Diva Hà Trần: ‘Sao phải che, khi tôi đã phơi hết ra rồi?’

15/01/2016 16:54 GMT+7

Sau nhiều ngày chờ đợi, hôm nay (15.1), Bản Nguyên của Hà Trần đã ra mắt. Không chỉ dừng lại là một dự án âm nhạc, Bản Nguyên còn khơi gợi cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo ở các lĩnh vực khác.

Sau nhiều ngày chờ đợi, hôm nay (15.1), Bản Nguyên của Hà Trần đã ra mắt. Không chỉ dừng lại là một dự án âm nhạc, Bản Nguyên còn khơi gợi cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo ở các lĩnh vực khác. 

Hà Trần nói, Bản Nguyên là cốt lõi, bản thể của chịHà Trần nói, Bản Nguyên là cốt lõi, bản thể của chị

Thật thú vị, người khởi dựng Bản Nguyên cho Hà Trần là hai cái tên “vô danh” Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân (hiện cả hai đang hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo).

“10 năm trước, 2 cậu bé Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân rụt rè đến nhờ tôi hát nhạc. Khi đó và cả bây giờ, sự hoài nghi nghiêng về phía các bạn trẻ nghiệp dư vô danh tính. Tôi lại thấy tài năng và cảm xúc âm nhạc của họ hiển hiện mãnh liệt trong tập nhạc”, Hà Trần chia sẻ. Chị nói mình đã “sợ” khi xem những tập nhạc này. “Cảm giác của tôi là sợ đứng trước cái gì đẹp đẽ quá”, Hà Trần cho biết. Nhưng rồi sau đó, chị lại là người “bỏ bê” chúng.

Hà Trần giải thích cho sự chậm trễ ấy là để “tôi thử thách mình và những bạn trẻ”. Sau album Nhật Thực, Hà Trần đã mong có được một ê-kíp của riêng mình, nhưng mọi thứ đã sụp đổ, chị bị tổn thương như “con chim sợ cành cong”. Rồi, Hà Trần có bầu và lúc đó chỉ hát những ca khúc của mẹ và con, không thể “gánh” được chất nhạc nặng như thế. Bản Nguyên chỉ được dựng thành hình từ tháng 6.2014.

Ban-Nguyen
Hình ảnh Hà Trần với rock indie trong Bản Nguyên
Ca từ của Hoàng Quân sâu sắc và ma mị, trong khi âm nhạc của Dominik Nghĩa Đỗ lại tự nhiên và bản năng. “Âm nhạc đơn giản là thứ âm nhạc hay nhất”, nhạc sĩ Thanh Phương nói. Anh đã thú nhận lúc đầu không tin rằng chính Dominik Nghĩa Đỗ là người đã viết ra.

Bản Nguyên được tinh lọc với 10 ca khúc, do nhạc sĩ Thanh Phương hòa âm theo phong cách nhạc rock indie. Phần phối khí chỉ dành gọn nhẹ cho 3 nhạc công chơi guitar, guitar bass và trống. Nếu Nhật Thực đã giúp công chúng biết đến tên Hà Trần, hay nói cách khác tên tuổi của chị được tạo nên từ đó, thì Bản Nguyên lại được chị ví như “đứa con sinh sau vượt trội cả cha mẹ nó”.

Bản Nguyên đã không chỉ dừng lại là một dự án âm nhạc, mà còn khơi gợi cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo ở các lĩnh vực khác. Ngoài album Bản Nguyên, còn có game Bản Nguyên, MV Thăng hoa được thực hiện theo phong cách Pop - Art.

Bản Nguyên cho thấy sự cập nhật tư duy phát hành sản phẩm theo xu hướng của thế giới. Ban đầu, các ca khúc sẽ được phát hành miễn phí trên mạng internet trong khoảng 2 tuần, sau đó để nghe, công chúng phải đăng ký trả tiền. Bản Nguyên cũng sẽ được bán cho Sony, iTune, Vega… Đĩa CD được sản xuất với số lượng có hạn theo nhu cầu của khán giả.

Ban-Nguyen
Từ trái sang: nhạc sĩ Thanh Phương, Hoàng Quân, Hà Trần, Dominik Nghĩa Đỗ
Hà Trần nói, chị nghĩ Bản Nguyên không dễ để giọng hát Hà Trần… "kinh doanh” trên các sân khấu. Nữ ca sĩ cho biết, nhạc xưa (như album Tình ca qua thế kỷ mà chị ra mắt năm ngoái) là cánh cửa duy nhất để “sống” trên sân khấu hải ngoại. “Tôi cần tồn tại”, chị nói. Để từ đó, chị mới có thể nuôi những cuộc chơi như Bản Nguyên.

“Trong giai đoạn khó khăn của nền công nghiệp giải trí, không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới, âm nhạc dường như đã trở thành một thú chơi xa xỉ của những người có điều kiện khi kinh doanh hoàn toàn không cân đối với chi phí… Bất chấp hình ảnh Hà Trần trong cách tiếp cận của mọi người đầy lý trí, tôi cho phép mình sến không cần che đậy. Sao phải che, khi tôi đã phơi hết ra rồi?..”, chị chia sẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.