Điện ảnh thế giới chia tay một "người khổng lồ"

09/05/2013 20:10 GMT+7

(TNO) Đạo diễn lừng danh Bryan Forbes đã qua đời ở tuổi 86 "sau một thời gian lâm bệnh", một người phát ngôn của gia đình ông cho biết, theo tin tức từ BBC ngày 9.5.

(TNO) Đạo diễn lừng danh Bryan Forbes đã qua đời ở tuổi 86 "sau một thời gian lâm bệnh", một người phát ngôn của gia đình ông cho biết, theo tin tức từ BBC ngày 9.5.

>> Cẩm nang sống sót trong phim kinh dị
>> Đạo diễn Tom Elkins lại “dọa ma” khán giả

Ông là tác giả của bộ phim kinh dị kinh điển Stepford Wives and Whistle Down The Wind, nổi tiếng ở thập niên 70.

"Người khổng lồ của điện ảnh" này đã kết hôn với nữ diễn viên người Anh Nanette Newman. Hai người có với nhau hai cô con gái, một là người dẫn chương trình Emma Forbes, người còn lại là ký giả Sarah Standing.

Đạo diễn Forbes mất trong vòng tay người thân, tại nhà riêng của ông ở Virginia Water, Surrey (Anh) theo Matthew D'Ancona - một người bạn thân của gia đình ông - cho biết.

Forbes đã vinh dự nhận Giải thưởng CBE do Hoàng gia Anh trao tặng vào năm 2004 do có công trong việc chung tay sáng lập Nhà hát Thanh niên Quốc gia của Vương quốc Anh.

Ông cũng đã được trao giải thưởng Dilys Powell do những đóng góp quan trọng cho lĩnh vực phê bình điện ảnh tại Liên hoan phim London năm 2006.

Ông D'Ancona chia sẻ: "Bryan Forbes là một tài năng phi thường của điện ảnh, được nhiều người trên thế giới biết và yêu mến, không chỉ ở những nước có nền công nghiệp phim ảnh hay kịch nghệ mà còn cả những người trong các lĩnh vực khác như chính trị". 

"Đơn giản, không ai thay thế được ông ấy! Và điều đó cũng là phù hợp khi anh ấy ra đi trong vòng tay những người thân trong gia đình mình" - ông D'Ancona bộc bạch.

Phía sau màn ảnh

Đạo diễn Bryan Forbes sinh ngày 22.7.1926 tại John Theobald Clarke (London) và có vai diễn đầu tiên vào năm 1948.

Ông khởi đầu sự nghiệp bằng các vai phụ trong vài bộ phim Anh khi đó, đáng chú ý có An Inspector Calls (1954) và The Colditz Story (1955). Nhưng không lâu sau, sức cám dỗ của công việc đứng đằng sau máy quay đã khiến sự nghiệp của ông rẽ sang một bước ngoặt khác. 

Sự nghiệp đạo diễn của ông bắt đầu vào năm 1961 với Whistle Down the Wind, với sự góp mặt của ngôi sao trẻ Hayley Mills.

Forbes còn là đạo diễn của nhiều bộ phim khác trong những năm 1960 và đầu những năm 1970, trong đó có The Wrong Box (1966) và The Raging Moon (1971), với sự tham gia của Nanette Newman, người sau này trở thành vợ ông, vào năm 1954.

Ông còn là đạo diễn của các bộ phim như The Stepford Wives, dựa trên tiểu thuyết của Ira Levin, năm 1975, và International Velvet, với sự tham gia của ngôi sao Tatum O'Neal, vào năm 1978. 

Sau đó, Forbes tiếp tục chỉ đạo diễn xuất, viết văn và thỉnh thoảng đóng phim trong suốt những năm 1980 và đầu những năm 1990.

Ông cũng khá thành công với tư cách một người viết văn với một số quyển tiểu thuyết, mới nhất trong số đó là quyển The Soldier's Story, xuất bản năm ngoái. 

Tháng 6.2012, trong lần trả lời tờ Daily Mail, ông cho biết mình được chẩn đoán mắc phải căn bệnh đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS, chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh - PV) từ năm 1975, nhưng sau đó  các bác sĩ cho biết kết quả chẩn đoán đó là sai.

Trong cuộc phỏng vấn đó, ông nói rằng ông muốn được nhớ đến như "một người bình thường như bao người!".

Thạch Tùng

>> Đạo diễn nổi tiếng nhầm Lý Băng Băng là Phạm Băng Băng
>> Đạo diễn nổi tiếng của Iran vẫn bị giam giữ
>> Chùm phim của đạo diễn nổi tiếng người Pháp Jacques Tati
>> Có những đạo diễn trẻ "dám liều, dám chơi
>> Đạo diễn Lý An chấm giải Cành cọ vàng
>> Đạo diễn trẻ sân khấu so tài
>> Nhà văn triệu phú Quách Kính Minh làm đạo diễn
>> Đạo diễn Lê Hùng tái xuất với nhạc kịch
>> Netflix phát hành độc quyền phim của đạo diễn "Ma trận" trên mạng
>> Thêm trường đào tạo ngành đạo diễn, quay phim
>> Nghệ sĩ bàng hoàng trước tin đạo diễn "Thạch Sanh 3D" qua đời
>> Phim kinh dị Thái ra mắt khán giả Việt
>> Phim kinh dị thứ hai của Lê Văn Kiệt ra rạp
>> Cười với phim kinh dị "Ngôi nhà trong hẻm
>> Mùa phim kinh dị
>> Mùa phim kinh dị Việt
>> Harry Potter đóng phim kinh dị
>> Phim kinh dị mới cho mùa phim Tết
>> Hàn Quốc hào hứng với phim kinh dị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.