Dịch vụ mới, độc giả mới cho thư viện

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
06/12/2018 06:31 GMT+7

Câu chuyện thực tế tại hội thảo Phát triển và đổi mới hoạt động thư viện trong thời đại mới diễn ra ngày 5.12 tại Hà Nội cho thấy đổi mới dịch vụ, đa dạng độc giả sẽ thúc đẩy việc đọc sách .

Tại hội thảo, bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VH-TT-DL), cho biết VN đang phấn đấu bình quân đạt 1 bản sách/người dân trong hệ thống thư viện công cộng, mỗi người dân đọc trung bình 4 cuốn sách/năm, lượng người truy cập và sử dụng thông tin 300.000 lượt/năm. Để đạt được những con số đó, bà Ngà nêu vấn đề “xác định những yêu cầu của xã hội đặt ra với thư viện và mô hình hoạt động thư viện trong thời kỳ mới”.
Thạc sĩ Bạch Ngọc Chiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, nêu một cách đổi mới là tạo dựng các mô hình Tủ sách lớp học. Đây cũng là mô hình Nam Định đã thực hiện. Một nhóm doanh nhân tự mua sách mà họ cho là có ích cho học sinh và đem về tặng các trường học của các huyện ở quê hương. “Họ không phải là chuyên gia văn hóa giáo dục nhưng họ đều cùng chung quan điểm sách rất quan trọng với trẻ, trẻ đang thiếu sách đọc. Họ tặng sách và khuyến khích phụ huynh, học sinh tiếp tục bổ sung tủ sách. Có doanh nhân bù thêm số tiền bằng tiền quyên góp được ở địa phương cho việc mua sách. Số tiền đó hơn 900 triệu đồng”, ông Chiến cho biết.
Thạc sĩ Vinh Quốc Bảo, Phó giám đốc Thư viện Tổng hợp TP.HCM, lại nhấn mạnh việc phát triển chương trình mới phục vụ bạn đọc. Tại thư viện này, chương trình Hè vui cùng thư viện được xây dựng vào năm 2009. Thoạt tiên, chỉ gồm hoạt động đọc sách, kể chuyện sách, triển lãm. Sau đó, Hè vui cùng thư viện thêm nội dung mới như vẽ tranh, khéo tay, và thực hành tiếng Anh. Gần nhất, chương trình còn bổ sung thêm các hoạt động kỹ năng như khoa học và kỹ năng sống. Ông Bảo cũng nói về việc tạo dựng không gian đọc mới. Chẳng hạn, thư viện tạo ra không gian chia sẻ - S.hub cho người trưởng thành. Trong không gian này có khu vực tra cứu tham khảo, phòng đa phương tiện, góc thảo luận nhóm và khu vực tổ chức sự kiện. Họ cũng tổ chức không gian công nghệ thiếu nhi S.hub kids. Tại đó, có các lớp STEM (trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) khoa học vui, các chương trình đào tạo nhằm nâng cao độ lan tỏa của STEM trong cộng đồng.
Bà Ngà cho biết, việc xã hội hóa cũng giúp đỡ hoạt động phát triển không gian đọc. Chẳng hạn, Quỹ FORCE đã trang bị thiết bị cho người khiếm thị; Quỹ Thiện Tâm triển khai ô tô thư viện lưu động; các dự án của Ngân hàng Thế giới, Quỹ châu Á, các sứ quán Mỹ, Hàn Quốc, Pháp cũng tăng năng lực cho thư viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.