh vào ngày 21.4.

Một bộ phim khác gây chú ý tại ViFF năm nay là Dust of Life (Bụi đời), tác phẩm đầu tay của đạo diễn Lê Văn Kiệt, người từng tốt nghiệp tại UCLA School of Film and Television. Phim nói về những đứa trẻ dân nhập cư gốc Việt phải học cách đấu tranh để sinh tồn ở xứ người trên đường phố Mỹ vào thập niên 1990. Phim có sự tham gia của diễn viên Việt kiều trẻ nhiều triển vọng Devon Duy Nguyễn. Lễ trao giải của Đại hội Điện ảnh Việt Nam quốc tế lần thứ 3 dự kiến sẽ diễn ra từ 18 giờ ngày 22.4.     

          Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.