Lan Ngọc kể chuyện đóng phim Hàn

29/04/2013 11:39 GMT+7

(TNTS) Sau Nương của Cánh đồng bất tận, Ninh Dương Lan Ngọc lặng lẽ hơn với các hoạt động nghệ thuật.

>> Lan Ngọc vào vai nữ chính phim Hàn Quốc
>> Ngô Thanh Vân làm chị gái Lan Ngọc
>> Lan Ngọc, Ngô Thanh Vân - những “hotgirt nổi loạn”?
>> Lan Ngọc & vai diễn đầu đời

Cô nói rằng mình đang mơ hồ xác định lối đi riêng và bắt đầu trở lại với nghệ thuật một cách tích cực. Và vai diễn chính trong một bộ phim nhựa của Hàn Quốc vừa đóng máy là sự khởi đầu nhiều thử thách.

Cô gái 23 tuổi này từng ở đỉnh cao khi gây ấn tượng với vai diễn trong phim điện ảnh đầu tiên. Điều đó là sự may mắn nhưng với Lan Ngọc, nó khiến cô rơi vào thế bị động không tìm được lối ra cho những vai diễn tiếp theo: “Đôi khi mình quá sớm bước lên đỉnh thì rất sợ cái cảm giác rơi xuống đáy hoặc ở giữa lưng chừng, vì vậy hơn 2 năm qua em luôn tự “làm khó” mình. Và em nghĩ mình sẽ trở lại bằng con số 0 để thoát khỏi “Nương”, để có thể hóa thân vào nhiều dạng vai khác nữa vì em đã xác định nghề diễn là một cái nghiệp, một niềm đam mê lớn trong cuộc đời mình”.

Tốt nghiệp khoa diễn viên Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, Lan Ngọc tâm sự cô muốn tham gia học lớp diễn xuất ở nước ngoài nhưng chưa đủ tự tin vì điều kiện ngoại ngữ không tốt nên giờ phải tự đi làm, trau dồi kiến thức để chinh phục ước mơ dài trên con đường đến với môn nghệ thuật thứ bảy một cách chỉn chu, có chiều sâu và vững chắc.

 

Tiền cũng cần với em, nhưng em vẫn chưa muốn làm nghề chỉ để kiếm tiền. Sau hai năm em chưa làm được gì hơn nữa nên cũng rất hoang mang

Đang sợ mình rớt xuống...!

Vậy bạn xác định môn nghệ thuật thứ bảy là một công việc mà mình theo đuổi lâu dài?

Em sẽ theo đuổi lâu dài nhưng không phải chỉ để kiếm tiền mà làm thật tốt nó với sự đam mê. Em cũng đang tìm kiếm vai diễn, thay đổi chút xíu chứ không phải cứ là vai diễn hiền lành, bị đặt để. Vì vậy mà em rất ít nhận phim sau Cánh đồng bất tận.

Điều này hơi đi ngược lại xu hướng của người trẻ đang muốn bon chen, tìm cơ hội để kiếm tiền? 

Em biết cái mà nhiều người đang theo, làm nghề này mà ăn cơm được của nghề là rất khó rồi. Thường những bạn có cơ hội cũng không nên bỏ lỡ. Nhưng hiện tại vạch xuất phát của em khác với mọi người. Tự nhiên vô được một bộ phim mà lên một “cái đỉnh” nên sợ sự lơ lửng lắm. Tiền cũng cần với em, nhưng em vẫn chưa muốn làm nghề chỉ để kiếm tiền. Sau hai năm em chưa làm được gì hơn nữa nên cũng rất hoang mang. Nhiều lắm là đi chụp hình quảng cáo chứ chưa tham gia phim nào vì mình thấy khó diễn ở một dạng vai khác.

Bạn đang sợ mình rớt xuống sao?

Đúng là thời gian trước em có cảm giác đó nhưng giờ thì hết rồi. Em sẽ bắt đầu trở lại. Mình đang đứng ở đỉnh chỉ trong một dạng vai thôi nên em sẽ cố gắng tập hóa thân đa dạng hơn. Có thể sẽ bắt đầu từ con số 0 vì em cũng từ tay ngang đến với điện ảnh nên không thể nào ôm hết như thế. Tính em không ẩu được.

 

Bạn muốn thử tất cả... nhưng vì cầu toàn nên không dám liều?

Có lẽ mọi người chưa đứng ở vị trí của em để nghĩ. Mỗi lần nhận vai nào em phải suy nghĩ mình có diễn được hay không. Khi em vào nghề còn rất trẻ nên chưa có ai định hướng làm mình chao đảo. Giờ em đang hợp tác với công ty của chị Ngô Thanh Vân để có sự định hướng phù hợp.

Hay bạn muốn chọn sự an toàn trong showbiz nên không dám tìm cơ hội?

Mỗi khi có một sự kiện nào đó được mời, em thường hỏi có người quen nào ở đó không rồi mới quyết định có tham dự hay không. Em chưa hòa nhập được, cảm thấy mình lạc lõng lắm. Khi em xuất hiện ở nơi nào đó cũng muốn mình có một vai trò gì đó chứ không phải cứ xuất hiện rồi làm “cây cảnh” thì ngại chết.

Thời điểm này bạn đang bắt đầu trở lại ư?

Chắc vậy, em cũng đã có thời gian lắng đọng, suy nghĩ cho con đường mình đi. Em đã có thời gian tạo nhiều mối quan hệ, năm nay em muốn có nhiều dự án tốt để làm. Em muốn thay đổi bản thân và suy nghĩ của mình.

Sự thay đổi đó cụ thể là thế nào?

Lúc trước em cứ để cho mình thoải mái, tự nhiên, hợp với lứa tuổi còn giờ thì chăm chút hơn, không “hoa đồng nội” nữa (cười). Thực sự sau Cánh đồng bất tận, em tiếp nhận nhiều luồng ý kiến khác nhau nên không biết mình phải đi theo hướng nào. Lúc đó nội cái chuyện em suy nghĩ về hình ảnh xuất hiện đã đau đầu lắm rồi, bị rối luôn. Đến độ tuổi này em muốn mình cá tính hơn chứ không phải cứ nhu mì, hiền lành. Tất nhiên không thể quá gợi cảm. Vì em nghĩ phụ nữ cần có sự quyến rũ chứ còn có sexy hay không thì tự bên trong toát ra chứ không phải cứ cố là được. Em tự biết rằng cứ giữ khư khư hình ảnh trẻ con như em thì cũng khó nhận vai lắm. Có lẽ lúc em bắt đầu qua Hàn Quốc đóng phim trong 2 tháng thì mới có suy nghĩ phải thay đổi.

Bạn đang muốn “lột xác” giống sao Hàn hả?

Công nghệ làm đẹp ở đó quá phát triển. Em cũng học được một số xu hướng. Qua đó em ăn uống rất tốt, cơ thể nảy nở, da trắng trẻo hơn. Xu hướng thời trang bên đó quá đẹp nên em đã tự ý thức mình phải thay đổi bản thân. Bên đó hầu hết con gái đều chích vitamin cho da và giữ được khoảng 3 tháng sau đó chích lại, vì vậy mà da của họ đẹp thế. Họ sử dụng công nghệ nâng ngực bằng châm cứu để phát triển tự nhiên chứ không cần phẫu thuật đâu.

Nghe có vẻ bạn đang có ý định “tu sửa” sắc đẹp?

Đến một độ tuổi nào đó nếu muốn hình ảnh mình gợi cảm em sẽ biết cách làm gì để mình đẹp hơn. Em đang bắt đầu định hình cho mình cả trong việc chăm sóc bản thân và công việc.

Hèn và nhục thì không bao giờ làm

Nói một chút về vai diễn trong phim Hàn, cơ hội nào bạn được tham gia?

Phim này đã casting bên Hàn rồi nhưng chưa tìm được diễn viên để chuyển tải được nội dung mà người ta muốn nên họ đã qua VN casting. Em cũng đã đi casting và họ nhận xét em diễn rất xúc động nên được chọn. Em học tiếng Hàn 1 tháng và qua đó học diễn xuất nữa. Mình phải học cách diễn nhanh như diễn viên Hàn chứ không phải diễn chầm chậm như phim VN mình. Khoảng 2 ngày đầu em bị áp lực kinh khủng nhưng sau đó em đã hòa nhập được. Mỗi đạo diễn đòi hỏi theo cách của người ta. Trong thời gian 2 tháng em đã rất cố gắng và có nhiều trải nghiệm thú vị về sự chuyên nghiệp trong công việc. Chỉ quay 2 tuần là xong bộ phim nhựa này. Lần đầu tiên đóng vai chính trong một bộ phim Hàn Quốc thật sự đó là một vinh hạnh. Nên em đã có buổi trò chuyện trên Đài KBS...

Được biết bạn đóng vai một cô dâu VN lấy chồng Hàn Quốc, một dạng vai không dễ vì bạn phải hiểu được cuộc sống của họ thì mới diễn chứ?

Em thật sự không có kinh nghiệm gì hết nên ban đầu cứ nắm theo kịch bản thôi. Sau đó em được sống chung 3 ngày với những phụ nữ VN bất hạnh lấy chồng Hàn. Em tìm hiểu và lấy cảm xúc từ những câu chuyện của họ. Lúc đầu em không diễn ra được hình ảnh một phụ nữ có chồng, chưa hòa nhập được với nhân vật. Nhưng nhờ sự tiếp xúc đó em đã có được cảm xúc. Ở Hàn Quốc có những nhà thờ dành cho những phụ nữ bất hạnh ở và họ được giới thiệu việc làm. Mấy chị ở đó rất thương em, em về VN rồi giờ vẫn còn liên lạc. Có người nói với em: “Cố đóng phim này cho hay đi để phụ nữ VN không ai qua đây nữa”. Nhưng thật ra, cũng có những người phụ nữ VN gặp được những người chồng tốt, qua đây được chồng cho đi học rồi tự kiếm việc làm, thu nhập ổn định. Nói chung hên xui à. Cũng có những phụ nữ qua đây lấy chồng sau đó đi cặp bồ này nọ... nên bị hắt hủi, đánh đập. Rồi hiện trạng những gia đình Hàn Quốc cưới dâu về chỉ để đẻ, hoặc làm việc như người ở thôi, hoặc vì không lấy vợ Hàn được nên phải lấy vợ VN... Nhiều hoàn cảnh, nhiều câu chuyện lắm!

Những người phụ nữ Việt sống trong ngôi nhà chung đó họ không muốn về VN ư?

Người ta không muốn về vì ở đó họ làm ra tiền. Theo em biết thì một tháng họ làm được khoảng 20 triệu đồng tiền VN. Có chỗ ở, làm ra tiền và hầu như cắt đứt hết mọi quan hệ với chồng Hàn nên cuộc sống của họ tương đối thoải mái. Sống trong ngôi nhà chung đó, tình cảm họ dành cho nhau rất tốt. Đó là điều em thật sự rất ấn tượng. Lúc đầu đến sống chung em rất sợ nhưng sau ngày đầu tiên thì cảm giác đó tan biến

Vai diễn của bạn trong phim thế nào?

Một cô gái VN lấy chồng Hàn được 2 năm, chồng cờ bạc và chết không rõ nguyên nhân. Gia đình chồng đổ lỗi cho vợ vì cho rằng đem đến điều xui xẻo cho họ. Người vợ đã quyết định đi tìm cho được sự thật về cái chết của chồng. Cuối cùng nhân vật của em bị một người giết vì cô ấy  tìm ra được sự thật đằng sau cái chết của chồng. Bi kịch đó là do xui xẻo chứ không phải từ việc lấy chồng Hàn.

Sau dự án phim Hàn Quốc thì bạn đang có những dự án nào khác?

Cũng có một vài phim nhưng chưa chắc chắn nên em không dám nói. Một phim điện ảnh và một truyền hình. Nhưng sẽ là những nhân vật cá tính hơn, nổi loạn hơn. 

Có vẻ định hướng và khả năng diễn xuất của bạn không dành cho phim thị trường thì phải?

Có người nói với em gây được ấn tượng với vai Nương được thì em đã đóng được một bộ phim vừa giải trí vừa nghệ thuật nhưng em thấy đó là sự mơ hồ. Em đang từng bước tập để mình có thể hóa thân được tất cả và thoát khỏi Nương đây.

Dòng phim giải trí của VN cần có chiêu trò... mà đôi khi diễn viên bị lôi ra để câu khách, em có thể làm được không?

 

Em mà làm trò... chắc ngố lắm. Em nghĩ không phải vai diễn nào mình cũng diễn được. Những cái gì thân mật, tình cảm chút với bạn diễn khác giới là em chưa làm được. Mà thôi mình nổi loạn từ từ đi, làm “gái hư” ở mức độ nào đó thôi. Giờ mà có vai nào hôn một chàng trai là em sợ rồi (cười). Em biết sắp tới em phải gặp những cảnh đó nên đang chuẩn bị tinh thần đây.

Vậy chắc phải tập... hôn rồi?

Thôi làm thiệt luôn chứ tập thì sẽ mất công quay đi quay lại càng sợ hơn!

Vậy ở ngoài đời đã hôn ai chưa mà sợ thế nhỉ?

Em có người yêu rồi mà nhưng khi đóng phim em cứ bị cái cảm giác: “Sao phải hôn người lạ nhỉ”...

Thấy bạn đang sợ sệt nhiều thứ thế, sao hoạt động trong showbiz được?

Sự trải nghiệm của em chưa nhiều, nên con đường của em còn rất dài để đối mặt và vấp phải. Em biết cạm bẫy dành cho người trẻ thì nhiều lắm. Em may mắn chưa vấp phải. Có nhiều người bạn của em đã bị rồi, buộc phải đánh đổi để có vai diễn. Người bạn đó rất hiền nên mới bị gạ, họ làm mọi cách để gạ tình đấy. Em nghe qua điện thoại luôn mà. Rồi chuyện chèn ép tiền cũng kinh khủng lắm. Nói chung có nhiều điều nhức đầu. May là em chưa bị. Không biết đến lượt mình sẽ thế nào. Nhưng nếu gặp vậy chắc em chửi thẳng mặt. Em không hiền đâu, có một câu trong nghề mà em học được ở một chú diễn viên lớn tuổi “Hèn và nhục thì không bao giờ làm”. Em chỉ sợ khi mình làm sai chứ mình làm đúng thì chẳng bao giờ sợ. Sau Cánh đồng bất tận có thời gian em bị stress kinh khủng. Em vẫn làm những công việc liên quan đến nghệ thuật như chụp hình, quảng cáo nhưng bị khinh miệt, bị những ánh mắt dò xét đủ thứ kiểu: “Mày như vậy mà nổi tiếng hả”.

Cũng từng bị người ta nói mình chảnh chọe, không có đạo đức... Có những người mà em chưa bao giờ gặp mà đánh giá, nhận xét mình, toàn mấy chuyện trên trời rớt xuống thôi. Nên em nghĩ mình phải đương đầu và chấp nhận những gì đến với mình, tiếp tục chiến đấu với nó thôi.

Thu Thủy
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.