Dấu ấn của Bob Dylan trên điện ảnh

16/10/2016 15:23 GMT+7

Chủ nhân của giải Nobel văn hương 2016, lãng tử du ca Bob Dylan, cũng là người từng được xướng tên trên bục nhận tượng vàng Oscar năm 2001.

Sự việc Bob Dylan được trao giải Nobel văn chương trong vài ngày vừa qua đã làm rúng động người yêu nghệ thuật toàn cầu. Đây là lần đầu tiên hội đồng trao giải Nobel lại chọn một người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc để trao giải văn chương. Điều này mới nghe qua có vẻ hơi… nghịch lý, nhưng thực sự lại rất phù hợp với những gì mà Bob Dylan cống hiến cho nhân loại. Bởi âm nhạc của ông là thứ âm nhạc dung dị mà sâu sắc, đầy chiều sâu với những ngôn từ ấm áp, làm toát lên một thứ không khí văn chương không lẫn vào đâu được.
Và không chỉ có giải Grammy cho âm nhạc, giải Nobel cho văn chương mà Bob Dylan cũng từng là chủ nhân của giải Oscar khi sáng tác nhạc phim vào năm 2001. Bên cạnh đó ông cũng tham gia soạn nhạc và viết nhạc cho nhiều tác phẩm điện ảnh ấn tượng khác. Hãy cùng điểm lại những bộ phim đó.
Wonder Boys (2000)
Wonder Boys là bộ phim tâm lý, xã hội xoay quanh câu chuyện của một giáo sư người Anh phải đối chọi với những vấn đề rắc rối của cuộc đời mình. Trong bộ phim có sử dụng ca khúc Things Have Changed do Bob Dylan sáng tác và thể hiện. Với nội dung và ngôn từ đậm tính tự sự, da diết và xoáy sâu vào tâm trạng của khán giả, Bob Dylan đã được vinh danh ở hạng mục Ca khúc nhạc phim xuất sắc nhất.
Khi lễ trao giải Oscar diễn ra tại Mỹ, Bob Dylan đang trong quá trình thực hiện tour diễn xuyên nước Úc nên không thể trực tiếp nhận giải được. Thay vào đó, ông đã nhận giải và phát biểu thông qua hệ thống vệ tinh. Sau khi nhận cúp, Bob Dylan đã mang chiếc cúp theo bên mình để tiếp tục lưu diễn, và ông thường để nó trên chiếc amplifier bên cạnh sân khấu như một sự trân quý dành cho giải thưởng.
Đó là giải Oscar duy nhất mà bộ phim Wonder Boys có được. Có thể nói, ca khúc Things Have Changed đã góp phần khiến cho khán giả cảm thấy yêu mến, thấu hiểu và thông cảm hơn với nhân vật chính Grady Tripp do Michael Douglas thủ vai.
Masked and Anonymous (2003)
Dấu ấn của Bob Dylan trên điện ảnh 1
Bob Dylan trong Masked and Anonymous Ảnh: Chụp màn hình trailer
Không chỉ sáng tác hay hát nhạc phim, Bob Dylan còn từng tham gia một vài dự án điện ảnh với tư cách là diễn viên, biên kịch, và Masked and Anonymous là một trong số đó. Bộ phim do đạo diễn Larry Charles thực hiện, và ông cũng chính là người đồng biên kịch cùng Bob Dylan.
Trong phim, Bob Dylan thủ vai Jack Fate, một huyền thoại nhạc rock. Bob Dylan đã sử dụng lại hầu hết các ca khúc của mình từ thập niên 1960 cho đến tận album Time Out of Mind (là album mới nhất cho đến khi bấm máy). Rất nhiều diễn viên tham gia trong phim này tình nguyện đóng góp cho tác phẩm với hi vọng một lần được xuất hiện chung với Bob Dylan, trong đó có cả Jeff Bridges, John Goodman, Bruce Dern, Jessica Lange, Penelope Cruz, Ed Harris, Chris Penn và hàng loạt các diễn viên, ca sĩ khác.
Masked and Anonymous dù không thành công lớn về doanh thu cũng như giải thưởng nhưng dù sao cũng đánh dấu được một cột mốc thú vị trong quá trình hoạt động nghệ thuật của Bob Dylan.
Renaldo and Clara (1978)
Masked and Anonymous không phải là bộ phim đầu tiên mà Bob Dylan tham gia biên kịch, mà đó là Renaldo and Clara. Đặc biệt hơn, tác phẩm ra mắt năm 1978 này còn do chính “lãng tử du ca” làm đạo diễn. Tác phẩm dài 232 phút (gần 4 giờ) này là một bộ phim "lai" giữa thể loại phim truyện và phim tài liệu. Điều thú vị là dù có tham gia bộ phim này với tư cách diễn viên nhưng Bob Dylan lại thủ vai nhân vật có tên Renaldo, còn nhân vật Bob Dylan thì lại do nam diễn viên Ronnie Hawkins thủ diễn.
Renaldo and Clara bao gồm nhiều cảnh quay tài liệu sân khấu (được ghi hình tại tour diễn Rolling Thunder Revue của Bob Dylan), phỏng vấn tài liệu xen kẽ với những cảnh truyện hư cấu. Bob Dylan thực hiện tác phẩm này dưới sự ảnh hưởng của một bộ phim Pháp nổi tiếng là Les Enfants du Paradis (Những đứa con của thiên đường) ra mắt năm 1945. Renaldo and Clara sau đó đã thắng giải Interfilm của Liên hoan phim quốc tế Mannheim-Heidelberg năm 1978.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.