Dịp sưu tập những ấn bản 'Dế mèn phiêu lưu ký' đặc biệt

26/09/2020 06:22 GMT+7

Để tri ân và tưởng nhớ Tô Hoài - nhà văn hàng đầu của nền văn học Việt Nam hiện đại (ông còn là một trong những thành viên tham gia sáng lập NXB Kim Đồng), NXB Kim Đồng ra mắt nhiều phiên bản mới bên cạnh các ấn bản đã phát hành về Dế mèn phiêu lưu ký những năm qua.

Phải kể đến đầu tiên là 2 ấn phẩm Dế mèn phiêu lưu ký được thiết kế công phu, với số lượng in hạn chế 500 bản (đánh số TH 001 - TH 500 dành cho độc giả muốn sưu tầm sách): Dế mèn phiêu lưu ký song ngữ, dịch giả: Đặng Thế Bính, minh họa của họa sĩ Ngô Mạnh Lân và Dế mèn phiêu lưu ký bản viết tay của nhà văn Tô Hoài, minh họa của họa sĩ Tạ Huy Long - được mệnh danh là “họa sĩ Dế Mèn”. Họa sĩ Ngô Mạnh Lân là người đầu tiên vẽ minh họa Dế mèn phiêu lưu ký năm 1959 khi ông đang học họa sĩ - đạo diễn phim hoạt hình tại Trường đại học Điện ảnh quốc gia Liên Xô. Sau đó, họa sĩ Ngô Mạnh Lân cũng vẽ minh họa Dế mèn phiêu lưu ký 2 lần nữa vào năm 1972 và năm 1989. Ấn bản kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài tập hợp đầy đủ 3 phiên bản minh họa Dế mèn của họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Đây được đánh giá là bản dịch Dế mèn phiêu lưu ký thành công nhất từ trước tới nay, khi nhiều bản dịch ở các ngôn ngữ khác đã dựa vào bản dịch tiếng Anh này. Hai ấn phẩm này chỉ phát hành trên website NXB Kim Đồng tại địa chỉ www.nxbkimdong.com.vn.
Dịp này, ấn phẩm Dế mèn phiêu lưu ký do nữ họa sĩ 9X Đậu Đũa minh họa cũng ra mắt công chúng. Họa sĩ trẻ Linh Rab, bằng tình yêu Dế mèn, cũng đã tạo nên một cuốn truyện tranh hiện đại chuyển thể từ Dế mèn phiêu lưu ký có tên Cuộc phiêu lưu của Dế Út: Phần mở đầu. Và lần đầu tiên, độc giả Việt Nam sẽ được tiếp cận 2 ấn bản Dế mèn phiêu lưu ký đã từng xuất bản tại Thụy Điển và Nhật Bản do họa sĩ Ngô Xuân Khôi và Thành Chương minh họa.
Cùng “bộ sưu tập” Dế mèn, NXB Kim Đồng ra mắt bộ Tuyển tập văn học viết cho thiếu nhi của Tô Hoài gồm 4 cuốn cũng được phát hành: Tập 1: Truyện đồng thoại - Kịch, Tập 2: Truyện sinh hoạt; Tập 3: Truyện các gương anh hùng cách mạng; Tập 4: Chuyện ngày xưa - Một trăm cổ tích. Đây được xem là tuyển tập đầy đủ nhất các tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Tô Hoài, bởi có những tác phẩm chỉ xuất hiện trên tờ Truyền bá từ những năm 1941 - 1942... nay mới sưu tầm được và đưa vào. Truyện đồng thoại Tô Hoài minh họa của họa sĩ Vũ Xuân Hoàn cùng ấn bản tiếng Anh A Mouse Wedding lần đầu ra mắt độc giả, cũng là bộ sách ấn tượng trong loạt ấn phẩm này; hay Chuyện cũ Hà Nội (gồm 2 phần) được tái bản hình thức mới, và ấn phẩm không thể không nhắc đến trong đợt kỷ niệm này là cuốn Tự truyện Tô Hoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.