Đàm Vĩnh Hưng và những ánh chớp số phận

16/07/2012 09:24 GMT+7

Từ anh thợ cắt tóc đến “ông hoàng nhạc Việt”, từ thí sinh trầy trật với 8 lần liên tiếp dự thi Tiếng hát truyền hình mới đoạt giải 4 đến một nghệ sĩ sở hữu trên 50 giải thưởng ca nhạc danh giá và hàng trăm bằng khen từ các cơ quan ban ngành, hành trình 15 năm ấy của Đàm Vĩnh Hưng sẽ được anh trân trọng tri ân trong show diễn để đời mang tên Số phận vào tối 21.7 này.

Từ anh thợ cắt tóc đến “ông hoàng nhạc Việt”, từ thí sinh trầy trật với 8 lần liên tiếp dự thi Tiếng hát truyền hình mới đoạt giải 4 đến một nghệ sĩ sở hữu trên 50 giải thưởng ca nhạc danh giá và hàng trăm bằng khen từ các cơ quan ban ngành, hành trình 15 năm ấy của Đàm Vĩnh Hưng sẽ được anh trân trọng tri ân trong show diễn để đời mang tên Số phận vào tối 21.7 này.

>> Trung Nguyên đã làm rạng danh cà phê Việt Nam
>> Số phận... 15 năm của Đàm Vĩnh Hưng

Có lẽ, 15 năm đối với một ngành nghề khác sẽ ít có những biến cố to tát hay để lại vô số những kỷ niệm từng ngày từng giờ như nghiệp cầm ca của một người như anh. Trong đó, 8 năm miệt mài với cuộc thi Tiếng hát truyền hình có lẽ cũng là 8 năm đầy những tủi cực khốn cùng trong sự nghiệp. Bởi, đâu chỉ dành tâm, dồn sức khổ luyện cho đam mê ca hát, anh còn phải cật lực trong vai trò một anh thợ cạo - cái nghề vừa nuôi sống cả gia đình, giúp anh xóa dần món nợ khổng lồ nhà mình đang gánh chịu, cũng như để đeo đuổi khát khao bỏng cháy kia. “Số phận nghiệt ngã là thế, mối lo miếng cơm manh áo mỗi ngày khiến tôi hiểu ra một ngày nào đó, nó có thể giết chết bất cứ ước mơ nào”, anh nói. Thế nên ca hát lúc đó vừa là sự thôi thúc từ trái tim,  vừa là bước ngoặt buộc phải bước đến để thay đổi hiện tại.

Đàm Vĩnh Hưng 
Ảnh: N.V

“Những ngày đầu đến với sân khấu, phía trước tôi như một bầu trời u ám! Tôi không biết mình sẽ ra sao…Lúc nào cũng trông chờ vào cái máy nhắn tin để xem có bầu show nào mời hát đám cưới, sinh nhật hay show đột xuất vì thiếu ca sĩ... Rồi định mệnh đã đưa tôi gặp được “ông tiên” Hoài Linh, album đầu tiên được hoàn thành (2001), tôi nhanh chóng trở thành hiện tượng của năm với bản hit chủ đề album Tình ơi xin ngủ yên. Ngôi sao may mắn của tôi bắt đầu tỏa sáng hơn khi tôi gặp được Bình minh sẽ mang em đi. Khi 2 bài hát này cho tôi một cú nhảy vượt rào rất xa trong sự nổi tiếng thì cũng là lúc trái tim  tôi tan nát vì chính tay tôi đã bóp chết một cuộc tình để bắt đầu lao vào những vùng sáng - của ánh chớp số phận với những âm thanh mê hoặc, kỳ bí...”, Đàm Vĩnh Hưng xúc động chia sẻ.

Để tiếng hát chạm đến trái tim khán giả và lưu giữ lại trong lòng họ một cách bền bỉ, Đàm Vĩnh Hưng đã “chọn cách hát cháy cổ họng, mang những ngọt ngào - khổ đau, chia lìa - hạnh phúc, cả nghiệt ngã mình từng trải qua để ôm choàng mỗi ca khúc”... Phương châm ấy theo anh không chỉ trên sân khấu ca nhạc mà cả trong cuộc sống. Nên, “tôi được ví von như người thợ may giỏi, giỏi làm mới và làm sống dậy những tác phẩm phủ màu thời gian”, anh thổ lộ.

 Sáng tạo vì khát vọng Việt - Cà phê Trung Nguyên
Sáng tạo vì khát vọng Việt - Cà phê Trung Nguyên

15 năm qua, Đàm Vĩnh Hưng chưa bao giờ làm việc với mục đích đoạt lấy giải thưởng này hay danh hiệu kia. Anh lao vào công việc, một cách tỉnh táo, là để tự bảo vệ tên tuổi, chỗ đứng của mình, giữ được tình yêu thương của khán giả dành cho mình, mà như anh so sánh “tôi như một người trấn giữ biên thùy, ngày cũng như đêm phải luôn cảnh giác, tập trung cao độ, không được phép ỷ lại, bằng hàng loạt các chương trình, dự án, sản phẩm dành cho mọi đối tượng khán giả”. Có hòa cùng những khán giả đội mưa chờ nghe “Mr.Đàm” hát ở những sân khấu bình dân, có chứng kiến cảnh hàng ngàn người hâm mộ reo ca mỗi khi anh đến gần hơn để giao lưu từ những sân khấu lớn, hay có ở lại cuối cùng đêm diễn riêng tại phòng trà nghe anh say sưa, máu lửa hát tặng fan ruột của mình dù chỉ còn một vài người... mới cảm nhận hết sự cuồng nhiệt của tiếng hát anh dành cho người hâm mộ và ngược lại. Và cách làm việc với suy nghĩ “luôn luôn nhớ rằng lúc nào cũng phải cố gắng y như những ngày đầu” đã cho anh thành quả xứng đáng. 

Sau live show kỷ niệm 15 năm ca hát (diễn ra tối 21, 22.7 tại Sân khấu Lan Anh, TP.HCM và 28.7 tại Trung tâm hội nghị Quốc gia, Hà Nội), Đàm Vĩnh Hưng cho biết :“Sẽ vẫn đi tiếp con đường đã chọn và được chọn. Sang năm tôi sẽ bắt đầu viết lại cho mình những kế hoạch mới, bắt đầu vai trò nhà sản xuất các chương trình nghệ thuật, và dĩ nhiên sẽ có sản xuất phim nữa. Tuổi hồng thơ ngây sẽ là bộ phim khai trương lĩnh vực điện ảnh của tôi. Vì là phim đầu tay nên tôi cực kỳ gắt gao trong việc lựa chọn kịch bản để cố gắng hạn chế  sai sót dù là nhỏ nhất. Là “lính mới” nên không cho phép mình vội vã, mà cần phải quan sát, học hỏi kinh nghiệm của người đi trước để khi... tấn công là phải thắng”.

Nguyên Vân

>> Thu Minh nói gì về Đàm Vĩnh Hưng?
>> Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh... trở thành hội viên Hội m nhạc TPHCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.