Di tích lịch sử quốc gia Đăk Tô - Tân Cảnh bị xâm hại

10/08/2020 06:15 GMT+7

Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh (xã Tân Cảnh, H.Đăk Tô, Kon Tum) là nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong thời kỳ chống Mỹ, đang bị xâm hại nghiêm trọng. Việc này diễn ra trong thời gian dài, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm.

Khu di tích có tổng diện tích 90 ha, bao gồm các hạng mục: căn cứ E42, sân bay Phượng Hoàng và sân bay L19. Năm 2017, di tích lịch sử Chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh được công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt.
Theo ghi nhận của Thanh Niên, tại khu căn cứ E42, cơ quan chức năng đã tiến hành cắm biển cấm xâm phạm để khoanh vùng bảo vệ nhưng người dân vẫn vô tư trồng cây sắn (khoai mì) và cây trồng khác ngay dưới biển cấm. Đáng nói hơn, khu vực sân bay L19 nằm tiếp giáp với khu vực nghĩa trang huyện nên đến nay, nhiều ngôi mộ trong nghĩa trang đã được xây dựng và nằm chồng lấn lên đất sân bay.
Di tích lịch sử quốc gia Đăk Tô - Tân Cảnh bị xâm hại1

Người dân canh tác trong khu vực di tích

ẢNH: ĐỨC NHẬT

Mặc dù là khu di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt nhưng đơn vị quản lý không xây tường rào để khoanh vùng bảo vệ. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến khu di tích bị xâm hại. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Nhật Quang, Phó trưởng phòng phụ trách phòng VH-TT huyện Đăk Tô, cho biết trước đây, khu di tích lịch sử này do Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum quản lý. Từ năm 2019, sau khi tu bổ, Sở VH-TT-DL tỉnh Kon Tum đã giao cho Phòng VH-TT huyện quản lý.
Ông Quang thừa nhận có việc đất canh tác của người dân chồng lấn lên đất của khu di tích nhưng theo ông, người dân chủ yếu canh tác loại cây trồng ngắn ngày, không phải cây trồng lâu năm và không có công trình kiên cố nên dễ xử lý. “Do khu di tích mới được sở tạm bàn giao cho phòng, chưa cụ thể nên chưa thể xây dựng đề án hay phương án bảo vệ. Về việc nghĩa trang của huyện chồng lấn lên đất của sân bay L19, chúng tôi sẽ kiểm tra lại, sau đó mới có phương án xử lý. Trước mắt, đơn vị sẽ tiến hành vận động người dân không canh tác vào khu vực di tích”, ông Quang cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.