Dàn nhạc giao hưởng London LSO mang 5 tấn nhạc cụ đến phố đi bộ Hà Nội

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
19/09/2018 18:57 GMT+7

Top 5 giàn nhạc giao hưởng hay trên thế giới - London Syphony Orchestra LSO , sẽ mang 5 tấn nhạc cụ được bảo hiểm 5 triệu bảng Anh, tới Hà Nội.

Nhạc sĩ Quốc Trung, nhà sản xuất chương trình đêm nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert, diễn ra từ 19 - 21 giờ tối 6.10, tại phố đi bộ Hà Nội, vừa cho biết thông tin trên.
“Họ mang sang 5 tấn nhạc cụ, đây là bộ sưu tập nhạc cụ quý hiếm. Có những nhạc cụ 300 - 400 tuổi, có cả cây đàn hơn 500 tuổi. Tiền bảo hiểm nhạc cụ lên tới khoảng 5 triệu bảng Anh”, nhạc sĩ Quốc Trung nói.
Ông Trung cũng cho biết, việc biểu diễn và di chuyển nhạc cụ có những yêu cầu kỹ thuật rất chặt chẽ. Chẳng hạn, 5 tấn nhạc cụ phải được để chỗ không mưa, không nắng. Dàn nhạc cũng yêu cầu nhạc cụ được chuyên chở trên xe tải đặc biệt đặt trên bóng để giảm xóc, tuy nhiên tại Việt Nam không có loại xe tải như thế.
“Khi di chuyển, họ cũng đòi hỏi đường tránh xóc. Sân khấu cũng có yêu cầu kỹ. Đặc biệt, họ yêu cầu tránh mưa, nắng, nếu ánh nắng chiếu vào thì dàn nhạc sẽ không tập”, ông Quốc Trung nói.
Đây là lần thứ hai LSO biểu diễn tại Việt Nam trong chương trình Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert. Chương trình năm 2017 đã để lại cho các nghệ sĩ ấn tượng đặc biệt về lòng yêu âm nhạc của công chúng Hà Nội. Chính vì thế, trong lần biểu diễn này, đã có thêm ưu ái cho công chúng thủ đô.
“Họ chọn những chương trình không có vướng mắc về bản quyền để có thể live tream trên các trang mạng. Ở các trường hợp khác, họ sẽ thu thêm phí nhưng với Hà Nội thì không. Như vậy, đêm diễn sẽ được live stream trên các trang để quảng bá sự kiện này, cũng là để quảng bá hình ảnh Hà Nội trên thế giới”, ông Trung nói.
Năm nay, chương trình dự kiến diễn ra trong 105 phút, dưới sự chỉ huy của nữ nhạc trưởng tài năng Elim Chan. Đặc biệt, để khán giả thủ đô được thưởng thức miễn phí và trọn vẹn chương trình, buổi hoà nhạc sẽ được truyền hình qua các màn hình đặt tại tuyến phố đi bộ xung quanh hồ Hoàn Kiếm như đường Đinh Tiên Hoàng, quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Chương trình cũng sẽ có 95 nghệ sĩ biểu diễn, nhiều hơn chương trình năm 2017 - chỉ có 87 người.
Chương trình dự kiến sẽ có 8 tiết mục, gấp đôi so với năm ngoái. Sau tiết mục mở đầu Tiến quân ca, sẽ tới Người thợ cắt tóc thành Seville. Các tiết mục tiếp theo là Bản concerto của Joseph Haydn, Vũ khúc Slovanic, Niềm kiêu hãnh Gypsy, Đoản khúc Giấc mộng đêm hèVũ khúc Ba Lan.
“Năm ngoái, chúng tôi dùng bản hoà âm Tiến quân ca của nhạc sĩ Lưu Quang Minh. Năm nay có lựa chọn mới của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Lưu Quang Minh có chỉnh sửa”, ông Trung cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.