Doanh thu 'khủng' từ phim Việt không ngôi sao

09/05/2017 07:05 GMT+7

Chỉ sau 2 tuần công chiếu, Em chưa 18 - bộ phim của đạo diễn Lê Thanh Sơn, nhà sản xuất Charlie Nguyễn đã cán mốc doanh thu 115 tỉ đồng (khoảng 5 triệu USD), “vượt mặt” Em là bà nội của anh (103 tỉ đồng) để trở thành phim Việt có doanh thu cao nhất trong lịch sử.

Theo thông báo từ CJ CGV VN - đơn vị phát hành của bộ phim, doanh thu của Em chưa 18 được kỳ vọng vượt qua bộ phim đang đứng thứ 3 trong các phim ăn khách nhất lịch sử chiếu bóng VN là bom tấn Hollywood Fast and Furious 7 (Quá nhanh, quá nguy hiểm 7) với doanh thu 146 tỉ đồng. Bộ phim đang giữ kỷ lục này là Kong: Skull Island (Kong: Đảo đầu lâu) với hơn 170 tỉ.
Một kịch bản không quá đặc sắc, một dàn diễn viên chính không ngôi sao - gương mặt mới toanh Kaity Nguyễn và diễn viên hài chuyên vai phụ Kiều Minh Tuấn, không có những cảnh quay hoành tráng, kinh phí chỉ khoảng 12 tỉ đồng. Điều gì đã khiến Em chưa 18 lại có thể thu về số tiền “khủng” trong một thời gian ngắn như thế?
Đánh trúng thị hiếu
Chưa có sự thay đổi quá nhiều về chất lượng phim Việt năm nay vì đâu đó vẫn có những tác phẩm chưa tốt, nhưng khán giả không thấy vì những bộ phim này... không được đưa ra rạp đó thôi. Từ đầu năm đến giờ, các nhà phát hành đều chọn những phim tốt mới cho trình chiếu, nên doanh số khởi sắc hơn, kéo khán giả trở lại với phim Việt
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành của Công ty CJ CGV VN
Khi phát hiện bạn trai Tony hôn môi một cô nàng cùng trường, Linh Đan vô cùng đau khổ và tìm cách trả thù. Cô lên kế hoạch để bẫy Hoàng, một huấn luyện viên yoga đẹp trai, phong cách và rất “sát gái”, biến anh trở thành người yêu “bất đắc dĩ” của mình. Hoàng cảm thấy rất khó chịu và chỉ muốn cắt “cái đuôi” làm phiền những cuộc vui tình ái của anh. Nhưng dần dần, cả Linh Đan và Hoàng đều hiểu ra tình cảm thực sự họ dành cho nhau. Bản thân bộ phim vốn dĩ cũng không phải là một câu chuyện sâu sắc - theo kiểu hài đen (black comedy/dark comedy), bởi chọn đối tượng khán giả chủ yếu là tuổi teen. Dù vậy, đề tài câu chuyện phim là khá mới so với nhiều phim Việt hiện nay thuộc thể loại hài hước, khi đề cập vấn đề thời sự là “tống tình” bằng clip “nóng”.
Bên cạnh đó, điểm mạnh của câu chuyện phim là nhân vật nữ chính đã chủ động lèo lái mọi thứ trong đời sống của mình theo hướng mình muốn, tất nhiên là song song đó vẫn giữ được nét mong manh yếu đuối trong chừng mực nhất định về giới tính cùng độ tuổi, không bị “biến hình” theo ý đồ kể chuyện phim. Điều này vô hình trung cũng tạo nên một mẫu nhân vật “nữ quyền”, vốn dĩ vẫn còn là hình tượng hiếm hoi trên màn ảnh Việt. Đây cũng dường như là khuynh hướng chủ đạo của nhiều bộ phim khá thành công trên thế giới trong thời gian gần đây, như nhân vật hoạt hình Moana, hoặc các nữ nhân vật trong thế giới siêu anh hùng của Marvel… tạo nên thiện cảm tốt đẹp với khán giả nam lẫn nữ. Đặc biệt, “Em chưa 18 đã được những người làm phim kể chuyện rất “ngọt”, với những tình tiết cùng cách thức hành xử giữa các nhân vật với nhau sinh động, tươi trẻ, hiện đại”, ông Châu Quang Phước - chuyên gia truyền thông phim, nhận xét.
Em chưa 18 mang bóng dáng của dòng phim dành cho teen của Hollywood cách đây khoảng 1 thập niên, nhưng lại là mảng đề tài còn ít được nhà làm phim Việt khai thác. “Tôi như nhìn thấy mình và những kỷ niệm học trò trong phim”, khán giả Hồng Quang (Huỳnh Thúc Kháng, Q.Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ. Khán giả tuổi teen chật kín các suất chiếu, cho thấy bộ phim đã thực sự chạm đến thế giới của lứa tuổi này. Bộ phim mang ngôn ngữ tuổi teen hiện đại và khiến người xem thoải mái với những miếng hài dễ chịu, không bị thô hay phản cảm. Khán giả Mai Trúc (Q.Thanh Xuân, Hà Nội) nhận xét: “Đã lâu rồi tôi mới được xem một phim Việt trẻ trung, được cười từ đầu đến cuối, cùng
với những cảm xúc nhẹ nhàng, tươi sáng như vậy”. Không thể phủ nhận thành công của bộ phim còn do sự tung hứng rất ăn ý giữa 2 diễn viên chính Kaity Nguyễn và Kiều Minh Tuấn.
Chiến lược phát hành khôn ngoan
Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn bộ phim vừa bị soán ngôi phim Việt doanh thu cao nhất Em là bà nội của anh, cho biết anh không thấy bất ngờ khi Em chưa 18 lập kỷ lục mới cho phim Việt. Tuy nhiên, anh cho rằng chỉ với một bộ phim không thể tìm được “công thức” làm phim đáp ứng chung cho thị hiếu khán giả VN. “Nếu biết được thì nhà làm phim nào cũng có thể làm phim doanh thu 100 tỉ được”, Nhật Linh cười.
Tuy chưa thể nói tới một công thức làm phim ăn khách, song Em chưa 18 lại là một “ca” khá thú vị cho thấy chiến lược phát hành đúng đã tác động như thế nào đến hiệu quả công chiếu của một bộ phim, dù doanh thu “khủng” của Em chưa 18 gây bất ngờ cho chính đơn vị phát hành - Công ty CJ CGV VN. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc phát hành của công ty, cho rằng: “Chính việc không đặt kỳ vọng lại khiến bộ phim thành công. Không mong chờ gì nhưng khi xem, khán giả lại thấy bộ phim hay ngoài mong đợi. Chính điều này đã tạo hiệu ứng truyền miệng cho bộ phim”.
Em chưa 18 là bộ phim Việt hiếm hoi có những suất chiếu sớm trước ngày công chiếu chính thức. Những suất chiếu này nằm trong chiến lược phát hành, bởi phim không có dàn diễn viên chính nổi tiếng để quảng bá bán vé ngay lúc đầu, nên nhà phát hành đã quyết định chiếu sớm để tăng hiệu ứng truyền miệng. Trước đây, Em là bà nội của anh đã được phát hành theo phương thức này, nhưng hiệu ứng truyền miệng đạt hiệu quả chậm hơn. Theo ông Hải, “Em chưa 18 đã tạo hiệu ứng rất nhanh nhờ những suất chiếu sớm, nên đến khi vào “điểm rơi” là 4 ngày nghỉ lễ vừa qua, bộ phim đã đạt được doanh thu rất lớn, tới gần 60 tỉ đồng”.
Ông Hải cho rằng thành công của Em chưa 18 là việc chọn lọc phim Việt để phát hành, sau thời gian các nhà phát hành ồ ạt tung phim Việt ra thị trường bất kể hay, dở. “Chưa có sự thay đổi quá nhiều về chất lượng phim Việt năm nay vì đâu đó vẫn có những tác phẩm chưa tốt, nhưng khán giả không thấy vì những bộ phim này… không được đưa ra rạp đó thôi. Từ đầu năm đến giờ, các nhà phát hành đều chọn những phim tốt mới cho trình chiếu, nên doanh số khởi sắc hơn, kéo khán giả trở lại với phim Việt. Hy vọng với đột phá của Em chưa 18, các nhà làm phim sẽ có những tác phẩm tốt hơn để phim Việt đạt doanh thu cao hơn nữa”, ông Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.