Đạo diễn Việt rạng danh tại các Liên hoan phim quốc tế

14/03/2015 08:37 GMT+7

(iHay) Nguyễn Hoàng Điệp, Phan Đăng Di, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Trần Anh Hùng, Hải Ninh đã có những thành công đáng ghi nhận tại nhiều LHP quốc tế.

(iHay) Nguyễn Hoàng Điệp, Phan Đăng Di, Nguyễn Võ Nghiêm Minh, Trần Anh Hùng, Hải Ninh đã có những thành công đáng ghi nhận tại nhiều LHP quốc tế.

>> Đập cánh giữa không trung nhận giải Phim hay nhất tại LHP Venice

Nguyễn Hoàng Điệp

 Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Nguyễn Hoàng Điệp tại Liên hoan phim AFI FEST ở Mỹ

Năm qua, Nguyễn Hoàng Điệp được nhắc đến như một đạo diễn trẻ đem lại nhiều hi vọng cho điện ảnh nước nhà. Nguyễn Hoàng Điệp cùng ê kip đã làm nên một tác phẩm thành công cả trên phương diện điện ảnh lẫn sự chú ý của khán giả.

Cứ nhìn vào số vé bán ra và những gì Đập cánh giữa không trung đã giành được thì bất cứ nhà làm phim nghệ thuật Việt nào cũng phải trầm trồ. Và những người cho rằng “phim dạng đó khỏi nghĩ chuyện bán vé với doanh thu” đã phải xem lại.

Đập cánh giữa không trung có những buổi công chiếu thành công tại LHP Venice (Ý), LHP quốc tế Toronto (Canada), LHP quốc tế Busan (Hàn Quốc) và tham gia nhiều LHP uy tín khác tại Đan Mạch, Pháp, Ấn Độ, Đài Loan, Mỹ... Nữ đạo diễn tài năng với bộ phim đầu tay cũng giành được thành công liên tiếp tại các LHP quốc tế.

 Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Đạo diễn Hoàng Điệp nhận giải thưởng tại Nantes

Đập cánh giữa không trung thắng giải Phim hay nhất tại Tuần phê bình phim quốc tế Venice thuộc LHP Venice lần thứ 71 do Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDEORA) bầu chọn, giải đặc biệt của Ban giám khảo tại LHP Quốc tế Hà Nội lần thứ 3, giải đặc biệt của ban giám khảo tại LHP 3 lục địa (The Festival of the Three Continents) tổ chức tại Nantes (Pháp).

Đặc biệt, trong LHP quốc tế Bratislava ở Slovakia, Nguyễn Hoàng Điệp vinh dự nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất bởi "khả năng kể chuyện đầy gợi cảm khi đưa người xem đi qua hành trình của một cô gái trẻ phải vật lộn với sự khắc nghiệt của xã hội để tồn tại”.

Với những gì Nguyễn Hoàng Điệp đã làm được, khán giả càng hi vọng những dự án tiếp sau của chị sẽ tiếp tục thành công hơn nữa.

Phan Đăng Di

 Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Phan Đăng Di

Phan Đăng Di và bộ ba tác phẩm Bi, đừng sợ!, Cha và con và…., Tiệc trăng tròn đã góp phần vinh danh điện ảnh nói chung, điện ảnh Việt nói riêng.

Bộ phim Bi, đừng sợ! của Phan Đăng Di khi công chiếu vấp phải nhiều ý kiến trái chiều vì có những cảnh quay bạo liệt. Tuy nhiên, không thể phủ nhận đây là một tác phẩm nghệ thuật thành công khẳng định qua một loạt các giải thưởng lớn nhỏ trong các kì LHP quốc tế.

Sau khi bất ngờ đoạt 2 giải tại LHP quốc tế Cannes (Pháp), Bi, đừng sợ đã tham dự khoảng 50 LHP tại 35 nước và đạt thêm 8 giải thưởng khác, trong đó có Phim đầu tay xuất sắc nhấtQuay phim xuất sắc nhất tại LHP quốc tế Stockholm lần thứ 21, giải đặc biệt của ban giám khảo tại LHP quốc tế Vancouver và giải Phim hay nhất tại LHP châu Á.

 Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Phan Đăng Di (đứng giữa) vừa nhận được giải thưởng 20.000 USD tại LHP Busan

Không dừng lại, cái tên Phan Đăng Di tiếp tục khiến các nhà làm phim phải chú ý với Cha và con và... đứng bên cạnh nhiều tên tuổi lớn của thế giới, tranh giải Gấu vàng LHP Berlin. Trước đó, dự án mới của Phan Đăng Di được giới thiệu lần đầu tiên tại Diễn đàn tài chính cho phim Á châu (Asian Financing Forum) thuộc LHP quốc tế Hồng Kông, tiếp đó là LHP Paris.

Mới đây nhất, phim truyện dài Tiệc trăng tròn của anh đã nhận giải thưởng Busan Award 20.000 USD nằm trong hoạt động Asian Project Market tại LHP Busan (Hàn Quốc) năm 2014.

Nguyễn Võ Nghiêm Minh

Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Đoàn làm phim Nước 2030 chụp ảnh lưu niệm tại LHP
  

Đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh thành công ngay với tác phẩm đầu tay. Mùa len trâu đã tham dự trên 20 LHP, được chọn chiếu giới thiệu tại LHP Cannes 2005 và đoạt giải đặc biệt của Ban giám khảo tại LHP Locarno, giải Golden Unicorn Grand Prix tại LHP Amiens (Pháp).

Nguyễn Võ Nghiêm Minh cũng được nhận giải Special Jury Award tại LHP Amazonas (Brazil), giải Đạo diễn mới xuất sắc LHP Chicago (Mỹ) và Cape Town (Nam Phi). Tại Việt Nam, phim đã đoạt giải Phim hợp tác với nước ngoài hiệu quả nhất của Hội Điện ảnh Việt Nam. Bộ phim cũng được lựa chọn làm đại diện của điện ảnh Việt Nam đi tranh tài tại Oscar 2006.

Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Cảnh trong phim Nước 2030 do Nguyễn Võ Nghiêm Minh đạo diễn
 

Trước đó, tác phẩm do Nguyễn Võ Nghiêm Minh viết kịch bản và đạo diễn (dựa trên tập truyện Hương rừng Cà Mau của nhà văn Sơn Nam) đã đoạt 2 giải kịch bản của Tổ chức IFP West Screenwriters lab (Mỹ) và éQuinoxe Association (Pháp).

Một thời gian khá dài vắng bóng, mới đây, vị đạo diễn tài năng quay trở lại với Nước 2030. Bộ phim được chọn chiếu khai mạc chương trình Toàn cảnh của LHP quốc tế Berlin lần thứ 64.

Đây là bộ phim Việt Nam thứ 3 được mời trình chiếu ở chương trình Panorama. Nước 2030 được nhận định "là sự kết hợp nhuần nhuyễn và tài năng những yếu tố thuộc nhiều thể loại điện ảnh khác nhau: hậu tận thế, viễn tưởng, ly kỳ và lãng mạn”.

Trần Anh Hùng

Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế 
Trần Anh Hùng

Trần Anh Hùng là đạo diễn Việt kiều được khán giả Việt nhắc đến với sự ưu ái đặc biệt bởi tài năng và đề tài phim lựa chọn. Các phim nổi tiếng của đạo diễn 51 tuổi từ Mùi đu đủ xanh (1993), Xích lô (1995), cho đến Mùa hè chiều thẳng đứng (2000)… đều về chủ đề đất nước, con người Việt Nam.

Mùi đu đủ xanh là bộ phim duy nhất cho đến nay của điện ảnh Việt Nam lọt vào danh sách đề cử vòng cuối cùng của Giải Oscar cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Phim cũng vinh dự giành giải Camera vàng (Caméra d'Or) cho quay phim xuất sắc nhất tại LHP Cannes 1993.

 Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Trần Anh Hùng đang hướng dẫn cho học viên tại một lớp học làm phim trong chương trình Gặp gỡ mùa thu

Ngoài ra, Mùi đu đủ xanh cũng được nhận giải César cho phim đầu tay xuất sắc nhất. Xích lô đạt giải Sư tử vàng còn Mùa hè chiều thẳng đứng được đánh giá cao về tính nghệ thuật. Trần Anh Hùng đã góp phần tô đậm tên Việt Nam tại các LHP quốc tế danh giá. .

Hải Ninh

 Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế
Cố đạo diễn Hải Ninh

Đạo diễn Hải Ninh để lại cho điện ảnh Việt Nam 2 tác phẩm kinh điển: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm (1973), Em bé Hà Nội (1974).

Khi sinh thời, Hải Ninh mong những bộ phim của mình phản ánh hiện thực lịch sử chân thực, khách quan, được biến thành một sức mạnh năng lượng, truyền từ đời này sang đời khác. Cho đến thời điểm hiện tại, cố đạo diễn hoàn toàn có thể tự hào vì đã làm được điều đó. Hai tác phẩm điện ảnh của ông vẫn được khán giả nhớ đến, đón nhận và yêu mến.

Đạo diễn Việt rạng danh tại các LHP quốc tế 
Cảnh trong phim Em bé Hà Nội

Vĩ tuyến 17, ngày và đêm từng nhận giải Bông sen bạc LHPVN lần 2, giải thưởng Hòa bình thế giới của Liên bang Xô viết tại LHP quốc tế Moscow. Bộ phim cũng đem lại danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho Trà Giang và đề cử Giải Vàng cho Hải Ninh tại LHP nói trên.

Em bé Hà Nội đạt giải Bông sen vàng LHPVN lần 2, giải đặc biệt của LHP quốc tế Moscow 1975.

Tạ Ban
Ảnh: TL/Đoàn làm phim cung cấp

 >> Đàm Vĩnh Hưng mang 'Hiệp sĩ mù' đến Liên hoan phim Ý
>> Sao Việt rạng rỡ trong lễ bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội
>> MC nói gì về việc gây 'thảm họa' thảm đỏ Liên hoan phim Quốc tế?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.