Dế mèn phiêu lưu cùng… rock

08/07/2014 13:30 GMT+7

(TNO) Cuốn truyện nằm lòng thuở bé Dế mèn phiêu lưu ký đã truyền cảm hứng cho Trần Lập sáng tác ca khúc rock Chuyện Dế mèn: “Chuyện về chú Dế vóc dáng rất cường tráng/ Có biết trên đời sợ ai…”

(TNO) Cuốn truyện nằm lòng thuở bé Dế mèn phiêu lưu ký đã truyền cảm hứng cho Trần Lập sáng tác ca khúc rock Chuyện Dế mèn: “Chuyện về chú Dế vóc dáng rất cường tráng/ Có biết trên đời sợ ai…”

Hình ảnh chú Dế mèn hiện lên thật trong trẻo qua những câu hát: “Đi lang thang cho biết đó biết đây/Ngạo nghễ bước và coi khinh yếu hèn/Giúp đỡ bạn bè vượt thử thách trên những con đường xa lắc xa lơ…” hay “Chu du một phen/ Cùng kết nghĩa với bao bạn bè/Bầu trời xanh mãi đẹp/Bên nhau hoà ca/ Chu du khắp nơi/ Ngoài kia luôn có bao điều kì diệu/ Nhưng trong tâm hồn mình/ Đất mẹ thân thương”.

“Lúc nhỏ tôi mê đọc sách, đặc biệt là các sách truyện về những chuyến thám hiểm, phiêu lưu. Tôi đọc cuốn Dế Mèn phiêu lưu ký bắt đầu từ một quyển truyện tranh mỏng, về sau mới có sách dày để đọc đi đọc lại mãi không chán. Tụi trẻ con ngày xưa toàn chuyền tay nhau mượn để đọc những trưa hè oi ả, rồi rủ nhau đi bắt dế về chọi. Kỷ niệm nhắc lại vẫn còn thấy nao nao”, Trần Lập nhớ lại.

 

Tôi thu âm ca khúc ấy có cả giọng cậu con trai gần 3 tuổi nói chuyện lúc nhạc dạo đầu. Lúc đó cháu chưa biết đọc nhưng nay đã lên 10, đã đọc và vẫn thích thú truyện của cụ Tô Hoài. Chàng Dế Mèn ấy phải được coi là một "phượt thủ" tràn đầy cảm hứng, hào hiệp chuộng nghĩa và biết sửa mình. Xứng đáng để tham khảo trên con đường trưởng thành của thanh thiếu niên

Trần Lập

Cũng như biết bao đứa trẻ khác, Dế mèn phiêu lưu ký là cuốn truyện nằm lòng suốt tuổi thơ của cậu bé Trần Lập. Hình ảnh chú Dế mèn cứ thế làm cậu mê mẩn đến khi lớn lên và truyền cảm hứng cho những sáng tác sau này khi anh đã đặt chân vào con đường của nhạc rock.

Trần Lập đã cùng ban nhạc Bức Tường viết ca khúc Dế mèn, đặt trong album Nam Châm.  Đến giờ, người ta vẫn nhắc đến Dế mèn như một trong những bài hát rock hay và độc đáo nhất của họ. 

Chuyện Dế mèn ra đời sau đó theo một cách “đặc biệt” khác. “Khi đó Nhà xuất bản Kim Đồng có kỷ niệm 50 năm thành lập và mời tôi viết ca khúc minh họa cho tác phẩm Dế mèn phiêu lưu ký”, Trần Lập kể.

Viết theo lời mời, hay chính xác hơn là lời đặt hàng, nhưng anh cảm thấy rất phấn khích. Bài hát dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên nên “nó gợi lên cho tôi một cảm xúc khác, trong sáng. Tôi đã bắt tay vào làm bài rất nhanh”.

Khi nhạc sĩ mới viết xong phần nháp, mọi người đã đến tận nhà anh để cùng nghe. Dù lúc đó thiết bị thu âm còn đơn sơn, nhưng tất cả nghe qua một lượt đều thích.

Dế mèn phiêu lưu ký đã theo suốt tuổi thơ anh và đến giờ là cậu con trai và cô con gái của anh. Những ao hồ bụi cây giờ không còn nhiều, và trẻ con giờ cũng khó bắt dế mà chơi như xưa. Anh để các con tự đọc truyện và tự ngấm. “Tôi nghĩ chúng sẽ cảm nhận cuộc sống theo cách của chúng”, Trần Lập chia sẻ.

Minh Ngọc

>> Ấn tượng bộ font chữ ‘Dế mèn phiêu lưu ký’
>> Quang Dũng, Thanh Bạch và Cẩm Vân: Nhớ mãi chú Dế Mèn phiêu lưu
>> Chú dế mèn vẫn tung tăng trên cánh đồng văn chương...
>> Xe khách đâm vào vách núi: Nước mắt tiễn những cô giáo dễ mến
>> Nhà văn Tô Hoài qua đời
>> Phương Nam độc quyền nhiều tác phẩm của nhà văn Tô Hoài
>> Không có yếu tố phá hoại trong vụ máy bay quân sự bị rơi  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.