Đằng sau nàng heo tỉ đô Peppa Pig

21/08/2016 15:00 GMT+7

Kể từ lần đầu tiên ra mắt khán giả truyền hình năm 2004 tại Anh, Peppa Pig - con heo hoạt hình mặc váy đỏ 4 tuổi không chỉ khiến các nhóc tì mà cả phụ huynh thích thú.

Và 10 năm sau, Peppa Pig cán mốc một thương hiệu trị giá 1 tỉ USD. Thế nên, công ty sở hữu Peppa Pig vừa từ chối đề nghị tiếp quản trị giá 1,7 tỉ USD.
Công ty Canada Entertainment One Ltd., nhà phân phối phim điện ảnh và truyền hình, đã nói không với mạng lưới truyền hình Anh ITV khi ITV đề xuất mua lại Entertainment One với giá 1,7 tỉ USD. Công ty này cho biết lời chào hàng này về cơ bản đánh giá thấp Entertainment One và chắc chắn rằng ITV sẽ phải quay lại một ngày không xa. Sự tự tin của Entertainment One là không có gì để bàn cãi bởi công ty này đang sở hữu một trong những nhân vật hoạt hình đắt giá nhất thế giới - Peppa Pig.
3 “người cha”
Cha đẻ của Peppa Pig là bộ ba Mark Baker, Neville Astley và Phil Davies. Câu chuyện cổ tích về nàng heo này nhen nhóm ở Trường đại học Middlesex Polytechnic (London, Anh) những năm 1980. Lúc đó, Baker là giảng viên khoa phim hoạt hình còn Astley là sinh viên trong khi Davies là lãnh đạo của khoa.
Tuy nhiên, Baker và Astley lúc đó chưa có mối quan hệ gì với Davies cho đến tận năm 1999.
Baker và Astley sau đó cùng dạy tại Trường Truyền hình và Phim quốc gia ở Beaconsfield. Chính bộ đôi này đã phối hợp cùng với Nick Park (tác giả của loạt phim hài hoạt hình Wallace and Gromit) để làm phim hoạt hình The Big Knights cho kênh BBC. Tuy nhận được nhiều ý kiến khen ngợi từ giới chuyên môn và sự hưởng ứng của khán giả, The Big Knights không được chiếu trong khung giờ vàng, khiến cả nhóm khá bất mãn.
Đằng sau nàng heo tỉ đô Peppa Pig
Có lẽ bộ ba này chưa hợp nhau. Và họ phải chờ đến khi Baker và Astley gặp lại Davies năm 1999 thì mới chính thức thăng hoa. Họ nói chuyện với nhau trong một quán bar và nảy ra ý tưởng về Peppa Pig. Theo lời họ kể lại, cả ba nhất trí phải là một cô nàng và phải là một con vật dễ thương như một cách chống lại sự thống trị của các nam anh hùng mà trẻ em mẫu giáo đang thần tượng trong thế giới hoạt hình - nào là Postman Pat hay Fireman Sam. Vậy là studio mang tên của ba người được lập ra để hiện thực hóa ý tưởng - Astley Baker Davies (ABD). Họ cũng nhanh chóng có ý tưởng cho 52 câu chuyện (mỗi câu chuyện chỉ kéo dài 5 phút).
Sau lần cay cú với BBC năm 1999, lần này bộ ba cha đẻ của Peppa Pig lại nhận thêm cú sốc từ BBC khi họ quyết định gặp “gã khổng lồ” này để trình bày dự án và nhận một gáo nước lạnh. BBC có lẽ mãi hối tiếc vì đã từ chối bộ ba này và nhường cơ hội lớn đó cho kênh Channel 5 của Anh và kênh Nick Junior của Mỹ. Entertainment One Ltd. đã có mặt cùng với studio ABD ngay từ ngày đầu trong một hợp đồng cùng điều hành nhân vật hoạt hình này.
Hiện tượng toàn cầu


Tháng 10.2015, Entertainment One Ltd. quyết định nâng cổ phần của họ trong ABD lên 75%. Và theo đó, 3 cha đẻ của Peppa mỗi người bỏ túi 47 triệu USD và họ vẫn tiếp tục hưởng 5% (mỗi người) tiền bản quyền sử dụng hình ảnh của nàng heo “vàng” này mỗi năm.

Thách thức lớn nhất trước khi Peppa Pig ra mắt là lo ngại bị lấp bởi cái bóng quá lớn của những bộ phim đình đám năm 2001. Cả thế giới không chỉ trầm trồ trước phim điện ảnh Toy Story của Pixar hay Wallace and Gromit trong định dạng 3D thần kỳ. Peppa Pig lại chỉ có mặt ở định dạng truyền thống 2D, không có những siêu sao như Tom Hanks lồng tiếng và lại chỉ xuất hiện 5 phút ngắn ngủi mỗi tập. Nhưng nàng heo Peppa có sức hút riêng giữa một thế giới quá hiện đại. Peppa bản thân rất thông minh và hơi nóng nảy, có một nhóm bạn động vật như thỏ Richard, voi Edmond, với cuộc sống xoay quanh nhà, trường, bảo tàng, xe hơi và đặc biệt là đám bùn để nhảy vào tắm. Một thế giới đúng là dành riêng cho một bé gái 4 tuổi và Peppa Pig chinh phục toàn bộ các khán giả nhỏ tuổi. “Tôi nghĩ vấn đề nằm ở chỗ Peppa kéo người xem vào câu chuyện. Mọi thứ trong phim đều sạch sẽ, ngay cả ngôn ngữ. Người xem chẳng bao giờ thấy những can thiệp theo kiểu quảng cáo. Điều này đòi hỏi công sức rất lớn”, Davies cho biết.
Cả nhóm rất tỉ mỉ và trau chuốt khi thực hiện cách Peppa và các bạn đi lại, nhảy nhót, vẫy tai và ăn mặc. Vợ của Baker, nhà thiết kế Jung Suk West cho biết công việc của cô là phải đảm bảo sự hài hòa ở mức cao nhất của các màu sắc trong phim, chẳng hạn chiếc váy màu đỏ của Peppa phải phát huy hiệu quả tối đa trên nền màu xanh lá của ngọn đồi - không gian chính của bộ phim.
Trước khả năng chinh phục thế giới của Peppa Pig (được chiếu ở hơn 180 quốc gia), Công đảng Anh của Thủ tướng Gordon Brown năm 2010 đã thuyết phục Entertainment One Ltd. đồng ý cho Peppa tham gia chiến dịch tranh cử để thúc đẩy các chính sách gia đình mà đảng này cam kết. Tuy nhiên, đến giờ chót Peppa rút lui giữa sự ngỡ ngàng của nhiều người. Tại cuộc họp báo của đảng này, một quan chức đã đùa về kế hoạch vỡ lở: “Thật không may, Peppa là một ngôi sao truyền thông toàn cầu, nổi tiếng khắp thế giới nên rất bận rộn với nhiều sự kiện”. Người phát ngôn của ông Gordon Brown cũng cho biết thủ tướng và gia đình là những người cực kỳ hâm mộ Peppa Pig: “Ông ấy hiểu rằng cô ấy (tức là Peppa) có một lịch làm việc dày đặc nên không thể tham gia”.
Trong khi đó, đại diện của Entertainment One Ltd. đưa ra lời giải thích cũng rất khách sáo: “Peppa Pig là một người hâm mộ nổi tiếng của các trung tâm thiếu nhi Sure Start (nơi dự định sẽ được Peppa Pig ghé thăm trong chiến dịch tranh cử - NV) nhưng để tránh tạo ra mâu thuẫn hay hiểu lầm, chúng tôi quyết định không để cô ấy xuất hiện nữa”.
Đúng là kiểu sang chảnh của một ngôi sao thế giới mà báo chí Anh còn đánh giá là có sức ảnh hưởng hơn cả diva Madonna. Không chỉ “càn quét” các kênh truyền hình, Peppa Pig còn là thương hiệu nhượng quyền với hơn 12.000 sản phẩm từ kem cho đến công viên chủ đề. Sở dĩ Entertainment One Ltd. từ chối ITV bởi riêng Peppa Pig đã là một nguồn thu khổng lổ của hãng và hơn thế giá trị của Peppa Pig được dự đoán sẽ tăng lên 2 tỉ USD trong vòng vài năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.