Diễn viên Ngọc Lan chia sẻ về việc trầm cảm sau khi sinh con

16/06/2017 10:11 GMT+7

Ở vai trò là một người mẹ mới có con, diễn viên Kiều nữ và đại gia cho rằng trầm cảm trước và sau sinh khá phổ biến với những bà mẹ trẻ. Đặc biệt, cô là nghệ sĩ nên càng có nhiều áp lực hơn.

* Chào Ngọc Lan! Trông chị khá rạng rỡ sau sinh, có vẻ như Ngọc Lan không gặp nhiều khó khăn với việc sinh con đầu lòng?
- Diễn viên Ngọc Lan: Tôi có một may mắn là lúc mang thai không bị ốm nghén nên tâm lý rất thoải mái. Tôi đi quay phim và ăn uống cũng bình thường. Duy chỉ có tháng cuối thai kỳ tôi rơi vào trạng thái căng thẳng, lúc nào cũng lo lắng bồn chồn sợ con mình sinh ra không biết có vấn đề gì, có dị tật bẩm sinh hay là các bệnh lý gì đó không. Nhưng sau khi tìm hiểu thì tôi biết đó là tâm lý chung của các bà mẹ nên nhanh chóng lấy lại tinh thần.
* Ngọc Lan có gặp nhiều vấn đề về việc lên cân, thay đổi ngoại hình?
- Tất nhiên là phải có rồi, nhưng tôi biết là khi mình mang thai cơ thể mập lên nhiều, to hơn là chuyện bình thường. Tôi thấy vui vì điều đó tốt cho sự phát triển của con. Lúc đó người của mình cứ căng tròn lên từng ngày, da cũng căng lên nhìn “đã” lắm, trộm vía bầu bì mà da dẻ đẹp hơn cả lúc còn con gái, không bị rạn. Khi mang thai tôi cảm thấy rất thích nhưng sinh xong thì cơ thể thay đổi chóng mặt khiến tôi hết hồn, có chút bị sốc.
Giai đoạn mang thai Ngọc Lan đã giảm ăn tinh bột nhưng vẫn tăng cân khá nhiều
* Vậy sau khi sinh con Ngọc Lan có gặp khó khăn với việc chăm con?
- Khi sinh con xong, dù đã chuẩn bị trước nhưng mình vẫn rơi vào tình trạng không có kinh nghiệm vì dù gì cũng là con đầu lòng. Cả hai vợ chồng đều không có kinh nghiệm. Tôi thì cứ loay hoay còn anh Thanh Bình thì khá bình tĩnh. Mấy ngày đầu khi sữa chưa có tôi lo đến phát khóc, rồi khi sữa về nhiều con bú bị sặc tôi cũng khóc. Mình bị sốt đến khi hết thì không có sữa đủ cho con bú cũng khóc, nói chung là rất nhiều vấn đề.
Mọi thứ đều ảnh hưởng đến tâm lý của mình rất nhiều. Nếu tôi không có đủ tình yêu thương và quan tâm của gia đình, đặc biệt là chồng thì rất dễ bị trầm cảm hoặc trầm cảm nặng luôn. Nhưng cũng có những người dễ dàng vượt qua. Bằng chứng là có rất nhiều bà mẹ đơn thân người ta vẫn ổn khi chỉ có một mình.
* Phía gia đình hai bên và chồng đã giúp đỡ Ngọc Lan như thế nào trong quá trình đó?
- Tôi sinh con bên Mỹ, môi trường bên đó người ta đã có những chế độ ưu ái cho bà bầu rất nhiều. Bà con này nọ ai cũng phải đi làm đâu có thời gian lo cho mình suốt, mọi người cũng chạy qua chạy lại giúp đỡ chút nào đó rồi ai về nhà nấy thôi vì vợ chồng tôi ở riêng. Còn nếu được ở Việt Nam thì sẽ có thể thuê người tắm em bé, giúp việc hay được bà ngoại chăm nom, chỉ dạy cho mình. Vợ chồng tôi cũng độc lập, muốn thể hiện cho mọi người thấy là mình cũng lớn và có sự chuẩn bị cho việc có con rồi nên không lệ thuộc ai.
Sau sinh con Ngọc Lan bị sốc khi nhìn sự thay đổi của mình trong gương
* Có một bà mẹ trẻ mới 20 tuổi bị trầm cảm sau sinh nên đã lỡ xuống tay dìm chết đứa con mới 33 ngày tuổi của mình khiến cộng đồng mạng xôn xao mấy hôm nay. Ở vai trò một bà mẹ có con đầu lòng chị có cảm nhận như thế nào về việc này?
- Nói chung mình không bao giờ lên án hay đánh giá gì về ai bao giờ, mạng xã hội thì luôn có nhiều luồng ý kiến mình nói câu nào cũng sẽ bị mang ra mổ xẻ. Tuy nhiên, ở góc độ một bà mẹ tôi có thể chia sẻ đôi điều. Thứ nhất bạn phải lên kế hoạch cho việc sinh con vì những đứa trẻ sinh ra ngoài ý muốn sẽ giống như “của nợ” vậy. Đứa bé không được trông rất dễ trở thành gánh nặng cho cha mẹ và gia đình. Thứ hai nếu mình chưa có con thì mình muốn tự do đi lại, sinh hoạt thế nào cũng được. Còn có con rồi thì mình phải thức ngủ cùng con, muốn đi đâu cũng không thoải mái… Tất cả những cái đó vô hình chung trở thành những cái hạn chế mà nếu không qua được sẽ tạo thành sự bực bội, ức chế cho người mẹ. Mặt khác nếu không may mắn được gia đình và chồng ủng hộ, háo hức, trông chờ thì người phụ nữ sẽ rơi vào bế tắc và hụt hẫng.
Cuối cùng người phụ nữ khi có con dù có hạnh phúc hay không họ đều phải trải qua giai đoạn trầm cảm. Sự trầm cảm đến từ chính những tác động của họ lên bản thân, họ lo lắng đủ điều hoặc khóc nhiều cũng trầm cảm nên việc trầm cảm sau sinh ai cũng bị nhưng mức độ nặng nhẹ tùy thuộc môi trường và cách họ sống. Muốn nuôi con thật tốt phải có sự chuẩn bị và lên kế hoạch thật tốt. Đối diện với mọi khó khăn người phụ nữ phải ý thức được trách nhiệm với đứa con mà mình tạo ra. Về cơ bản đâu ai ép mình phải có con được, được làm mẹ là một điều thiêng liêng nên đừng xem đó là gánh nặng mà mình phải chủ động.
Nhìn con khôn lớn từng ngày là niềm hạnh phúc của cặp đôi Thanh Bình - Ngọc Lan
* Khi bé Phôi (con trai Ngọc Lan) bắt đầu cứng cáp hơn chị đã quay trở lại với công việc. Vậy chị làm thế nào để cân đối được công việc?
- Bất kỳ bà mẹ nào cũng muốn dành hết thời gian cho con mình, nhất là con đầu lòng nữa. Tôi cảm thấy con tôi như một em búp bê riêng vậy, bé như một món đồ chơi khiến tôi say sưa thích thú. Mỗi ngày Phôi một lớn hơn, có nhiều trò và cử chỉ mới khiến tôi phải chú ý. Tôi chưa bao giờ nhàm chán việc chơi với con.
Tuy nhiên muốn lo cho con thật tốt mình còn cần phải có kinh tế nữa nên tôi và chồng luôn cố gắng làm việc tích lũy. Mặt khác tôi cũng ở trong nhà suốt 9 tháng mang bầu rồi nên việc đi ra ngoài làm khiến tâm trạng tôi cũng thư thái hơn, cũng là một phương pháp tránh trầm cảm. Ông xã ủng hộ việc tôi đi làm trở lại. Nhưng tôi cũng giảm tải công việc ít lại, làm chừng 30% so với lúc trước thôi để còn có thời gian chăm sóc con.
* Sinh con xong công việc của chị có điều gì thuận lợi hay khó khăn hơn trước?
- Chồng và gia đình hỗ trợ tôi rất nhiều trong việc quay lại với sự nghiệp. Có điều khi đi làm lại tôi nhận ra là cứ làm gì chừng đến chiều chiều là lại nhớ con không chịu được. Tôi phải gọi Facetime để được nhìn thấy mặt con cho đỡ nhớ. Anh Bình cũng tỏ ra lo ngại trước tình trạng này của tôi, nếu cứ như vậy sợ tôi không thể tập trung hoàn thành tốt công việc như trước được. Tôi đang tìm cách để khắc phục điều này.
Ngọc Lan ví con trai như một bé búp bê mỗi ngày đều biết làm trò mới cho mẹ vui
* Chị có ngại cho con xuất hiện trước công chúng?
- Nghề của tôi bạc bẽo lắm. Tôi từng chứng kiến nhiều anh chị được học tập và đào tạo bài bản, họ có được thực tài nhưng lại không may mắn được nổi tiếng nên cách cư xử mà người ngoài dành cho họ rất khác. Tôi không mong con mình nối nghiệp cha mẹ. Tuy nhiên vợ chồng tôi vẫn để mọi thứ tự nhiên, không giấu cũng không cố tình khoe con. Chúng tôi sẽ để cháu bé được tự do và tự nhiên phát triển theo cách cháu muốn.
* Rất cảm ơn những chia sẻ của Ngọc Lan!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.