Đạo diễn Lê Mẫn tố thí sinh chương trình 'Kịch cùng bolero' đạo nhái

Phạm Nhật Huy
Phạm Nhật Huy
05/09/2018 22:37 GMT+7

Nam đạo diễn trẻ Lê Mẫn bất ngờ lên tiếng tố thí sinh Trần Minh Tuấn trong chương trình Kịch cùng bolero trong tập 8 đã đạo tác phẩm của anh bằng tiết mục Lòng sông dậy sóng.

Với tác phẩm kịch cảm tác từ truyện ngắn Mùa hoa cải bên sông của nhà văn Nguyễn Quang Thiều ra đời cách đây gần 30 năm, đạo diễn nhỏ tuổi nhất của Kịch cùng bolero 2018 Trần Minh Tuấn đã gây được nhiều ấn tượng. Theo ban tổ chức, đạo diễn Trần Minh Tuấn đã dựng lại câu chuyện đầy bi kịch của gã thương hồ Sáu Lư (Kiến An), người đàn ông quanh năm sống lênh đênh trên sông, với sự đồng ý của nhà văn Nguyễn Quang Thiều trong đêm thi thứ 8 cách đây vài ngày.
Sau khi phát sóng, đạo diễn Lê Mẫn đã liên hệ tác giả Nguyễn Quang Thiều để xác minh thì nhận được thông tin phía chương trình và đạo diễn Trần Minh Tuấn không xin phép sử dụng tác phẩm văn học Mùa hoa cải bên sông. Và theo đạo diễn Lê Mẫn thì thí sinh Trần Minh Tuấn đã ngang nhiên đứng tên tác giả kịch bản thay cho nhà biên kịch Tạ Xuyên, người đã chuyển thể truyện ngắn Mùa hoa cải bên sông thành kịch bản Khát vọng (tên khác là Bước qua lời nguyền) đã đạt khá nhiều giải thưởng trong và ngoài nước suốt giai đoạn từ năm 1995 đến nay.
Bối cảnh của tác phẩm do đạo diễn Lê Mẫn dàn dựng (trên) và của đạo diễn Trần Minh Tuấn Ảnh chụp màn hình
Theo đạo diễn Lê Mẫn, cuối năm 2011, anh đã được sự đồng ý của NSƯT Tạ Xuyên cho phép sử dụng và biên tập lại kịch bản Bước qua lời nguyền và đến năm 2012 thì anh chính thức mời NSƯT Ca Lê Hồng hướng dẫn tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn với vở kịch này. Đến ngày 12.6.2013, vở được công diễn với hơn 400 khán giả tại sân khấu và gây ấn tượng với số điểm tốt nghiệp tuyệt đối 10/10 ngành đạo diễn sân khấu.
Tuy nhiên, nam đạo diễn trẻ bức xúc khi đến năm 2018 vở diễn Lòng sông dậy sóng (tác giả và đạo diễn Trần Minh Tuấn) được phát sóng trong tập 8 của chương trình Kịch cùng bolero với nội dung kịch bản y như đúc kịch bản Bước qua lời nguyền (của tác giả NSƯT Tạ Xuyên, dựa theo truyện ngắn Mùa hoa cải bên sông của nhà văn Nguyễn Quang Thiều, biên tập và đạo diễn bởi Lê Mẫn). Lê Mẫn cho biết thủ pháp dàn dựng cũng như thiết kế sân khấu hoàn toàn trùng khớp với bản dựng của anh đã từng thực hiện và công diễn hồi năm 2013.
Đạo diễn Lê Mẫn cho hay anh muốn cảnh báo nhiều bạn trẻ xem nhẹ vấn đề tác quyền, cũng như đạo nhái tác phẩm và lấy lại công bằng cho bản thân mình Ảnh: NVCC
Đạo diễn Lê Mẫn cho biết: “Về thiết kế sân khấu thì năm 2012 tôi và họa sĩ Phan Thủy đã thống nhất toàn bộ về những chi tiết theo phương pháp tả thực 2/3 con thuyền trên sân khấu và phần mui thuyền, lòng thuyền, mũi thuyền sẽ tạo thành 3 cụm không gian có độ cao khác nhau để tạo thêm nhiều góc diễn sinh động. Và đến năm 2018 đạo diễn Trần Minh Tuấn cũng trình làng tác phẩm Lòng sông dậy sóng với 100% thiết kế của tôi và họa sĩ Phan Thủy từng thực hiện trước đó”.
"Ngoài ra, cách bố trí các biến cố để dẫn đến cao trào cũng như tuyến nhân vật cũng trùng khớp với nhau. Về âm nhạc, ở Lòng sông dậy sóng đạo diễn Trần Minh Tuấn đã có thêm phần xử lý diễn viên hát thay cho lời thoại, còn lại những âm thanh tạo tiết tấu và kịch tính cho vở diễn thì lại trùng khớp với vở diễn Bước qua lời nguyền của tôi từng dàn dựng”, anh nói thêm.
Liên hệ với Trần Minh Tuấn, đạo diễn trẻ cho biết: "Để thi xong rồi tôi sẽ lên tiếng giải thích về vấn đề này. Cái này cũng chỉ là nghi vấn thôi. Tôi cũng có cái lý của tôi thì tôi mới làm. Hiện lịch thi Kịch cùng bolero khá căng thẳng nên tôi phải tập trung cho phần thi. Tất nhiên mọi thứ minh bạch thì chương trình mới phát sóng... Anh Mẫn nói chưa xin chú Thiều, tôi đã xin chú Thiều qua điện thoại rồi. Do chú đã lớn tuổi nên tôi không nhắn tới nhắn lui. Sau khi hoàn tất thi xong khoảng đầu tháng 10 tôi sẽ lên tiếng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.