Điện ảnh chiều thứ bảy vượt qua nỗi lo "thủng sóng"

16/02/2005 22:57 GMT+7

Sau 5 năm thực hiện, nỗi lo lắng, ám ảnh lớn nhất của những người làm Điện ảnh chiều thứ bảy (VTV) là nỗi lo "thủng sóng", "đền cả trăm triệu cho đài truyền hình" đã không còn nữa.

Lo "thủng sóng", bởi nghệ sĩ điện ảnh vốn quen làm theo cảm hứng, "nhẩn nha chăm bẵm" từng khuôn hình nay phải chạy đua cùng định kỳ phát sóng hằng tuần. Vậy là rất dễ chuyển từ "hụt hơi" vì không có gì làm sang "hụt hơi" vì không theo kịp yêu cầu khắt khe của lịch phát sóng. Nay tình hình đã khác, những người điện ảnh làm truyền hình cũng đàng hoàng trình làng phim truyện dài tập như ai.

Có lẽ cái riêng nhất, có chất lượng nhất của Điện ảnh chiều thứ bảy là ở những chuyên mục Phim ngắn, Đời sống điện ảnh, Góc nhìn điện ảnh... Và phải thẳng thắn thừa nhận rằng phim truyện trong Điện ảnh chiều thứ bảy chưa mang đặc trưng riêng mà đa phần mới dừng lại là phim truyền hình do các nghệ sĩ điện ảnh làm. Nhưng cũng thật khó khi bắt các nghệ sĩ phải thể hiện rất rõ đặc trưng của điện ảnh trên sóng truyền hình. Rõ ràng, phim điện ảnh là phim 1 tập, là sân chơi cho việc thưởng thức những khuôn hình, mảng miếng, những thể nghiệm nghệ thuật. Còn đặc trưng của phim truyền hình thì khác hẳn: phải là câu chuyện đơn giản nhưng những tình tiết được móc nối với nhau chặt chẽ khiến người xem không thể dứt ra được và câu chuyện đó được biểu đạt chủ yếu bằng ngôn ngữ thoại. Và thế mạnh của phim truyền hình là phim nhiều tập.

Tuy nhiên, trong năm 2005 những người làm chương trình quyết tâm tạo ra những đổi mới mang tính đột phá. Bên cạnh những phim lẻ, ngắn tập, chương trình sẽ cho ra đời 3 loạt phim nhiều tập đang đi vào sản xuất: Vượt qua thử thách (13 tập); Đời người và những chuyến đi dài (17 tập); Đời chè (9 tập). Điều này chứng tỏ các nghệ sĩ điện ảnh đang bắt nhịp kịp với đời sống sôi động và tiến độ làm việc của truyền hình hiện nay. Những đạo diễn trẻ như Đào Duy Phúc, Cù Kim Chi... đã bắt đầu "lọt tầm ngắm" của Điện ảnh chiều thứ bảy. Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát - Cục phó Cục Điện ảnh, Trưởng ban Biên tập Điện ảnh chiều thứ bảy cho biết: "Những năm trước, chúng tôi khá thận trọng khi giao phim Điện ảnh chiều thứ bảy cho những đạo diễn trẻ bởi sơ sẩy một chút là đổ phim, là "thủng sóng", rồi phải đền cả trăm triệu cho đài truyền hình. Năm nay, Điện ảnh chiều thứ bảy sẽ phải mạnh dạn hơn, phải tin vào lớp trẻ để mong chương trình mới mẻ hơn".

Phạm Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.