Đoàn công tác của Bộ VH-TT-DL báo cáo nhanh về nhà thờ Bùi Chu

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
07/05/2019 20:28 GMT+7

Ngày 7.5, đoàn khảo sát của Bộ VH-TT-DL do Thứ trưởng Lê Quang Tùng đã thị sát thực trạng của nhà thờ Bùi Chu và làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định.

Văn phòng Bộ VH-TT-DL cho biết, sáng 7.5, đoàn khảo sát của Bộ VH-TT-DL do Thứ trưởng Lê Quang Tùng đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định và trực tiếp thị sát thực tế, kiểm tra sơ bộ về thực trạng của nhà thờ Bùi Chu. Đây là hoạt động của Bộ trước thông tin nhà thờ sắp bị phá dỡ để xây lại vào 13.5 tới.
Đoàn đã đi kiểm tra thực tế hiện trạng phía trong và ngoài nhà thờ; trò chuyện và lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của giáo dân tại giáo xứ Bùi Chu.
Cũng trong khuôn khổ buổi thị sát, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL đã có những trao đổi với chính quyền, cơ quan chức năng của địa phương về một số nội dung liên quan đến thông tin đang được dư luận rất quan tâm này.
Kết thúc chương trình làm việc, Đoàn công tác có báo cáo nhanh, xin ý kiến Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo Viện Bảo tồn di tích khẩn trương tổ chức khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất phương án báo cáo Bộ trưởng.
TS Hoàng Đạo Cương, Viện trưởng Viện Bảo tồn Di tích, cho biết Viện ông là nơi có đầy đủ tư liệu về nhà thờ Bùi Chu. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành đo vẽ kỹ thuật để tư liệu hóa nhà thờ này cách đây vài năm.
Hiện tại, có nhiều thông tin khác nhau về thực trạng nhà thờ Bùi Chu. Về phía nhà thờ, ông Nguyễn Đức Giang, Linh mục chánh xứ, Tổng đại diện giáo phận Bùi Chu, cho biết nhà thờ đã xuống cấp nhiều năm, được sửa chữa nhiều lần và đến nay không thể sửa chữa được nữa. Trong khi đó, một nhóm kiến trúc sư lại cho rằng, nhà thờ tuy đã xuống cấp nhưng vẫn có thể tu bổ được.
Nhóm này cũng đã gửi Đơn đề nghị cứu xét lên Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định kiến nghị tạm dừng phá dỡ nhà thờ Bùi Chu. Cũng nhóm này đã gửi thỉnh nguyện thư xin cứu nhà thờ tới đức giáo hoàng Francis. Giấy phép xây dựng nhà thờ Bùi Chu đã được cấp năm 2016, gia hạn 2 lần. Năm 2017, nhà thờ đã vào danh sách kiểm kê di sản, do Chủ tịch tỉnh Nam Định ký và công bố.
Theo GS Hoàng Đạo Kính, nguyên Viện trưởng Viện Bảo tồn di tích, nhà thờ Bùi Chu là một công trình có ý nghĩa cột mốc của sự thâm nhập và phát triển thiên chúa giáo, công giáo ở Việt Nam, nhất là phía Bắc. Nó là biểu hiện của sự hội nhập, kiến trúc Thiên chúa giáo phương Tây với kiến trúc bản địa. Những người truyền bá đạo Thiên chúa giáo muốn thu hút giáo dân, cũng như sử dụng chất liệu và tài khéo của nghệ nhân Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.