Đắm chìm trong 'thiên đàng nơi hạ giới' ngay giữa Sài Gòn

13/09/2018 17:46 GMT+7

Nếu yêu đất nước và con người Bhutan bạn đọc có thể đến thưởng thức 40 tác phẩm của nhiếp ảnh gia Hải Piano tại 184 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM.

Tác phẩm Jakar lập đông (thị trấn Jakar - miền Trung Bhutan)
Triển lãm ảnh mang tên Bhutan - Bản giao hưởng bốn mùa (Bhutan - The Symphony of Four Seasons) được nhiếp ảnh gia Hải Piano chọn từ 8 chuyến khám phá vương quốc Bhutan ở 4 mùa khác nhau trong vòng 5 năm.
Chia sẻ về những tác phẩm này, anh Hải Piano nói: “Tôi muốn gửi gắm đến công chúng những câu chuyện giản dị của người dân Bhutan qua ảnh. Thông qua đó kể về một thang giá trị hạnh phúc riêng của vương quốc nhỏ xinh này để mỗi người có thể nhận ra ta cũng đang có những hạnh phúc mộc mạc ngay thực tại mà đôi khi chúng ta lãng quên”.
Các tác phẩm trong triển lãm đều được in trên giấy đặc biệt nhằm mang đến cho người thưởng lãm một không gian chiêm nghiệm về nghệ thuật chất lượng, trọn vẹn. Mỗi tác phẩm trong triển lãm là một câu chuyện về con người, cảnh vật cũng như về bản sắc văn hóa độc đáo của “thiên đàng nơi hạ giới”.
Tác phẩm Điệu múa của các vị Thần làng ( Lhuntse Đông Bhutan)
Tác phẩm Sắc hạ (Thung lũng Ura - miền Trung Bhutan)
100% số tiền thu được từ việc bán các tác phẩm cũng như vật phẩm tại triển lãm sẽ được góp vào quỹ ủng hộ chương trình thiện nguyện của Help - Portrait Việt Nam. Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 15.9 đến 15.10.
Chia sẻ về lý do dành nhiều tình cảm và thời gian cho đất nước Bhutan, nhiếp ảnh gia Hải Piano cho biết: “Bhutan là nước có phong cảnh hùng vĩ và biến đổi theo độ cao địa lý của từng vùng miền hay theo mùa. Ta có thể thấy toàn dãy núi tuyết Himalaya rực sắc mặt trời khi bình minh lên quanh khu rừng thông cổ thụ trên đèo Dochula. Khi đổ đèo xuống thung lũng Wangde Phrodang, có thể gặp cảnh sắc rất Á Đông là những ruộng lúa bậc thang tuyệt đẹp uốn lượn ven suối bên những ngôi làng thơ mộng. Từ Bumthang sang Mongar là cảnh sắc của vùng ôn đới như châu Âu khi đi xuyên những khu rừng thông đại cổ thụ ở độ cao trên 3.000m, những rừng lá phong chuyển sắc đỏ, sắc vàng rực rỡ xen kẽ với màu xanh lá thông. Mùa xuân thì những rừng anh đào nở kín cả khu núi hay những góc phố phủ hồng màu hoa, mùa đông thì tuyết trắng phủ cả thị trấn và phong cảnh tô điểm bởi những pháo đài ven núi”.
Nhiếp ảnh gia này cũng chia sẻ: “Từ việc sáng tác nhiếp ảnh, tôi hiểu sâu hơn về văn hóa con người của Bhutan. Chính những tình cảm của người Bhutan và bản sắc văn hóa đậm nét riêng là lý do khiến tôi yêu Bhutan và quay lại nhiều lần. Người Bhutan sống chân thật, tốt bụng luôn giúp đỡ người khác dù là người lạ. Họ là những người hiếu khách nhất mà tôi từng gặp. Họ luôn nghĩ và sống vì mọi người, tốt bụng không những giữa người và người mà còn tử tế với cả muông thú và cỏ cây, không chặt cây, không hút thuốc, không dùng hóa chất trong nông nghiệp, không câu cá... Họ yêu môi trường trong từng hơi thở. Họ trân trọng mọi giá trị của tự nhiên”. 
Tác phẩm Người phụ nữ miền Trung (Thung lũng Tang - miền Trung Bhutan)
Tác phẩm Lễ rước tranh Phật (Paro - Tây Bhutan)
Tác phẩm Góc phố hoa tuyết (Jakar - miền Trung Bhutan)
Tác phẩm Mây về cố đô (Punakha - Tây Bắc Bhutan)
Tác phẩm Xuân miền tuyết trắng (Bumthang - miền Trung Bhutan)
Tác phẩm Vũ điệu mặt nạ (Punakha - Tây Bắc Bhutan)
Hải Piano (Nguyễn Thanh Hải) đến với nhiếp ảnh từ năm 1998. Anh là nhiếp ảnh gia chuyên về văn hóa và du lịch được biết đến bởi hành trình gần 20 năm khám phá các nền văn minh trên thế giới.
Anh gắn bó phong trào nhiếp ảnh online với vai trò là quản trị viên của Photovn, một trong những trang nhiếp ảnh đầu tiên của Việt Nam. Anh còn là thành viên ban điều hành dự án nhiếp ảnh thiện nguyện Help - Portrait Việt Nam và chương trình nhiếp ảnh châu Á Crossing Bridges.
Anh từng tổ chức các triển lãm:
- Hướng về Nepal: Tháng 4.2014 tại TP.HCM (triển lãm nhóm). 
- My Bhutan: Tháng 11.2015 tại TP.HCM cùng nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng. 
- My Bhutan: Tháng 3.2016 tại Thimphu, Bhutan cùng nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tùng. 
- Sắc màu cuộc sống lần 1 và 2: Tháng 5.2016 và tháng 6.2017 tại TP.HCM (triển lãm nhóm).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.