Đến với DDVN bằng tình yêu và sự đam mê

24/12/2005 21:15 GMT+7

Họ đến với đất nước mến khách này một cách tình cờ. Họ ghé ngang tòa soạn báo này có khi vô tình nhưng cái hữu ý thì ở lại. Đó là bởi một tình yêu đặc biệt với Việt Nam, một sự cảm mến đặc biệt với Thanh Niên. Trong một liveshow tầm cỡ nhất như DDVN trong đời sống âm nhạc Việt, ít người biết đến tên tuổi họ, nhưng họ thực sự có những đóng góp quan trọng không kém các đạo diễn, ca sĩ, diễn viên...

Robert Eddy và sự thủy chung với DDVN

Eddy đã đến với DDVN được 7 lần, đủ để trở thành "người nhà". Sự cố vấn về âm thanh một cách chuyên nghiệp của anh đã góp phần giúp cho DDVN thành công tốt đẹp. Ca sĩ có thể thoải mái mà "phiêu" vì biết rằng, Eddy đã chuẩn bị cho họ điều kiện tốt nhất để giọng oanh vàng đến tai người tri âm. Nhận xét về âm thanh trong các nhà hát, sân khấu ca nhạc tại Việt Nam, Eddy khá thẳng thắn: "Khoảng 10 năm trước đây, khi tôi mới đến Việt Nam, chất lượng âm thanh của các nhà hát, sân khấu không cao lắm, rất khó nghe. Nhưng bây giờ thì khác, mỗi năm, điều đó cứ nâng dần lên".

Rời California đến sống và làm việc ở Việt Nam tròn 10 năm, Eddy nói tiếng Việt tương đối khá. Những cộng sự người Việt chung ê-kíp thực hiện DDVN 15 với anh đều cười rất tươi khi nhận xét về anh: "Eddy hả? Rất vui và nhiệt tình với công việc, giỡn suốt nhưng vào việc thì nghiêm túc và khó tính lắm...".

Fernando Toma - người mới đến


Fernando Toma
Nhận 300.000 - 500.000 euro cho mỗi chương trình biểu diễn hoặc mỗi thiết kế về hiệu quả thị giác cho các show lớn của châu u, Ai Cập nhưng đến với DDVN 15, Toma chỉ nhận một số tiền thù lao tượng trưng nhỏ bé. Là người mới đến với DDVN nhưng tình yêu, sự say mê lẫn nét mới mẻ trong công việc đặc biệt còn nhiều lạ lẫm với khán giả Việt này của Toma khiến các cộng sự ngày càng quý mến anh.

Anh nhận xét về ánh sáng trên sân khấu của Việt Nam hiện nay: "Ở Việt Nam, người ta chưa chú ý đến vai trò của ánh sáng một cách đích thực. Vấn đề không phải là cứ chiếu hai ba luồng ánh sáng xanh đỏ tím vàng rồi thôi mà phải sử dụng ánh sáng như một tác phẩm nghệ thuật, cộng hưởng với việc biểu diễn của nghệ sĩ tạo ra một tổng thể sản phẩm hiệu quả về nghe và nhìn. Nhìn phải phục vụ cho nghe và ngược lại. Chúng làm tăng hiệu quả của nhau và làm khán giả thấy thích thú, ngưỡng mộ". Miệng nói, tay thoăn thoắt thao tác trên chiếc laptop khởi động sẵn, Toma giới thiệu những công trình của anh ở Rome, ở Cairo và nhiều nơi khác. Với 23 công trình nghệ thuật thị giác và chương trình biểu diễn trong thời gian 6 năm, đi từ u sang Á, thực hiện các chương trình cho những thương hiệu lớn như Mercedes, Phillip, Ford, Volvo, Peugeot, Toma đã dành hết thời gian và tâm sức của mình cho nghệ thuật thị giác.

Có một điều trùng hợp khá dễ thương của Eddy và Toma khi nói về DDVN: "Nếu vì tiền, chúng tôi đã không làm cho DDVN. Làm việc với DDVN, chúng tôi được tôn trọng và phát huy tối đa năng lực của mình. Đó là điều cần nhất với những người làm việc chuyên nghiệp. Sau nữa, đó còn là vì tình yêu mến đối với đất nước xinh đẹp của các bạn".

Vinh Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.